Tàu chiến Trung Quốc gây hấn: Hành động không thể biện minh

28/11/2015 - 07:19

PNO - Ngày 27/11/2015, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức lên tiếng về việc tàu chiến Trung Quốc gây hấn với tàu của Việt Nam.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - ông Lê Hải Bình nêu rõ: “Các cơ quan chức năng trong nước đang làm rõ vị trí, khu vực xảy ra vụ việc cũng như một số vấn đề liên quan để có các biện pháp đấu tranh ngoại giao phù hợp.

Tôi xin khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết phản đối mọi hành vi sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực đối với các tàu thuyền của Việt Nam.

Việc làm đó là vi phạm luật pháp quốc tế, trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định ở khu vực và hoàn toàn không thể chấp nhận, biện minh được”.

Tau chien Trung Quoc gay han: Hanh dong khong the bien minh
Tàu chiến 995 của Trung Quốc gây hấn với tàu Hải Đăng vào ngày 13/11.

Cũng trong ngày 27/11, trao đổi với Phunuonline, ông Nguyễn Duy Hiết - Giám đốc Công ty bảo đảm An toàn hàng hải Biển Đông và Hải đảo, đơn vị chủ tàu Hải Đăng 05 mới bị phía Trung Quốc gây hấn vào ngày 13/11 cho biết, đại diện của đơn vị đã ra TP. Hà Nội báo cáo sự việc với Bộ Giao thông Vận tải và Quân chủng hải quân.

Vị trí xảy ra vụ việc nằm ở vùng biển phía Tây bãi cạn Xu Bi (khu vực đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép), diễn ra trong khoảng 4 giờ đồng hồ.

Phía Trung Quốc đã điều nhiều tàu hải cảng và tàu chiến 995 có họng pháo, chĩa súng AK về phía tàu Hải Đăng 05 đe dọa. Đây không phải lần đầu tiên phía Trung Quốc cố tình gây hấn với tàu của Việt Nam.

Theo ông Hiết, 1 năm công ty có khoảng 6 chuyến tàu nhân đạo hoạt động ở vùng biển Trường Sa và hầu như lần nào phía Trung Quốc cũng có những động thái khiêu khích. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp nào xảy ra va chạm.

Trả lời báo Tuổi trẻ ngày 27/11, Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến - Phó tư lệnh biên phòng cũng xác nhận, các cơ quan này đã vào cuộc xác minh thông tin vụ tàu Trung Quốc chĩa súng vào tàu Hải Đăng 05. Từ đó sẽ có những biện pháp đấu tranh ngoại giao thích hợp.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI