Tết này, mẹ không phải đi tù

26/01/2018 - 08:50

PNO - Sáng 25/1, Tòa án nhân dân Q. Tân Bình, TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Mai Thị Ngọc Vân - 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và 1 năm 6 tháng quản thúc tại địa phương vì tội “cố ý gây thương tích”

Bị cáo Vân (sinh năm 1980, ngụ tại P.2, Q. Tân Bình) là người tố thư ký tòa vòi tiền chạy án nhưng bản thân lại bị tuyên mức án nặng nề, thiếu thuyết phục (Báo Phụ Nữ TP.HCM đã nhiều lần thông tin).

Tet nay, me khong phai di tu
Chị Vân với niềm vui được tại ngoại, cùng con chuẩn bị đón tết

Tại phiên xét xử ngày 23/1, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Q. Tân Bình đề nghị khởi tố chị Vân tội “cố ý gây thương tích” theo các điểm a và I, khoản 2, điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009. 

Tòa đã tuyên phạt bị cáo Vân mức hình phạt là 9 tháng tù cho hưởng án treo, cùng một năm rưỡi quản thúc tại địa phương và bồi thường cho Trịnh Quốc Việt và Trịnh Quang Trung số tiền là 18 và 22 triệu đồng. Tòa cũng bác đề nghị bồi thường tổn thất tinh thần của Việt và Trung (hơn 80 triệu đồng/người) vì cho rằng không có cơ sở chứng minh. 

Sau khi phiên tòa kết thúc, chị Vân nói với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM: “Tôi thật sự xúc động về những gì mà các cá nhân, cơ quan, tổ chức dành cho tôi. Tôi cảm ơn cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM công tâm, công bằng. Đặc biệt, tôi cảm ơn Hội Phụ Nữ, Báo Phụ Nữ, Báo Sài Gòn Giải Phóng, những nơi đầu tiên tiếp nhận đơn kêu cứu của tôi, tin tưởng động viên và đồng hành cùng tôi.

Tôi cảm ơn chị Tô Thị Bích Châu - đại biểu Quốc hội đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng, yêu cầu xem xét lại toàn bộ các bản án liên quan đến tôi. Tôi cảm ơn nhiều người dân đã tìm đến tận nhà, tận nơi tôi bán bún bò để ủng hộ, động viên khi tôi bị khủng hoảng tinh thần do bị tăng mức phạt tù vô lý”.

11g ngày 25/1, rời phiên tòa, chị Vân tấp ngay vào chợ mua thịt, mua rau chuẩn bị cho ca bán bún bò đêm. Chị Vân rơm rớm nước mắt: “Được hưởng án treo rồi, mừng lắm, nhưng không thể nghỉ bán. Tôi mà nghỉ bán một ngày, các con đói mất”. Vừa thấy mẹ trở về, bé Gia Hân - con gái lớn của chị - đã chạy ra ôm mẹ, hỏi: “Mẹ ơi, tết này mẹ có phải đi tù không?". Nghe mẹ nói không, cô bé vui mừng ôm siết mẹ: “Trời ơi, con mừng quá!”.

Vào ngày 2/6/2014, ông Trịnh Quang Hân (sinh năm 1954) vô tình đã làm bể các chậu kiểng nhà chị Vân nên hai bên xảy ra cự cãi, xô xát. Khi thấy chị Vân bị ông Hân và hai con trai là Trịnh Quốc Việt và Trịnh Quang Trung đánh nhau, em trai chị Vân là Mai Khải Hoàn (SN 1983) nhào vào bênh vực chị.

TAND Q. Tân Bình đã xử sơ thẩm và tuyên phạt Vân 9 tháng tù giam về tội “cố ý gây thương tích”. Ngày 14/4/2016, chị Vân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt do đang nuôi con nhỏ. Ngày 19/5/2016, TAND TP.HCM tiếp nhận hồ sơ và phân công thẩm phán Phạm Thao chủ tọa, Nguyễn Thị Nhung làm thư ký thụ lý vụ án. Lợi dụng nhiệm vụ được phân công, Nhung vòi tiền chạy án; chị Vân đã tố cáo hành vi này với cơ quan công an.

Sau đó, Nhung và chồng là Phan Văn Khang bị bắt, khởi tố chung tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 22/12/2017 vừa qua, Nhung bị TAND TP.HCM tuyên 3 năm tù, cho hưởng án treo và ông Khang 2 năm tù giam. 

Về vụ án chị Mai Thị Ngọc Vân phạm tội “cố ý gây thương tích”, ngày 10/8/2016, TAND TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm, tăng hình phạt với chị Vân từ 9 tháng lên 4 năm tù. Tại tòa, Mai Khải Hoàn (em trai chị Vân) bị khởi tố tội “cố ý gây thương tích”.

Bản án này sau đó đã được Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM xử giám đốc thẩm ngày 6/3/2017, chấp nhận kháng nghị của viện kiểm sát cùng cấp, tuyên hủy hai bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm đối với chị Mai Thị Ngọc Vân, hủy quyết định khởi tố Mai Khải Hoàn, yêu cầu Công an Q. Tân Bình điều tra lại từ đầu. 

Ngày 29/9/2017, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q. Tân Bình đã ra kết luận: đủ cơ sở xác định Mai Thị Ngọc Vân có hành vi sử dụng hung khí gây thương tích cho anh Việt 2% và anh Trung 1%, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Q. Tân Bình truy tố Mai Thị Ngọc Vân tội "cố ý gây thương tích". 

Đại Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI