Ai sẽ là ứng viên cho Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020

06/03/2019 - 09:00

PNO - Cựu ngoại trưởng, thượng nghị sĩ Hillary Clinton phát biểu trên truyền hình rằng sẽ không tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng. Sau đó, Cựu Thị trưởng New York, tỷ phú Michael Bloomberg cũng tuyên bố rút lui.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình New York News12, cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton nói rằng tuy không tham gia cuộc chạy đua vào vị trí chủ nhân Nhà Trắng, bà sẽ tiếp tục làm việc để nói, và đứng lên vì những gì mình tin tưởng.

Bà Clinton cho biết thêm rằng bà đã nói chuyện với một số ứng cử viên tiềm năng của đảng Dân chủ về “một danh sách dài các vấn tồn tại” và “những lời hứa thất bại từ chính quyền Trump”.

Ngoài bà Hillary, Cựu Thị trưởng New York, tỷ phú Michael Bloomberg và Thượng nghị sĩ bang Oregon, Jeff Merkley cũng không tham gia tranh cử tổng thống.

Hôm thứ Hai 4/3, cựu thống đốc bang Colorado, John Hickenlooper tuyên bố tham gia cuộc đua làm người đại diện của Đảng Dân chủ, nhằm mục đích “kết nối mọi người lại với nhau trong thời kỳ khủng hoảng”.

Ai se la ung vien cho Dang Dan chu trong cuoc dua vao Nha Trang nam 2020
Trên trang Twitter, ông Hickenlooper nói mình là "Bố. Chồng. Nhà sản xuất bia thủ công và người chơi banjo nghiệp dư".

Ông Hickenlooper, 67 tuổi, từng làm việc như một nhà địa chất trước khi thành lập một chuỗi cửa hàng bia tự ủ ở Denver. Sau đó, ông giữ chức thị trưởng thành phố Denver từ 2003-2011 và tiếp tục làm thống đốc bang Colorado từ năm 2011 đến tháng 1/2019.

Bên ngoài, John Hickenlooper là nhà đầu tư chuyển hướng sang chính trị, nhưng bên trong, ông cho thấy khả năng ban hành thành công các chính sách tiến bộ ở mức vừa phải.

Dưới vai trò thống đốc bang Colorado, ông John Hickenlooper đưa ra các quy định môi trường mới, mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế (dù phản đối đề xuất bảo hiểm toàn cầu) và mong muốn tăng cường luật kiểm soát vũ khí cá nhân.

Các ứng cử viên ôn hòa khác bao gồm thượng nghị sĩ Amy Klobuchar (bang Minnesota) và Cory Booker (bang New Jersey).

Bà Amy Klobuchar (59 tuổi) vừa có cuộc nói chuyện tại bữa ăn tối của Câu lạc bộ Quỹ Gridiron. Trong đó, bà bác bỏ tin đồn rằng mình là một người sếp độc đoán; đồng thời lên tiếng châm chọc tỷ phú Robert Kraft, một người bạn của Tổng thống Trump, sau khi ông này bị buộc tội mua bán dâm ở bang Florida.

Ai se la ung vien cho Dang Dan chu trong cuoc dua vao Nha Trang nam 2020
Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar lên tiếng bác bỏ rằng bà là một người sếp khó tính.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris của bang California đã có một khởi đầu mạnh mẽ khi tập trung vào vấn đề gắn kết cộng đồng phụ nữ da màu, cũng như quyền phụ nữ.

Bà Harris, người phụ nữ da màu đầu tiên làm Tổng chưởng lý ở California và người phụ nữ da màu thứ hai được bầu làm Thượng nghị sĩ Mỹ, nói tại Hội nghị 2019 Women of Power Summit hôm 5/3: “Chúng ta cần phải làm nhiều việc hơn nữa để thế giới biết đến phụ nữ da màu, cả về chiều rộng lẫn chiều sâu”.

Ai se la ung vien cho Dang Dan chu trong cuoc dua vao Nha Trang nam 2020
Thượng nghị sĩ Kamala Harris tập trung vào vai trò, vị thế của phụ nữ da màu.

Những người dẫn đầu còn lại bao gồm thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders. Ông Sanders từng tranh cử tổng thống năm 2016, với mong muốn thúc đẩy phong trào tiến bộ và định hình lại đảng Dân chủ.

Bernie Sanders giành ghế tại Thượng viện với tư cách là một chính trị gia độc lập và tự mô tả mình là một người theo xã hội dân chủ, nhưng ông đồng ý điều hành chính phủ như một thành viên đảng Dân chủ nếu thắng cử Tổng thống.

Chưa đầy một tuần sau khi ông Sanders đưa ra tuyên bố trong một video vào tháng trước sẽ khởi động cuộc chạy đua vào Nhà Trắng lần thứ hai, 360.000 người ủng hộ đã quyên góp hơn 10 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của ông.

Ai se la ung vien cho Dang Dan chu trong cuoc dua vao Nha Trang nam 2020
Qua nhiều năm, ông Bernie Sanders vẫn chưa thật rõ ràng trong lập trường về việc kiểm soát súng.

Nếu đắc cử, ứng cử viên 77 tuổi hứa đề xuất một chương trình chăm sóc sức khỏe cá nhân mới, nâng mức lương tối thiểu lên 15 USD, miễn học phí cho các trường cao đẳng và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Dù vậy, điểm yếu lớn nhất của ông chính là quan điểm không nhất quán về vấn đề kiểm soát súng đạn.

Các ứng viên khác bao gồm Thống đốc Jay Inslee của Washington, tuyên bố  dựa trên các mối quan tâm về môi trường; thượng nghị sĩ Elizabeth Warren từ Massachusetts, một cựu giảng viên Đại học Harvard, với lập trường cứng  rắn về kinh tế gia đình và giáo dục.

Ai se la ung vien cho Dang Dan chu trong cuoc dua vao Nha Trang nam 2020
Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren lựa chọn một nhà máy cũ làm nơi tổ chức vận động tranh cử, nhằm nhấn mạnh vấn đề việc làm và kinh tế tại Mỹ.

Thống đốc Montana Montana, Steve Bullock, cựu thống đốc bang Virginia Terry McAuliffe, và thượng nghị sĩ Colorado, Michael Bennet vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về việc tham gia cuộc đua làm người đại diện Đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống trong năm 2020.

Tấn Vĩ (Theo The Guardian, BBC, VOX)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI