5.000 người Philippines chạy loạn khỏi Malaysia

30/03/2013 - 17:50

PNO - PNO - Nhà chức trách Philippines hôm 30/3 cho biết, gần 5.000 người Philippines đã chạy khỏi bang Sabah kể từ khi lực lượng an ninh Malaysia phát động cuộc tấn công tiêu diệt các chiến binh Hồi giáo xâm nhập đầu tháng này.

5.000 nguoi Philippines chay loan khoi Malaysia

Binh lính Malaysia tấn công các chiến binh Hồi giáo Philippines ở vùng Sungai Nyamuk bang Sabah - Ảnh: AFP

Hội đồng quản lý và giảm nhẹ thiên tai quốc gia Philippines cho biết họ ghi nhận 4.983 người lớn và trẻ em đã cập bờ phía nam quần đảo này để chạy trốn những trận đấu súng không lắng dịu ở Sabah.

Paslur Abdullah, giám đốc điều hành một trung tâm của chính phủ chịu trách nhiệm chăm sóc cho những người mới đến, cho biết tổng số có thể cao hơn khi nhiều người quay trở lại mà không đăng ký.

"Họ đến trên các tàu nhỏ, một số người lên bờ mà không đăng ký và họ được người thân đón đi. Chúng tôi không thể bắt giữ họ", ông nói với AFP, và nói thêm không thể biết có những kẻ xâm nhập trà trộn trong số này hay không.

Người Philippines bắt đầu đổ về nước từ đầu tháng Ba, sau khi nổ ra đụng độ giữa lực lượng Malaysia và các chiến binh của sultan Hồi giáo xứ Sulu tự phong, Jamalul Kiram III, người tuyên bố Sabah là lãnh thổ của mình.

Gần 200 chiến binh của ông Kiram, một số người trong đó có vũ trang, đã đổ bộ lên Sabah vào tháng Hai trong một nỗ lực đòi chủ quyền bang Sabah của Malaysia, làm sống lại vụ tranh chấp lãnh thổ có lịch sử nhiều thế kỷ.

Cuộc tấn công bất ngờ của cảnh sát và quân đội Malaysia đã tiêu diệt hơn 60 chiến binh Hồi giáo cùng với 10 người phía Malaysia thiệt mạng, sự việc này đã khiến quan hệ giữa Kuala Lumpur và Manila trở nên căng thẳng.

Trước đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã bày tỏ lo ngại rằng tình trạng bất ổn ở Sabah có thể khiến cho khoảng 800.000 người Philippines đang làm việc ở đó phải chạy loạn.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI