Thành lập lực lượng 141 tại TP.HCM: Hay nhưng chỉ giải quyết phần ngọn

23/05/2018 - 09:49

PNO - Theo ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu, thành lập lực lượng 141 trong thời điểm này sẽ giúp người dân yên tâm hơn. Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ tình hình tội phạm của TP.HCM, 141 chỉ là phần ngọn, chưa thể giải quyết triệt để.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - cho rằng, ý kiến đề nghị TP.HCM nên thành lập lực lượng 141 là rất đúng, nhưng đây chỉ là giải pháp ở phần ngọn, chưa giải quyết được triệt để cái gốc vấn đề.

* Vừa qua, liên quan đến vụ hai "hiệp sĩ" bị đâm tử vong, có một số ý kiến cho rằng, TP.HCM nên thành lập lực lượng 141 để trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự. Ông có đồng tình với đề xuất này?

- Ông Nguyễn Hữu Cầu: Quan điểm này tôi cho là đúng. 141 là lực lượng công khai để trấn áp kịp thời các vi phạm hiện hành và có tính chất ngăn chặn tội phạm hơn so với nhiều lực lượng khác. Thành lập lực lượng 141 trong thời điểm này sẽ giúp người dân yên tâm hơn. Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ tình hình tội phạm của TP.HCM, 141 chỉ là phần ngọn, chưa thể giải quyết triệt để. 

Thanh lap luc luong 141 tai TP.HCM: Hay nhung chi giai quyet  phan ngon

Lực lượng 141 của thành phố Hà Nội

* Vậy theo ông, đâu là giải pháp để giải quyết tận gốc tình trạng tội phạm lộng hành tại TP.HCM? 

- Ông Nguyễn Hữu Cầu: Chúng ta phải đi vào căn nguyên của tình hình tội phạm. TP.HCM có đặc điểm là dân ở các nơi tập trung về đây rất nhiều; nhiều người nghiện ma túy, thất nghiệp, đánh bạc cũng tập trung về TP.HCM. Khi những đối tượng này “không còn gì để mất” thì họ bắt đầu thực hiện những hành vi phạm tội, cướp giật để sống.

Do đó, chúng ta phải điều tra kỹ lưỡng tất cả các đối tượng phạm tội ở TP.HCM, lên danh sách, quản lý toàn bộ cư dân ở đây để tập trung đấu tranh phòng ngừa. 

Từ danh sách đó, ta sử dụng các biện pháp từ hành chính đến hình sự để giải quyết từng vấn đề một. Ví dụ, với đối tượng nghiện ma túy, dứt khoát phải lập hồ sơ để đưa đi cai nghiện; với đối tượng phạm tội trộm cắp nhiều lần, phải đưa vào cơ sở giáo dục; với thiếu niên phạm tội, phải đưa dần vào cơ sở giáo dưỡng; với những băng nhóm tội phạm hoạt động hiện hành, phải trấn áp, bắt giữ. 

* Nghe có vẻ thuyết phục nhưng liệu biện pháp này có áp dụng được vào một địa bàn rộng lớn như TP.HCM không, thưa ông?

- Ông Nguyễn Hữu Cầu: Tôi nghĩ, không khó khăn nếu chúng ta làm quyết liệt. Phải tập trung đánh giá lại tình hình, tập trung lực lượng trong một khoảng thời gian. Không phải làm dăm ba tháng rồi thôi, mà phải làm quyết liệt tới khi tình hình ổn định. Bên cạnh đó, cần phát huy hoạt động của các lực lượng 113, cảnh sát cơ động ngay ở thời điểm hiện nay để người dân yên tâm. 

* Sau vụ hai hiệp sĩ tử vong, dư luận không khỏi băn khoăn về việc nên hay không khuyến khích mô hình “hiệp sĩ đường phố”, khi mà phía trước họ tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ, rủi ro. Quan điểm của ông thế nào về vấn đề này?

- Ông Nguyễn Hữu Cầu: Đã là con người, trong lòng có chính nghĩa thì khi thấy bất bình, người ta sẽ lên tiếng. Đó là bản tính cần khuyến khích. Cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm là của ai? Chúng ta nói rất rõ, đó là của cả hệ thống chính trị, trong đó có trách nhiệm của người dân. Trong luật đã quy định, bất cứ công dân nào, khi phát hiện và bắt quả tang tội phạm đều bắt giữ để chuyển công an. Luật cũng quy định rất rõ về quyền phòng vệ chính đáng. 

Nếu chúng ta sống trong một xã hội mà thấy bất bình giữa đường, dân đi qua thờ ơ, vô cảm, là không được. Theo tôi, “hiệp sĩ đường phố” là một lực lượng rất cần được tôn vinh.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho họ thì cần tổ chức lại hoạt động. Cụ thể như, tổ chức huấn luyện cho họ về phương cách hoạt động, tổ chức về nghiệp vụ để hiệp sĩ biết nên làm như thế nào, trang bị thêm một số công cụ hỗ trợ để bảo vệ tính mạng cho họ, đặc biệt là chiến thuật khi tiếp cận đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội. 

Nếu bảo đừng để hiệp sĩ đi vào những khu vực nguy hiểm là không khả thi. Vì tôi nghĩ rằng, dù không cho, họ vẫn làm và thực tế là họ đã làm công việc này trong suốt thời gian qua… 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI