Thanh tra chợ An Đông, không phát hiện sai phạm lớn

13/05/2017 - 13:03

PNO - Chiều 12/5, trước hàng trăm tiểu thương, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - trưởng đoàn kiểm tra chợ đã công bố kết quả thanh kiểm tra chợ An Đông.

Theo đó, sau khi đối chiếu với sao kê của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương – Phòng Giao dịch An Đông, sổ sách kế toán… BQL đã nộp hơn 217,3 tỷ đồng đồng vào Kho bạc Nhà nước quận 5, trong đó đã bao gồm gần 400 triệu đồng tiền lãi ngân hàng và trừ chi phí phục vụ cho công tác triển khai ký kết hợp đồng giai đoạn 2013-2017.

Thanh tra cho An Dong, khong phat hien sai pham lon
Nhà vệ sinh tại chợ An Đông mới sửa nhưng đã bị sụp trần cách đây ít ngày khiến hai người bị thương

Giải thích về việc thông tin ban đầu thu được 327 tỷ đồng, 319 tỷ đồng và sau lại khẳng định chỉ thu được 217 tỷ đồng, bà Trang cho biết, con số ban đầu là dự toán, nhưng thu thực tế chỉ được 217 tỷ do UBND quận 5 và BQL thực hiện việc giảm trừ phần trăm cho các chủ sạp đóng một lần hoặc hai lần và giảm cho những sạp ở vị trí kinh doanh không thuận lợi.

Hiện toàn bộ số tiền chưa sử dụng vào các hoạt động chợ An Đông, vẫn nằm trong kho bạc nhà nước quận 5. Trong số tiền đó bao gồm cả tiền thuế GTGT, do không tách khoản thu GTGT ra nên không phát biên lai cho tiểu thương.

Về phần sửa chữa hệ thống cấp thoát nước, nhà vệ sinh, điện động lực tại Trung tâm TM – DV An Đông, tiểu thương cho rằng, các gói thầu không được đấu thầu công khai mà BQL chỉ định thầu. Kết quả thanh tra chỉ ra, các gói thầu xây lắp đều có giá trị nhỏ hơn 5 tỷ đồng, nên nằm trong hạn mức được chỉ định thầu… Những hạng mục đã sửa chữa như hệ thống điện động lực, nhà vệ sinh công cộng cũng không phát hiện sai phạm, có hạng mục còn chưa quyết toán tại thời điểm thanh tra.

Sai phạm trong đợt thanh tra chợ An Đông lần này là việc thu tiền phí vệ sinh hàng ngày. BQL thực hiện chỉ định thầu khai thác nhà vệ sinh công cộng và trích nguồn thu từ phí sử dụng dịch vụ nhà vệ sinh công cộng để nộp ngân sách trong giai đoạn vừa qua là chưa phù hợp cũng như đảm bảo tính công khai minh bạch.

Từ kết luận thanh tra này, đại diện đoàn thanh kiểm tra đã đề nghị Ủy ban nhân dân quận 5 thực hiện ngay việc tạm dừng việc thu tiền cho thuê địa điểm kinh doanh của giai đoạn 2. Giá cho thuê địa điểm kinh doanh của giai đoạn 2017-2021 được tính trên cơ sở phí quản lý và các khoản phí khác.

Toàn bộ tiền hơn 217,3 tỷ đồng sẽ được sử dụng vào việc nâng cấp, sửa chữa toàn diện Trung tâm TM – DV An Đông đến năm 2021.

Dù nhiều tiểu thương còn tỏ ra nghi ngờ về số tiền thu được theo kết luận thanh tra, và các hạng mục đã sửa chữa… nhưng đại đa số ý kiến tiểu thương cho rằng, Ủy ban nhân dân quận 5 cần đưa ra cam kết rõ ràng về thời điểm khởi công sửa chữa chợ.

Ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND quận 5 cho biết, Ủy ban nhân dân quận 5 sẽ thực hiện ngay những chỉ đạo của Thành phố về việc thu, chi và sửa chữa chợ. Những hạng mục như làm mới bốn mặt tiền chợ An Đông sẽ được khởi công trong tháng 7 tới đây, cù

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI