Tăng giá để đảm bảo lợi nhuận ngành điện tối thiểu 3%

31/05/2019 - 07:58

PNO - Trước “sức nóng” của giá điện trên nghị trường Quốc hội, chiều 30/5, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có giải trình về vấn đề này.

Tang gia de dam bao loi nhuan nganh dien toi thieu 3%
Hội trường Quốc hội chiều 30/5.

Theo phó thủ tướng, do ảnh hưởng của việc điều chỉnh giá than, chi phí khai thác than tăng lên nên chi phí tổng đầu vào của ngành điện trong năm 2019 dự kiến tăng khoảng 20.032 tỷ đồng. 

Do đó, để bù đắp các khoản trên và đảm bảo lợi nhuận ngành điện tối thiểu 3%, Thường trực Chính phủ đã thảo luận và chọn phương án 8,36% dựa trên đề xuất của EVN và Bộ Công thương.

Bên cạnh giá cả, việc điều chỉnh giá điện vào thời điểm chuyển giao sang mùa hè cũng là một trong những bức xúc của dư luận và cử tri. 

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đặt vấn đề, không phải ngẫu nhiên mà EVN lấy thời điểm chuyển mùa để bắt đầu tăng giá điện. Theo ông, đó là vì “tăng giá rồi đổ cho thời tiết là hợp lý nhất”. 

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ lý giải, chọn điều chỉnh giá điện trong tháng Ba là vì chỉ số CPI của tháng này thường giảm, sau khi đã tăng mạnh vào tháng Một, tháng Hai. Trong 10 lần điều chỉnh giá điện thì bốn lần điều chỉnh vào thời 
điểm này.

Về việc hóa đơn tiền điện tăng đột biến, phó thủ tướng dẫn báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành cho thấy, việc này xuất phát từ ba nguyên nhân: tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36%; kỳ ghi chỉ số công-tơ của tháng Tư là 31 ngày, dài hơn ba ngày so với kỳ ghi chỉ số công-tơ của tháng Ba; sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao.

Theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy, cách tính của EVN chưa có sai phạm. 

Tuy vậy, Chính phủ đã chỉ đạo EVN và Bộ Công thương sớm nghiên cứu, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung biểu giá điện hợp lý, bảo vệ người thu nhập thấp. 

Việc sửa đổi cũng cần đảm bảo phù hợp với nhu cầu các hộ dân, đặc biệt là trong điều kiện số lượng hộ sử dụng điện trên 200kWh ngày càng tăng. 

Bên cạnh đó, Chính phủ đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ sớm công bố kết luận kiểm tra và xử lý nghiêm sai phạm nếu có.

"Chúng tôi đã đề xuất Kiểm toán Nhà nước nghiên cứu đưa vào năm 2019 kế hoạch kiểm toán báo cáo tài chính và chuyên đề về giá điện của EVN" - Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói. 

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI