Phá đường dây giả cán bộ cao cấp lừa xuất khẩu lao động

28/03/2014 - 15:33

PNO - PNO - Với thủ đoạn vẽ ra viễn cảnh đổi đời từ xuất khẩu lao động ở các nước Hàn Quốc, Canada, Mỹ… đường dây của Lý và Trung đã lừa đảo hàng chục người dân ở Nghệ An với số tiền hơn 2,5 tỉ đồng.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Sáng 28/3, Đại tá Lê Xuân Điệp - Trưởng công an huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, cơ quan này đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam 2 tháng đối với Giáp Văn Trung (36 tuổi) và Ngô Thu Lý (31 tuổi), cả hai cùng ngụ tại huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Pha duong day gia can bo cao cap lua xuat khau lao dong

Hai đối tượng Trung và Lý tại cơ quan công an huyện Yên Thành. 

Điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành xác định, từ tháng 6/2013, Lý tự xưng đang công tác tại Thanh tra Chính phủ còn Trung là một cán bộ đang làm việc ở một cơ quan cao cấp ở Hà Nội.

Hai đối tượng đã bàn bạc kế hoạch với nhau: Lý chuẩn bị các loại hồ sơ còn Trung về Nghệ An để tuyển người đi xuất khẩu lao động. Để đánh lừa người dân, chúng đã làm giả nhiều giấy tờ, hồ sơ con dấu của Việt Nam, Hàn Quốc, Canada…

Hai đối tượng này đã liên hệ với Chu Ngọc Lâm (32 tuổi, ngụ xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An - người quen của Trung) để thiết lập đường dây lừa đảo đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Khi tìm được người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, Trung sẽ quay về Hà Nội để lấy hồ sơ mà Lý đã chuẩn bị sẵn.

Với mỗi suất đi xuất khẩu lao động, bọn chúng thu 10.000 USD đặt cọc và hứa sẽ hoàn lại khi hết thời gian lao động trở về nước. Khi nhắm thấy gia cảnh của một số gia đình không thể gom một lúc đủ 10.000 USD, chúng thu lần lượt nhiều đợt. Sau khi nhận tiền từ người dân, chúng liên tục báo “hoãn bay”, không đưa được trường hợp nào đi xuất khẩu lao động như đã cam kết.

Tính đến thời điểm bị bắt, bằng thủ đoạn trên, các đối tượng đã lừa đảo 28 người dân ở các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Tân Kỳ... (Nghệ An) với số tiền hơn 2,5 tỉ đồng.

Trong quá trình điều tra, Công an huyện Yên Thành đã thu hồi được 224 triệu đồng và 3.000 USD trả lại cho 2 nạn nhân của đường dây lừa đảo xuất khẩu lao động này.

Hiện Công an huyện Yên Thành đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Nghĩa Đàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI