Thanh niên 'giải cứu' hàng chục tấn hành tăm rớt giá giúp nông dân

05/04/2017 - 17:07

PNO - Giá hành tăm rớt giá quá nửa, khó tiêu thụ ngay trong vụ thu hoạch nên nhiều nhóm thanh niên đã vận động cùng nhau “giải cứu” bà con nông dân.

Khoảng đầu tháng 3/2017, người dân nhiều xã trên địa bàn huyện Nghi Lộc và Đô Lương (Nghệ An) bắt đầu vào vụ mùa thu hoạch hành tăm đại trà. Tuy nhiên, giá bán hành tăm lại đột ngột giảm mạnh từ 25.000 – 40.000 đồng/kg xuống còn 15.000 – 17.000 đồng/kg.

Không những giá bán bị giảm hơn một nửa, thương lái chỉ chọn thu mua hành tăm loại tốt, đẹp khiến nhiều người dân lo lắng. Nhiều diện tích hành tăm dù quá lứa nhưng vẫn chưa được người dân thu hoạch do không bán được.

Thanh nien 'giai cuu' hang chuc tan hanh tam rot gia giup nong dan
Các thành viên trong huyện đoàn Đô Lương tham gia bán hành tăm giúp người dân

Ông Đậu Trọng Chánh (57 tuổi, trú tại xóm 6, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc) cho biết: “Nhà tôi có khoảng 7 tạ hành, nhưng không bán được. Cả xe hành đưa ngoài ruộng về giờ để trong nhà. Khách đến mua trả 15.000 đồng/1kg,  bằng nửa giá so với năm trước. Chúng tôi không biết làm như thế nào”.

Trước tình cảnh này, huyện đoàn Đô Lương đã kêu gọi các thành viên thành lập nhóm “giải cứu hành tăm”, nhận bán hơn 20 tấn hành tăm cho người dân xã Trù Sơn.

Thanh nien 'giai cuu' hang chuc tan hanh tam rot gia giup nong dan
Phân loại hành tăm, giao đến tận tay cho khách

Anh Nguyễn Đức Lương, Bí thư huyện đoàn Đô Lương, cho biết sau ít ngày vào cuộc, hơn 10 bạn trong huyện đoàn đã bán được hơn 4 tấn hành tăm cho người dân với giá 25.000 – 30.000 đồng/kg.

Theo anh Lương, để đạt được mục tiêu bán hết 20 tấn hành tăm cho người dân, các thành viên trong nhóm tranh thủ các mối quan hệ của mình để kêu gọi mọi người mua hành tăm ủng hộ người dân trên các trang mạng xã hội. Hành tăm được các thành viên gom từ người dân rồi vận chuyển đến tận nhà cho người mua.

Thanh nien 'giai cuu' hang chuc tan hanh tam rot gia giup nong dan
Các thành viên tích cực bán hành tăm bất chấp mưa gió

Hàng trăm tấn hành tăm tại huyện Nghi Lộc cũng rơi vào cảnh được mùa nhưng lại mất giá, khó tiêu thụ khiến người dân lo lắng. So với mọi năm, giá hành tăm mất giá hơn 1 nửa.

Huyện đoàn Nghi Lộc cũng đã kêu gọi các thành viên chung tay “giải cứu”, giúp đỡ người dân bán hành tăm. Sau ít ngày, hơn 7 tấn hành tăm đã được nhóm bán với giá 25.000 đồng/kg. Ngoài việc “giải cứu hành tăm”, chính quyền huyện Nghi Lộc cũng hướng dẫn người dân cách cất giữ, bảo quản hành tăm, đợi giá cả ổn định rồi bán, đồng thời tìm kiếm thị trường, đặt vấn đề với các doanh nghiệp, tổ chức.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI