Thủ tướng Anh: 22 năm sự nghiệp và một tinh thần không thỏa hiệp

27/05/2019 - 06:22

PNO - Dù từ chức, Thủ tướng Anh Theresa May vẫn kiên định niềm tin, khẳng định “niềm tự hào to lớn khi có cơ hội phụng sự đất nước”.

Dù từ chức, Thủ tướng Anh Theresa May vẫn kiên định niềm tin, khẳng định “niềm tự hào to lớn khi có cơ hội phụng sự đất nước”.

Bật khóc trước tòa nhà số 10 phố Downing, Thủ tướng Anh Theresa May thừa nhận, đã không thuyết phục được Quốc hội. Dù từ chức, bà vẫn kiên định niềm tin, khẳng định “niềm tự hào to lớn khi có cơ hội phụng sự đất nước”.

Mạnh mẽ và quyết liệt

Từng bước đi trong sự nghiệp chính trị, Theresa May định hình cho mình phong cách kiên định, cứng rắn. Ở cương vị Chủ tịch đảng Bảo thủ, năm 2002, bà nổi tiếng với lời cảnh báo nội bộ đảng rằng, hãy gỡ bỏ hình ảnh khó chịu, nếu muốn vượt qua Công đảng của Thủ tướng Anh lúc bấy giờ là Tony Blair. Ở Hạ viện Anh, không phải ai cũng yêu quý bà, bởi khí chất bộc trực, cứng rắn; nhưng hầu hết đều kính trọng và nể phục bà. Năm 2010, bà giữ chức Bộ trưởng Nội vụ và tuyên chiến với nạn tham nhũng trong ngành cảnh sát.

Thu tuong Anh: 22 nam su nghiep va mot tinh than khong thoa hiep
22 năm sự nghiệp, bà May luôn cứng rắn và không thỏa hiệp

Khi lãnh nhiệm vụ chèo lái con thuyền chính trị hướng đến Brexit, bà cũng quyết không thỏa hiệp. Dù trước khi cuộc trưng cầu ý dân năm 2016 diễn ra, bà May thể hiện quan điểm không muốn rời EU; nhưng ở vị trí thủ tướng, bà hiểu trọng trách của mình là phải thực thi nguyện vọng của số đông. Bà sẵn sàng đối mặt với thái độ lạnh lùng từ EU lẫn lãnh đạo các quốc gia châu Âu.

Nhậm chức Thủ tướng Anh, bà May tuyên bố sẽ ưu tiên cho lợi ích của người lao động chứ không phải bất cứ thành phần đặc quyền đặc lợi nào hay những người lắm tiền thừa của. Bà bảo thủ trong vấn đề người nhập cư trái phép, với lý do duy nhất là bảo vệ lợi ích quốc gia.

Nhưng Brexit đã cuốn mọi sự chú ý của người dân Anh, khiến họ sôi sục chuyện đi hay ở và liên tục đưa ra những mong muốn đầy cảm tính. Ở thời điểm người dân Anh và cả các chính trị gia cần kề vai sát cánh để rời EU, theo nguyện vọng của số đông, thì lại có những “trận cuồng phong” chính trị nhắm thẳng vào bà May, đẩy bà đến đường cùng, để phải rời đi.

Họ vẫn còn có nhau

Trong đám đông chờ đợi trước tòa nhà, để nhận lấy thông báo quan trọng từ Thủ tướng May, có Philip. Ông hướng mắt dõi theo từng hành động, từng lời nói nghẹn ngào của vợ. Ống kính truyền thông bắt được hình ảnh ông gượng cười, tự trấn tĩnh; bắt được cả nét mặt đau đớn của ông khi nhìn thấy vợ rơi nước mắt. Hình ảnh ấy khiến những căng thẳng chính trị bủa vây nữ Thủ tướng Anh lùi lại phía sau. Quả thật, chỉ vài giờ sau khi tuyên bố sẽ từ chức, bà May cùng chồng xuất hiện ở siêu thị Waitrose. Bà May không chọn cách né tránh đám đông. Với bà, nơi đâu có chồng, nơi ấy bình yên, kể cả đó là chốn đông người và bà bị vô số ánh mắt đổ dồn “dò xét”.

Bà May và chồng chọn gắn kết cuộc đời với nhau vào thời điểm bà cần sự xoa dịu hơn bao giờ hết - khi chỉ trong một năm, cả cha và mẹ bà cùng lìa đời. Sau biến cố ấy, với bà May, ông Philip chính là “đá tảng cuộc đời”, là người đàn ông chọn đứng bên cạnh, sẵn sàng cho bà một chỗ dựa vững vàng. Theresa May chọn theo đuổi con đường chính trị, Philip thì không. Ông phát triển sự nghiệp quản lý tài chính, nhưng vẫn sẵn sàng đồng hành, gánh vác cùng vợ những mệt mỏi, âu lo.

Ở thời điểm bà May xuất hiện nhiều trên truyền thông trong vai trò ứng cử viên thủ tướng, Philip chia sẻ: “Tôi không muốn trở thành nhân vật của công chúng. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì nhịp sống cân bằng bấy lâu. Đấy mới là mục đích lớn nhất của cả hai”. Philip đã làm đúng và làm được những gì ông nói - chu toàn sự nghiệp riêng và sẵn sàng ở phía sau để bà May vững tin mình không đơn độc.

Chuyện tình của vợ chồng bà May không quá nhiều thử thách, bởi cả hai đều hiểu, điều lớn lao nhất họ có được chính là sự tin tưởng mình là chỗ dựa duy nhất của người kia. Họ không có con và đó là điều bà May tiếc nuối nhất. Song thay vì dằn vặt vì thiếu tiếng cười con trẻ, họ chọn cách bù đắp cho nhau, vì cuộc đời chẳng bao giờ cho chúng ta mọi sự vẹn toàn. Bù lại những điều chưa vẹn toàn từ công việc đến đời sống cá nhân, họ vun vén cho nhau tình cảm ấm áp, những cái nắm tay, ánh mắt quan tâm, trìu mến. Dù ngoài kia có khó khăn đến đâu thì về với mái ấm, họ vẫn còn có nhau.

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI