Tang lễ phi công Trần Quang Khải: Anh bắt đầu giấc ngủ sâu trong lòng đất mẹ...

21/06/2016 - 21:40

PNO - Sau suốt một hành trình dài, người con của xã Tân Dĩnh đã trở về với đất mẹ trong niềm tiếc thương vô hạn.

Tang le phi cong Tran Quang Khai: Anh bat dau giac ngu sau trong long dat me...
Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Chính ủy Quân chủng Phòng không Không quân thắp nén hương tiễn biệt người chiễn sĩ ưu tú của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Đúng 17h ngày 21/6, tro cốt của đại tá, phi công Trần Quang Khải đã về tới quê nhà tại xã Tân Dĩnh (Lạng Giang, Bắc Giang).

Rất nhiều người dân nơi đây đã tập trung 2 bên đường chào đón người anh hùng trở về với mảnh đất quê hương. Nơi đây là nơi anh sinh ra và cũng là nơi anh yên nghỉ.

Hàng ngàn người tại quê nhà đã tạm gác việc riêng của mình tập trung đón anh Khải trở về.  Mặc dù rất muốn vào tận nghĩa trang liệt sĩ để chứng kiến lễ hạ huyệt nhưng do khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ xã Tân Dĩnh quá nhỏ nên nhiều người đã phải tiễn anh từ phía xa.

Sau hành trình dài, qua nhiều ngày với nhiều chặng đường khác nhau, người con của mảnh đất Tân Dĩnh đã trở về đất mẹ. Phần mộ của anh đơn sơ, nằm bên cạnh những thế hệ đồng đội đi trước, những người đã ngã xuống vì hòa bình của dân tộc.

Tại đây, Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Chính ủy Quân chủng Phòng không Không quân thắp nén hương tiễn biệt người chiễn sĩ ưu tú của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Trước đó, vào lúc 9h50' ngày 21/6, Đoàn xe đưa thi thể Đại tá Trần Quang Khải đã tiến về tới Đài hóa thân Hoàn Vũ (Hà Nội). Đến 10h30 thi thể của anh chính thức được đưa vào đài hỏa táng, thân thể anh đã hóa thân về với bầu trời của Tổ quốc.

Chứng kiến cảnh xe chở linh cữu của anh vào đài hỏa táng, người thân, gia đình và đồng đội của anh như chết lặng, những giọt nước mắt lặng lẽ rơi...Rất đông người dân đã có mặt tại đây từ rất sớm để đưa tiễn và bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của anh.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Chính ủy Quân chủng Phòng không Không quân, đã trao tặng Huân chương Bảo vệ tổ quốc của Chủ tịch nước cho gia đình đại tá Trần Quang Khải.  

Cũng tại buổi lễ, anh Trần Quang Hùng (Em trai Đại tá Trần Quang Khải) xúc động gửi lời cảm tạ của toàn thể gia đình tới Đảng – Nhà nước, các cơ quan, đoàn thể, các đồng chí, đồng đội của anh trai mình.

Anh cũng gửi lời cảm tạ tới toàn thể bà con, làng xóm quê hương Bắc Giang; huyện Lạng Giang, xã Tân Dĩnh… đã đến chia buồn và đưa tiễn Đại tá, phi công Trần Quang Khải.

Giây phút đưa linh cữu Đại tá, phi công Trần Quang Khải vào đài hóa thân

Người thân Đại tá Trần Quang Khải chia sẻ cảm xúc trong buổi lễ tang

Đại tá Trần Quang Khải sinh ngày 20/10/1973; nguyên quán: Xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang; trú quán: Thôn Tân Văn 2, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang; đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Anh là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy trung đoàn; Phó trung đoàn trưởng - Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân

Đại tá Trần Quang Khải đã qua lớp Dự khóa, Trường Dự bị bay Không quân (9/1991 – 8/1992); được đào tạo Sỹ quan lái máy bay quân sự tại Trường Sỹ quan Không quân (9/1992 – 9/1995), đào tạo Sỹ quan tham mưu cấp Trung, Sư đoàn Không quân tại Học viện Phòng không Không quân (9/1995 – 7/2008), chuyên loại máy bay Su 30 tại cộng hòa Liên bang Nga (9/2010 – 11/2011).

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất; Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì, ba.

Đại tá Khải đã hi sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu máy bay Su-30MK2 vào hồi 7 giờ 13 phút, ngày 14/6/2016 tại vùng trời Thanh Hóa và Nghệ An.

Thi thể của phi công Trần Quang Khải được tìm thấy ở khu vực biển giáp ranh Nghệ An - Hà Tĩnh vào chiều tối 17/6 và được đưa vào đất liền lúc 4h30' sáng 18/6.

Sau khi phi công Trần Quang Khải hi sinh, ngày 18/6, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã công bố quyết định thăng quân hàm từ thượng tá lên đại tá cho phi công Trần Quang Khải.

Hoàng Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI