Thanh tra không thấy Thiên Ngọc Minh Uy sai phạm: Thực tế khác xa...

16/04/2016 - 11:48

PNO - "Tôi cũng chưa thỏa mãn với ý kiến này bởi vì thực tiễn diễn ra cũng có những bức xúc, không được minh bạch..."

Sau khi làm việc dựa trên các tài liệu do Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy cung cấp, Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa có biên bản làm việc với doanh nghiệp này. Nội dung cuộc kiểm tra bao gồm các hồ sơ pháp lý, hoạt động bán hàng đa cấp của công ty và kết quả kinh doanh 2014-2015.

Theo đó, sau khi kiểm tra nhiều vấn đề tại Thiên Ngọc Minh Uy, từ hoạt động bán hàng đa cấp, sản phẩm, đào tạo người tham gia, chi hoa hồng... Cục Quản lý Cạnh tranh cho rằng gần như toàn bộ đều được thực hiện đúng pháp luật.

Báo cáo cho rằng, trong quá trình kinh doanh, một số đại lý có vi phạm quy định đã bị công ty chấm dứt hợp đồng. Số người yêu cầu trả hàng đã được công ty trả lại tiền. Công ty đã thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh đa cấp, dù còn một số vấn đề cần khắc phục.

Cụ thể, có 4 đại lý ở Thái Nguyên, Sơn La, Hưng Yên và Hà Nội phải chấm dứt hợp đồng do vi phạm quy chế hoạt động bán hàng đa cấp.

Thanh tra khong thay Thien Ngoc Minh Uy sai pham: Thuc te khac xa...
Trụ sở chính của Thiên Ngọc Minh Uy. Ảnh: Người tiêu dùng

Hồ sơ bao giờ cũng chốt lại rất đẹp...

Trước thông tin trên, trao đổi với Báo Phụ nữ TP.HCM, ông Hoàng Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa cho rằng: "Tôi cũng chưa thỏa mãn với ý kiến này bởi vì thực tiễn diễn ra cũng có những bức xúc, không được minh bạch hay ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhưng mà, kết quả của Cục Quản lý Cạnh tranh dựa trên những hồ sơ mà những hồ sơ thì bao giờ cũng tốt, cái này muốn chính xác phải có một khảo sát, kiểm tra thực tế, lấy ý kiến của các đối tượng bị ảnh hưởng thì nó sẽ có phản hồi hai chiều chính xác hơn, còn về mặt hồ sơ thì hồ sơ nào họ cũng chốt lại rất là đẹp".

Ông Hùng thông tin: "Thanh Hóa cũng có một vài nơi người dân phản ánh như huyện Quảng Xương, Định Hóa,... hoặc là một số bà con quá trình trong quá trình Thiên Ngọc Minh Uy đến bán hàng thì nó có ảnh hưởng không tốt, bức xúc thì người ta phản ánh".

Phó Giám đốc Sở nhận định rằng, nên có một cuộc khảo sát thực tế, lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng, người bị ảnh hưởng để người ta phản ánh. Đồng thời, cũng phải có những thành phần của thanh tra chuyên ngành chứ không phải là chỉ của Bộ Công thương để đảm bảo độ khách quan, còn nếu chỉ một nơi thì sợ người ta không tin vào số liệu và kết quả điều tra.

Sở Công thương Thanh Hóa cũng đã có rất nhiều chỉ đạo, khuyến cáo đối với các cấp chính quyền, với bà con và người tiêu dùng. Sở cũng đã có nhiều văn bản để nhắc nhở và cảnh báo người dân, đồng thời tổ chức một lực lượng quản lý thị trường để theo dõi hoạt động của bán hàng đa cấp.

Tuy nhiên vụ việc lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chưa có nhiều, không có nổi cộm nhưng cũng đã gây ra bức xúc trong dân, có dấu hiệu của việc không rõ ràng, bán hàng giá thành rất là cao.

"Huy động bán hàng đa cấp không được minh bạch rõ ràng, hay là việc huy động vốn rồi giả lãi lớn nhưng giả đến một lúc nào đó lại thôi,... nó có nhưng chưa phải nhiều. Nhưng theo kết luận của Cục Quản lý Cạnh tranh, các đơn vị đều được cấp phép, đăng ký rõ ràng,... cái đó chúng tôi không được phép kiểm tra những cái như vậy", ông Hùng cho hay.

Chia sẻ thêm, ông Hùng cũng khẳng định: "Hiện nay quản lý thị trường của chúng tôi đã có đầy đủ số liệu một số nơi, dấu hiệu mà nó ảnh hưởng đến uy tín, quyền lợi của người tiêu dùng nhưng nó chưa phải là lớn. Chúng tôi đã có những tổng hợp báo cáo lên Bộ Công thương tuy vụ việc còn rất nhỏ".

Tỉnh vẫn phải kiểm tra thực tế...

Sở Công thương Quảng Ninh cũng đã tiến hành đi kiểm tra tại một số cơ sở của Thiên Ngọc Minh Uy, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có báo cáo cụ thể. "Lãnh đạo Quảng Ninh trước kia cũng đã cấm không cho được mượn cớ khám sức khỏe để bán hàng rồi. Còn không biết đợt kiểm tra này có vấn đề gì không thì chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sau", Giám đốc Sở Công thương Quảng Ninh - Nguyễn Mạnh Hà cho hay.

Chia sẻ thêm, ông Hà Chúng tôi chưa nhận được ý kiến phản ảnh của người dân mà chúng tôi hoàn toàn chủ động Sở phối hợp với ngành đi làm, kiểm tra thôi. Cách đây vài ba tháng đã đình chỉ việc khám bệnh không đúng quy định của Thiên Ngọc Minh Uy.

Áp dụng vào tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Công thương cho rằng: "Bên Cục Quản lý Cạnh tranh thông tin rằng Thiên Ngọc Minh Uy hoạt động đúng pháp luật thì bây giờ mình phải xem là Cục kiểm tra ở đâu, kết luận ở đâu và phải xem ở Quảng Ninh có vấn đề gì không".

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI