Thế giới 'nín thở' dõi theo cuộc gặp của hai vị lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên

27/02/2019 - 19:14

PNO - Tại khách sạn Metropole, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chính thức gặp mặt.

Tối 27/2, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có buổi hội đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai (diễn ra trong hai ngày 27-28/2). 

The gioi 'nin tho' doi theo cuoc gap cua hai vi lanh dao My - Trieu Tien
Cái bắt tay đầu tiên của hai vị lãnh đạo trong Hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội.

Đúng 18g30, hai nhà lãnh đạo chính thức bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở trung tâm thủ đô Hà Nội. Trước đó, theo thông báo của Nhà Trắng, hai vị lãnh đạo Mỹ - Triều sẽ có cuộc hội đàm khoảng 20 phút và sẽ ăn tối ngay sau đó. 

Trong cuộc trò chuyện ngắn trước cuộc gặp riêng, Tổng thống Donald Trump nói với Chủ tịch Kim Jong-un: "Tôi nghĩ đất nước của ngài có tiềm năng kinh tế to lớn. Tôi nghĩ, ngài sẽ đem đến một tương lai huy hoàng cho đất nước. Ngài là một nhà lãnh đạo tuyệt vời. Chúng tôi sẽ giúp điều đó xảy ra".

The gioi 'nin tho' doi theo cuoc gap cua hai vi lanh dao My - Trieu Tien
Cuộc hội đàm diễn ra rất nhanh chóng ngắn gọn và nhiều nụ cười nở trên môi hai vị lãnh đạo.

Bắt đầu cuộc gặp mặt, trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông Donald Trump cho biết, ông rất mong đợi vào Hội nghị thượng đỉnh lần hai. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói: "Chúng tôi đã có thể vượt qua tất cả và hôm nay chúng tôi có mặt ở đây”. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo có một loạt cuộc gặp chính thức trong ngày mai, 28/2.

Sau cuộc hội đàm ngắn, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un dùng bữa tối cùng nhau. Những người tham dự bữa tối này, phía phía Mỹ có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Quyền tham mưu trưởng Mick Mulvaney, thông dịch viên Lee Yun-hyang; phía Triều Tiên có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, Ngoại trưởng Ri Young-ho, thông dịch viên Sin Hye Yong.

The gioi 'nin tho' doi theo cuoc gap cua hai vi lanh dao My - Trieu Tien
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un dùng bữa tối.

Đây là buổi gặp đầu tiên sau 8 tháng, kể từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần một tại Singapore giữa hai vị lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên. Hội nghị lần thứ hai này tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều kết quả khả quan về vấn đề phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và có nhiều cam kết tươi sáng cho sự phát triển của Triều Tiên.

Trong 8 tháng qua, cả Mỹ và Triều Tiên đều đã thực hiện một số bước đi, tạo đà cho nỗ lực giải quyết những mâu thuẫn dai dẳng nhiều thập niên. Một số điểm cam kết trong Tuyên bố chung ngày 12/6/2018 đã được xúc tiến thực hiện, như việc tìm lại và trao trả hài cốt của tù binh chiến tranh (POW) và mất tích trong chiến tranh (MIA). 

An Vũ - M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI