Tăng thời hạn thuê đất đến 99 năm tại đặc khu kinh tế nam Sài Gòn

07/12/2015 - 07:13

PNO - Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM kiến nghị tăng thời hạn thuê đất tại đặc khu kinh tế của TP 99 năm để thu hút đầu tư.

Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM vừa cho biết đã trình UBND TP.HCM đề cương chi tiết thành lập đặc khu kinh tế phía Nam của TP.

Theo đề xuất của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (VNCPT TP.HCM), đặc khu kinh tế phía Nam TP trải rộng trên địa bàn 4 quận, huyện là quận 7, các huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ với tổng diện tích gần 900 km2.

Trong đó phần diện tích ở khu quận 7 sẽ gần 36 km2, huyện gồm các xã Bình Chánh xã Bình Hưng, Phong Phú, Đa Phước có diện tích hơn 48 km2; huyện Nhà Bè hơn 100 km2 và huyện Cần Giờ có 50% diện tích là rừng phòng hộ với hơn 704 km2.

Đặc khu kinh tế phát triển có trọng tâm là đột phá thể chế (thử nghiệm các chính sách mới, ứng dụng các mô hình quản lý hiện đại, gỡ bỏ dần các rào cản từ tình trạng cát cứ trong quản lý ngành, đồng thời vẫn đảm bảo sự phù hợp với Hiến pháp, pháp luật và thông lệ quốc tế), phát triển kinh tế biển và logistics (lĩnh vực tối ưu hóa dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng) với tầm nhìn dài hạn 30 năm.

Tang thoi han thue dat den 99 nam tai dac khu kinh te nam Sai Gon
Bản đồ khu vực dự kiến hình thành đặc khu kinh tế. (Ảnh Internet)

Cơ chế đặc khu kinh tế không nhấn mạnh đến các ưu đãi về kinh tế mà hướng đến môi trường đầu tư thông thoáng, bộ máy quản lý minh bạch, gọn nhẹ, hỗ trợ tối đa cho các hoạt động di chuyển, đầu tư, kinh doanh.

Các ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển: hệ thống hạ tầng giao thông, logistics, thương mại, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tài chính ngân hàng, bảo hiểm kinh doanh bất động sản. Phương án tổ chức không gian có các khu đô thị, khu dân cư, thương mại, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu hành chính, khu phi thuế quan, sản xuất nông nghiệp...

Để thu hút đầu tư, VNCPT TP.HCM kiến nghị tăng hạn mức, thời gian và mở rộng đối tượng miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (hàng hóa tạo tài sản cố định); đặc biệt là thời gian hoạt động của dự án đầu tư cùng với thời hạn thuê đất tại đặc khu kinh tế 99 năm.

Riêng đầu tư hạ tầng, trường hợp không thể thu hút đầu tư theo quy hoạch (trong thời hạn nhất định), nếu xã hội có nhu cầu thì nhà nước ứng vốn đầu tư để cho doanh nghiệp thuê; kiến nghị Chính phủ đầu tư các tuyến giao thông để kết nối đặc khu kinh tế với các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang...

Trước đó, UBND TP đã họp với VNCPT TP.HCM và các sở ngành 4 lần để bàn về thành lập đặc khu kinh tế. Theo UBND TP, đây là mô hình được kỳ vọng tạo sự đột phá về thể chế, cũng như tạo động lực thúc đẩy sự phát triển TP.HCM.

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP, nếu dự án được UBND TP cho phép khởi công và hoàn thành đúng mục tiêu sẽ tạo đòn bẩy phát triển kinh tế phía nam TP, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, thu hút nhà đầu tư nước ngoài, tạo động lực phát triển các khu vực Đông và Tây Nam bộ...

Phương ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI