Thao túng nhà xác ở TP. HCM: Trách nhiệm thuộc về ai?

06/10/2016 - 06:52

PNO - ''Trước tình trạng độc quyền các dịch vụ, chúng ta có quyền đặt ra câu hỏi về lợi ích nhóm và Giám đốc bệnh viện phải quản lý hết, chứ không riêng khám chữa bệnh''

Gần đây, dư luận đã tỏ ra rất bức xúc khi trên địa bàn TP.HCM, tại nhà xác, nhà tang lễ bệnh viện quận 5 xuất hiện một số đối tượng đứng đầu các công ty tìm đủ mọi chiêu trò, bắt ép các gia đình phải dùng các dịch vụ trọn gói.

Gói dịch vụ này bao gồm từ thủ tục công an, pháp y, quan tài, khâm liệm và xe vận chuyển với giá cao gấp đôi, gấp ba lần so với bình thường.

Thao tung nha xac o TP. HCM: Trach nhiem thuoc ve ai?
Nam “trại hòm” (trái) và em trai đứng canh trước Nhà tang lễ Bệnh viện Nguyễn Trãi. Ảnh: Thanh niên

Trước thực trạng trên, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn - Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cho rằng: "Dịch vụ ở các bệnh viện phải do bệnh nhân lựa chọn, dịch vụ nào hợp lý, chấp nhận được với hoàn cảnh và nhu cầu của mình, không ai có quyền ngăn cản quyền đó của họ.

Để xảy ra tình trạng trên, tôi không nghĩ chúng ta yếu kém trong quản lý. Nếu chỉ là công tác quản lý thì quá đơn giản, ở đây là vấn đề phương thức quản lý ra sao.

Tôi chắc chắn đằng sau có một câu chuyện gì đó không minh bạch. Hiện nay vẫn tồn tại thực trạng, lãnh đạo bệnh viện chỉ chú tâm vào chuyên môn, rồi giao mảng dịch vụ cho một bộ phận tư nhân đấu thầu, vì thế nếu không theo dõi được. Đó là lỗi khâu quản lý".

Theo vị ĐBQH, ở Đà Nẵng, những chuyện như thế này rất cá biệt, ít thấy, thi thoảng cũng có thấy người dân nói, nhưng không thành hiện tượng phổ biến như báo chí đăng tải.

"Bản thân tôi thấy buồn và thất vọng vì những chuyện như vậy đã làm ảnh hưởng nặng nề đến quyền lợi của người dân, tạo ra dư luận bức xúc. Là một người ĐBQH làm sao tôi không cảm thấy áy náy", ông Sơn chia sẻ.

Theo ông Sơn, nguyên nhân là độc quyền thì hãy phá bỏ độc quyền. Ngoài ra, vấn đề quy trách nhiệm người lãnh đạo có quyết tâm làm hay không?

"Trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, tôi biết, không chỉ tôi mà nhiều ĐBQH, ai cũng quan tâm đến vấn đề này. Chúng tôi sẽ lên tiếng cho một dịch vụ y tế có lợi nhất cho dân" ông Sơn nêu rõ.

Cần công khai minh bạch

Đồng quan điểm, ĐBQH Bùi Văn Xuyền - Đoàn ĐBQH Thái Bình cho rằng, để xảy ra tình trạng trên đây là trách nhiệm của bệnh viện.

Đúng ra bệnh viện phải có chấn chỉnh khi làm dịch vụ với người dân. Phải công khai, minh bạch theo các quy định của nhà nước, không có độc quyền về giá cả, thao túng.

Các dịch vụ đặc thù như tang lễ nghiêm cấm không được thao túng, tự nâng giá lên, gây sốc cho dân.

"Tất nhiên trong bệnh viện có 2 yếu tố: đối với xã hội là cứu người, chữa bệnh, còn đối với bệnh viện thì đó là duy trì, chi phí để tồn tại. Để đánh giá chi phí lớn hơn hay thấp hơn, đắt hay rẻ hãy để dân lựa chọn, làm sao ở mức chấp nhận được, còn nếu cảm thấy quá đắt thì phải xem lại, làm lại.

Trước tình trạng độc quyền các dịch vụ, chúng ta có quyền đặt ra câu hỏi về lợi ích nhóm và Giám đốc bệnh viện phải quản lý hết, chứ không riêng khám chữa bệnh'' - ông Xuyền nghi vấn.

Trao đổi thêm về chủ trương thuê giám đốc làm việc trong bệnh viện như một CEO,  ông Xuyền nhận định, đây cũng là sự đổi mới của ngành y, giám đốc không nhất thiết giỏi về chuyên môn mà cần nhiều lĩnh vực, người quản lý không thoát ly khỏi chuyên môn, nhưng cần có nhiều năng lực khác.

"Thiết nghĩ, để làm tốt, ngành y tế cần có văn bản hướng dẫn chỉ đạo, tất cả công khai minh bạch. Trong kỳ họp QH lần này, tôi cũng sẽ có ý kiến cụ thể với lãnh đạo ngành y tế", ông Xuyền khẳng định.

Nêu quan điểm về chủ trương của Bộ Y tế, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn kỳ vọng, đề án sẽ mở ra cánh cửa để chúng ta hạn chế được tình trạng độc quyền dịch vụ bệnh viện như vừa qua.

''Cái gì bắt đầu làm cũng khó khăn, nhưng quan trọng có quyết tâm làm bằng được hay không. Quan trọng đặt vấn đề, quyền lợi người bệnh, nhân dân, của khách hàng thế nào cho hợp lý, hài hòa, đừng vì có lợi cho bệnh viên, bất chấp với lợi ích của dân là không được", ông Sơn nhấn mạnh.

Thanh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI