1 tỷ người bị nguy hiểm vì động đất trong năm 2018

20/11/2017 - 10:17

PNO - Các nhà khoa học cảnh báo rằng sự dao động tốc độ quay của trái đất có thể gây ra một loạt các trận động đất tàn phá nặng nề khắp toàn cầu trong năm 2018, đặc biệt ở những vùng nhiệt đới đông dân cư.

Phát hiện trên được các nhà khoa học Roger Bilham, Đại học Colorado, và Rebecca Bendick, Đại học Montana, công bố tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Địa chất Hoa Kỳ tháng 10 vừa qua.

Theo các nhà khoa học, việc Trái đất quay chậm lại sẽ làm thay đổi hình dạng lõi cứng gồm sắt và nikel của nó, làm ảnh hưởng đến lõi bên ngoài gồm chất lỏng trên đó kiến tạo nên phần vỏ Trái đất.

Ảnh hưởng lớn hơn trên các tầng kiến ​​tạo nằm gần một số khu vực đông dân nhất trên Trái đất dọc theo đường xích đạo, nơi có khoảng một tỷ người sinh sống.

1 ty nguoi bi nguy hiem vi dong dat trong nam 2018
Các trận động đất tàn phá nặng nề cuộc sống của dân cư vùng thiên tai - Ảnh: Reuters

Nhà khoa học Bilham nói với tờ Guardian: "Tương liên giữa vòng xoay Trái đất và hoạt động địa chấn là rất mạnh mẽ, nó cho thấy sẽ có nhiều trận động đất trong năm tới”. Theo đó, trong năm 2018 nhân loại phải đối đầu với 25 đến 30 trận động đất.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ xem xét tất cả các trận động đất từ 7 độ Richter trở lên trong thế kỷ 20. Trong khoảng thời gian này, các nhà nghiên cứu phát hiện 5 thời kỳ hoạt động địa chấn lớn xảy ra khoảng xấp xỉ 32 năm một lần.

Yếu tố duy nhất liên quan chặt chẽ đến động đất là việc Trái đất quay hơi chậm lại trong một chu kỳ 5 năm, mà các nhà khoa học xác định năm 2017 là năm thứ tư trong chu kỳ quay chậm của Trái đất.

Ông Bilham nói rằng, trong những giai đoạn này bình quân mỗi năm có từ 25 đến 30 trận động đất mạnh, phần còn lại của thời gian trung bình có 15 trận động đất lớn mỗi năm.

1 ty nguoi bi nguy hiem vi dong dat trong nam 2018
Hiện trường vụ động đất ngày 19/9/2017 ở Mexico City, Mexico - Ảnh: Reuters

Ví dụ, một trận động đất mạnh 7.0 độ vào năm 2010 đã giết chết hơn 100.000 người ở Haiti, trong khi ở Nhật Bản, vào năm 2011, một trận động đất mạnh 9.0 độ và thảm hoạ sóng thần sau đó làm thiệt mạng 18.000 người và gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Fukushima.

Mexico, Iraq và Iran những tháng gần đây đều bị rung chuyển bởi các trận động đất lớn, nhưng chúng “mờ nhạt” so với những gì chúng ta sẽ gặp phải trong năm tới.

Những biến đổi theo mùa như El Nino được chứng minh là ảnh hưởng đến vòng quay của trái đất, trong khi những trận động đất lớn có thể làm thay đổi độ nghiêng của trục hành tinh, theo NASA.

1 ty nguoi bi nguy hiem vi dong dat trong nam 2018
Trận động đất 7,1 độ Richter ở Mexico City làm thiệt mạng hơn 200 người và hàng trăm người khác bị thương - Ảnh: AFP

Con người có thể dự đoán được động đất hay không? Câu hỏi này làm phật lòng các chuyên gia địa chấn, không phải vì nó không hợp lý, mà vì các nhà khoa học đã cố gắng nhiều lần nhưng hầu như luôn luôn thất bại.

Nhà khoa học Richard Luckett của Cục Khảo sát Địa chất Anh (BGS) chua chát nói rằng ngay cả sau khi ngành địa chấn học có nhiều tiến bộ, thì “một trận động đất xảy ra chủ yếu như một sự kiện ngẫu nhiên”. Và con người không ngừng lại nỗ lực nắm bắt thiên tai này.

Thanh Vân (Theo Reuters, Quartz)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI