Vật vã chờ bồi thường oan sai

04/05/2016 - 14:26

PNO - Sau 18 tháng có quyết định bồi thường oan sai, đến nay gia đình bốn thanh niên bị bắt oan chỉ được bồi thường kiểu… nhỏ giọt...

Trả 100 triệu đồng rồi… ngưng

Ngày 3/5, bà Trần Thị Lan (SN 1968, ngụ xã Tân Thành, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước), mẹ anh Vũ Ngọc Văn (SN 1990) cho biết, để nhận được 100 triệu đồng tiền bồi thường vào những ngày trước tết Nguyên đán 2016, gia đình bà và gia đình ba thanh niên bị bắt oan (chung vụ án hiếp dâm trẻ em - PV) phải nhiều lần “ăn dầm nằm dề” tại TAND tỉnh Bình Phước. “Nếu chúng tôi không đòi quyết liệt thì chỉ có ra đường ở vì sẽ bị chủ nợ xiết nhà và đất”, bà Lan uất nghẹn nói.

Tương tự, hai trường hợp khác cũng chỉ mới nhận được 100 triệu đồng tiền bồi thường oan sai là Thái Hoàng Trọng (SN 1990) và Phạm Văn Quàng (SN 1988, đã chết sau khi ra tù). Riêng trường hợp Nguyễn Hữu Nghĩa (SN 1987), gia đình yêu cầu phải trả bồi thường một lần số tiền hơn 309 triệu đồng để đủ tiền trả nợ vay ngân hàng và các nguồn khác.

Vat va cho boi thuong oan sai
Đến hôm nay, anh Trọng, anh Nghĩa vẫn chưa nhận đủ tiền bồi thường oan sai

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Phước, vào chiều 11/6/2005, xưởng điều nơi Văn cùng nhóm bạn làm việc không có nguyên liệu sản xuất nên được nghỉ. Nhóm công nhân rủ thêm em N.T.Y.N. đến nhà người quen nhậu. Trong lúc uống bia, Trọng gọi Văn, Quàng, Nghĩa ra ngoài, dặn khi nhậu xong thì về trước, còn Trọng chở N. về sau. Trên đường về, khi đến đoạn đường vắng, Trọng đề nghị N. cho nhóm của Trọng “quan hệ” nhưng N. không đồng ý. Khi Trọng nắm tay N. kéo vào vườn điều, N. phản ứng thì Nghĩa, Quàng và Văn đến khống chế khiến N. xỉu.

Thực hiện xong hành vi hiếp dâm, Nghĩa gọi N. dậy, rồi cả nhóm tiếp tục đến một nhà người khác chơi, đến 16 giờ cùng ngày, N. tự về nhà mình. Ba tháng sau, mẹ N. thấy con có biểu hiện khác thường nên đưa đi khám. Tháng 10/2005, kết quả giám định pháp y xác định N. bình thường, duy chỉ có màng trinh ửng đỏ… Sau đó, Trọng, Quàng, Nghĩa, Văn lần lượt bị công an bắt giữ (khi cả bốn chưa thành niên) để điều tra tội hiếp dâm trẻ em.

Hứa nhiều nhưng trả chẳng bao nhiêu

Ngày 5/8/2011, TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án “hiếp dâm trẻ em” ra xét xử. Bốn bị cáo nêu trên đều kêu oan, khẳng định bị công an ép cung, khi không nhận tội thì bị điều tra viên đánh đập... Thế nhưng tòa vẫn tuyên bốn bị cáo từ 8-12 năm tù.

Tháng 11/2011, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM chỉ ra hàng loạt vi phạm trong bản án sơ thẩm nên trả hồ sơ để điều tra lại và tháng 11/2013, Công an tỉnh Bình Phước ra quyết định đình chỉ điều tra đối với Trọng, Quàng, Nghĩa và Văn vì không chứng minh được những thanh niên này phạm tội.

“Sau thời gian dài khiếu nại, tháng 10/2014 TAND tỉnh mới ra quyết định bồi thường cho con tôi 216,5 triệu đồng, Nghĩa hơn 309 triệu đồng, Trọng hơn 187 triệu đồng và Quàng hơn 288 triệu đồng. Mãi đến ngày 21/12/2015 họ mới tổ chức xin lỗi công khai, nhưng chưa chịu bồi thường nên chúng tôi phải nhiều lần đi hàng trăm cây số từ nhà đến tòa để đòi, mà cũng chỉ được 100 triệu đồng”, bà Lan nói tiếp.

Vat va cho boi thuong oan sai
Ông Lê Viết Phong (thứ tư từ trái sang), Phó chánh án TAND tỉnh Bình Phước hứa hẹn khá nhiều tại buổi xin lỗi công khai những người bị oan và người thân của họ

Chính vì những vi phạm của các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Phước, việc bồi thường nhỏ giọt đã khiến nhiều gia đình rơi vào tình trạng cực kỳ khó khăn. Hiện, Văn phải phụ việc ở một tiệm sửa xe Bình Dương, Nghĩa phải bán vé số để sống qua ngày, Trọng đi phụ hồ nay đây mai đó, riêng Quàng thì chết khi chưa kịp nhận được lời xin lỗi từ các cơ quan tố tụng.

Không những bán gần hết đất canh tác để lo cho Văn sau khi bị bắt oan, hơn ba năm trước, khi Văn chưa được ra tù, bà Lan phát hiện mình mắc bệnh ung thư vú nhưng không chữa trị vì nhà không có tiền. “Ba tháng trước, tôi xuống Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, các bác sĩ cho biết bệnh của tôi đã ở giai đoạn cuối, số tiền 100 triệu đồng họ bồi thường cho Văn không đủ chi trả viện phí, thuốc men… Mới đây, chồng tôi phải bán thêm năm sào đất để có tiền trả nợ và chữa bệnh. Tôi chỉ mong công lý được thực thi trọn vẹn”, bà Lan nói trong nước mắt.

Cũng cần nhắc lại, trước đó vào ngày 21/12/2015, tại buổi tổ chức xin lỗi công khai những công dân bị bắt và xử tù oan, ông Lê Viết Phong, Phó chánh án TAND tỉnh Bình Phước đã thay mặt cơ quan này nhận khuyết điểm, đồng thời hứa hẹn, cam kết giải quyết tiền bồi thường cho những người bị oan một cách nhanh nhất. Thế nhưng tới hôm nay, người bị oan và gia đình họ vẫn phải vật vã… chờ nhận đủ số tiền của mình.

Hồng Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI