Thanh tra việc cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc H-Capita

26/09/2017 - 16:23

PNO - Chính phủ vừa thành lập đoàn thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp giấy đăng ký lưu hành và việc trúng thầu cung cấp thuốc của Công ty cổ phần VN Pharma kéo dài 60 ngày.

Ngày 26/9, tại Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố quyết định về việc giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Ins, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty Cổ phần VN Pharma.

Thanh tra viec cap phep cho VN Pharma nhap thuoc H-Capita
Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT công ty VN Pharma bị tuyên án 12 năm tù

Theo quyết định số 2333/QĐ-TTCP ngày 15/9/2017 của Tổng Thanh tra Chính phủ, đoàn thanh tra có 06 thành viên do ông Vũ Hồng Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ II I- Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn. Thời gian thanh tra là 60 ngày làm việc thực tế kể từ ngày công bố quyết định.

Cũng theo Quyết định số 2339/QĐ-TTCP, ngày 19/9/2017 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc thành lập Tổ giám sát Đoàn thanh tra theo Quyết định 2333/QĐ-TTCP, ông Ngô Khánh Luận, Trưởng phòng Nghiệp vụ III, Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra của Thanh tra Chính phủ làm Tổ trưởng giám sát.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc, cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và việc trúng thầu cung cấp thuốc của Công ty cổ phần VN Pharma.

Công ty VN Pharma bị cơ quan điều tra xác định đã làm giả hồ sơ nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg chữa ung thư từ nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc., Canada.

Thanh tra viec cap phep cho VN Pharma nhap thuoc H-Capita
Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra tại Bộ Y tế. Ảnh: VPCP

Lô thuốc này được Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu cuối tháng 12/2013. Đến năm 2014 H-Capita trúng đấu thầu tại Sở Y tế TP HCM với giá 31.000 đồng một viên trong khi giá kế hoạch của Sở là 66.000 đồng.

Nghi ngờ giá H-Capita sau kết quả đấu thầu, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp xác minh. Giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc này chứa 97% hoạt chất capecitabine kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không sử dụng được cho người.

Tài liệu từ nhà sản xuất Helix trong hồ sơ nhập khẩu Capita cũng được cơ quan điều tra xác định giả mạo. Giữa tháng 8 vừa qua, cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị tòa tuyên 12 năm tù.

Ngày 29/8, Bộ Y tế khẳng định VN Pharma được cấp phép nhập khẩu lô H-Capita đúng quy định, do có đầy đủ hồ sơ giấy tờ và các tài liệu được làm giả một cách tinh vi, nên thời điểm ấy các chuyên viên của Bộ không thể nhận biết bằng mắt thường.

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI