Thẩm phán không liên quan đến vụ việc thư ký tòa nhận tiền chạy án

19/10/2017 - 09:20

PNO - Thư ký tòa Nguyễn Thị Nhung cùng chồng Phạm Văn Khang bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong vụ án này, công an kết luận thẩm phán không yêu cầu Nhung nhận tiền để xử bị cáo án treo.

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Thị Nhung (27 tuổi, nguyên Thư ký TAND TP HCM) và Phạm Văn Khang (37 tuổi, chồng Nhung) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung vụ án, do ông Trịnh Quang Hân (63 tuổi) quay tấm bạt va chạm các chậu kiểng nhà Mai Thị Ngọc Vân (37 tuổi, ngụ quận Tân Bình) nên hai bên cự cãi, dẫn đến đánh nhau.

Tham phan khong lien quan den vu viec thu ky toa nhan tien chay an
Bà Vân tại phiên phúc thẩm năm 2016

Ngày 1/6/2014, ông Hân, anh Trịnh Quốc Việt (26 tuổi) và Vân đã đánh nhau. Vụ này, ông Hân bị thương tật 4% còn anh Việt bị 2%. Thấy chị đánh nhau, Mai Khải Hoàn cũng chạy ra can ngăn và có tham gia ẩu đả.

Ngày 2/6/2014, Vân và anh Việt, anh Trịnh Quang Trung (con ông Hân) tiếp tục đánh nhau. Vụ này anh Việt bị thương 2% còn anh Trung bị thương 13%.

Ngày 14/4/2016, TAND quận Tân Bình xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Mai Thị Ngọc Vân 9 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Bà Vân làm đơn kháng cáo xin giảm án vì đang nuôi con nhỏ và là trụ cột chính của gia đình.

Quá trình thụ lý vụ án, TAND TP HCM phân công thẩm phán Phạm Thao làm chủ tọa còn Nhung làm thư ký phiên phúc thẩm dự kiến xét xử ngày 15/7/2016.

Nhung đã nói với bà Vân chung tiền để được hưởng án treo. Người này đồng ý nhưng nhận thức là vi phạm pháp luật và đã tố cáo đến công an. Nhung cho số điện thoại của bà Vân và kêu chồng đi nhận 85 triệu đồng để chạy án.

Ngày 14/7/2016, Phan Văn Khang (chồng Nhung) bị công an bắt khi đang nhận tiền từ bà Vân. Quá trình điều tra, Công an TP HCM nhận định không có cơ sở để chứng minh Nhung tác động với người có thẩm quyền.

Ngoài ra, thẩm phán Phạm Thao được phân công làm chủ tọa phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án này cũng không thực nhận đã yêu cầu Nhung tiếp xúc với bị cáo Vân để thỏa thuận nhận tiền như Nhung đã khai.

Ngày 10/8/2016, TAND TP HCM xử phúc thẩm tăng hình phạt từ 9 tháng tù lên 4 năm tù đối với bị cáo Vân và ra quyết định khởi tố Mai Khải Hoàn.

Vụ án này đã gây xôn xao dư luận. Đến ngày 13/2/2017, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên xử giám đốc thẩm đã quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, phúc thẩm và quyết định khởi tố; giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại từ đầu.

Quá trình điều tra lại, Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Bình nhận định bà Vân chỉ gây thương tích 3% chứ không phải 17% như TAND TP HCM đã tuyên trước đó. Còn thương tích 12% của anh Trịnh Quang Trung, Công an quận Tân Bình nhận định không xác định được người gây ra.

Từ đó, Công an quận Tân Bình kết luận bà Vân chỉ gây thương tích 3% (2% đối với Việt và 1% đối với Trung). Vụ án đã được VKSND quận Tân Bình đang trong quá trình nghiên cứu kết luận điều tra.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI