Tàu cá Quảng Nam bị cướp: Chúng tôi buồn nhưng vẫn kiên quyết bám biển

08/03/2016 - 16:39

PNO - "Dù bị cướp, chúng tôi không vì thế mà bỏ cuộc. Chúng tôi vẫn tiếp tục nghề bám biển", ông Thái chia sẻ.

Sáng 8/3, Chủ tịch UBND xã Tam Quang (huyện Núi Thành, Quảng Nam) thông tin với Phụ nữ TP. HCM cho biết, tàu cá Qna-91939 của ngư dân Võ Quang Thái (trú thôn 1, xã Tam Quang) vừa bị tàu hải cảnh Trung Quốc vây áp, cướp phá trưa 6-3 đã cập cảng Kỳ Hà an toàn.

Theo đó, thông tin cho biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 12h30 ngày 6/3. Trong khi, tàu cá mang số hiệu QNA-91.939 của ông Võ Quang Thái (trú thôn 1, xã Tam Quang) làm chủ đang hành nghề lưới vây cùng 10 thuyền viên trên tàu trong lúc đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Tuy nhiên, bất ngờ bị tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46101 cập mạn ngỗ ngược khống chế... cướp bóc phá hoạt sạch ngư cụ.

Tau ca Quang Nam bi cuop: Chung toi buon nhung van kien quyet bam bien
Bộ đội biên phòng kiểm tra hiện trường tàu cá của ông Thái (Ảnh: Tuổi trẻ).

Chia sẻ với Phụ nữ TP HCM, ông Thái chia sẻ trong tâm trang và vẻ ngoài phờ phạc: "Lúc đó tàu cá của tôi lênh đênh giữa biển thì bị tàu của hải quan Trung Quốc. Họ nhìn thấy chúng tôi cái là họ qua họ hành động liền, không nói lại nhiều.

Bên tôi có 10 người, bên họ đông hơn, họ đi 2 chiếc tàu lớn nên họ áp đảo mình. Họ thu lương thực, thực phẩm, gần một tấn cá bắt được, nhiều dầu và lấy, phá sạch ngư lưới cụ, không những thế còn phá hoại 2 thúng chai thả xuống biển.

Họ đập phá hết, nhưng may lúc đó tôi có dấu được một cái máy điện thoại, họ đi rồi mới dám bỏ ra để gọi điện cho gia đình", ông Thái buồn rầu kể lại.

Phải mất hơn một ngày một ngày 1 đêm những ngư dân trên tàu cá của anh Thái lênh đênh trên biển mới cập bến đất liền. Trở về trong chuyến đi này, ông Thái cùng 10 thuyền viên đã phải đầu tư chuyến đi "trên dưới trăm triệu rồi... rồi về tay trắng".

Tau ca Quang Nam bi cuop: Chung toi buon nhung van kien quyet bam bien
Ngư dân trở về mệt mỏi sau chuyến đi. (Ảnh: Tuổi trẻ).

Thế nhưng, "Dù bị bắt nạt, chúng tôi không vì thế mà bỏ cuộc. Chúng tôi vẫn tiếp tục nghề bám biển. Đó là công việc, cuộc sống của tôi suốt mấy chục năm nay rồi. Nhất quyết là không chịu ở nhà, chúng tôi phải tiếp tục đi làm chứ", anh Thái khẳng định.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, sáng 8-3, các cơ quan chức năng đã xuống hiện trường tàu của ông Thái để kiểm tra, thống kê thiệt hại và lập biên bản vụ việc.

Chia sẻ thêm về việc này, ông Huỳnh Văn Định - Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết chính quyền địa phương xã Tam Quang, huyện Núi Thành và Hội nghề cá Quảng Nam cùng đã nhanh chóng thăm hỏi, động viên:

"Họ cũng mới sửa chữa tàu thuyền xong, rất tốn kém, khó khăn. Bên xã, chúng tôi mới chỉ hỗ trợ được 2 triệu đồng cho ngư dân trong vụ này", ông Định nói.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI