Tháng 3 lần 'chạy lũ', hàng trăm học sinh Nghệ An lỡ hẹn ngày khai giảng

04/09/2018 - 13:42

PNO - Liên tục bị nước lũ đổ về tấn công, nhiều tài sản của trường và học sinh bị hư hỏng nặng. Hàng trăm học sinh ở Nghệ An đành lỡ hẹn ngày khai giảng để tập trung khắc phục hậu quả.

Sáng ngày 4/9, thầy Lô Văn Thiệp, Phó hiệu trưởng Trường PTDT nội trú - THCS Con Cuông, cho biết thầy và trò trường này vẫn đang tích cực khắc phục hậu quả sau mưa lũ, đồng thời di chuyển cơ sở vật chất của trường lên cơ sở tạm để chuẩn bị cho năm học mới.

Giữa tháng 8, mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 4 khiến ngôi trường này bị ngập sâu 3m, nhiều trang thiết bị cùng sách vở của trường và học sinh ngập chìm. Nước rút, phần lớn cơ sở vật chất dạy học cùng sách vở và đồ dùng của học sinh ở bán trú bị hư hỏng, vùi lấp trong bùn đất.

Thang 3 lan 'chay lu', hang tram hoc sinh Nghe An lo hen ngay khai giang
Trường PTDT nội trú - THCS Con Cuông ngổn ngang sau lũ.

Theo thầy Thiệp, để chuẩn bị kịp cho năm học mới, ngay sau khi nước rút, hàng trăm giáo viên, học sinh cùng phụ huynh của trường đã nỗ lực tập trung cào bùn, lau dọn nơi ăn ở, cùng kêu gọi hỗ trợ từ các tổ chức để sắm sửa lại cơ sở vật chất. Tuy nhiên, khi công việc dọn dẹp gần xong, nước lũ lại đổ về khiến mọi thứ lại bị chìm trong nước lũ.

“Đợt mưa lũ này do chủ động hơn nên trường cũng đã kịp di dời tài sản lên tầng 2. Nhưng nhiều sách vở và đồ dùng của học sinh thì không kịp di dời nên lại bị ngập. Tháng vừa rồi trường liên tục bị ngập nặng tới 3 lần, không những hư hỏng nhiều cơ sở vật chất trong trường mà đồ dùng sinh hoạt, học tập của các em học sinh mới sắm cho năm học mới cũng bị hỏng gần hết”, thầy Thiệp xót xa nói.

Trường PTDT nội trú - THCS Con Cuông có 300 học sinh, trong đó có 75 em khối lớp 6 vừa nhập học năm học 2018-2019. Trước tình hình mưa bão còn diễn biến phức tạp, thầy và trò của trường này đã được bố trí đến học tạm thời tại một trường nghề đóng trên địa bàn thị trấn Con Cuông. Việc ăn ở bán trú của hàng trăm học sinh được bố trí cách đó hơn 300m.

Thang 3 lan 'chay lu', hang tram hoc sinh Nghe An lo hen ngay khai giang
Chỉ trong vòng 1 tháng, Trường PTDT nội trú - THCS Con Cuông đã phải liên tiếp hứng chịu 3 cơn lũ lớn khiến nhiều tài sản bị hư hỏng.

Ông Lê Thanh An, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Con Cuông cho biết, việc di dời lên điểm mới sẽ mất vài ngày nên dự kiến đến ngày 10/9, Trường PTDT nội trú - THCS Con Cuông mới có thể tổ chức khai giảng năm học mới. “Đây chỉ là phương án tạm thời. Trường này đã có dự án xây dựng cơ sở mới, tuy nhiên đang phải chờ nguồn vốn để tiến hành”, ông An nói.

Vừa dạy vừa lo

Thầy Lê Quỳnh Lưu, Hiệu trường Trường tiểu học Mường Ải (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho hay, sau hơn 10 ngày nỗ lực cùng với sự giúp đỡ của nhiều đơn vị chức năng, thầy và trò của trường này đã cơ bản cào hết bùn đất, lau dọn lại trường học để kịp chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới vào ngày 5/9 theo đúng kế hoạch.

Thang 3 lan 'chay lu', hang tram hoc sinh Nghe An lo hen ngay khai giang
Sách vở, đồ dùng của học sinh ngập trong bùn sau lũ.

Theo thầy Lưu, đợt mưa lũ vừa qua khiến trường bị ngập sâu, dãy nhà gồm 4 phòng học bị sập hoàn toàn, nhà công vụ bị vùi lấp. Đến ngày 20/8, trường bắt đầu tổ chức dạy học theo kế hoạch sau khi các phòng học đã được dọn dẹp sạch sẽ.

“Từ hôm đó đến nay, trường vừa tổ chức dạy học vào buổi sáng, đến chiều, thầy và trò lại cùng nhau tập trung xúc đất đá trong khuôn viên trường và lau dọn đồ đạc để đảm bảo cho việc dạy và học”, thầy Lưu nói.

Theo thầy Lưu, dãy nhà ở bán trú của giáo viên đã bị sạt lở đến sát móng nhà khiến các giáo viên của trường rất lo lắng nhưng không còn cách nào khác. “Giờ anh em vẫn phải ở thôi, khi nào mưa lớn thì di chuyển đến các phòng học ở trên cao ở để đảm bảo an toàn”, thầy Lưu nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI