Tân Bộ trưởng Bộ NN&PTNT quyết "diệt" thực phẩm bẩn

28/07/2016 - 14:39

PNO - Sau khi lên nhận chức, ông Cường xác định vấn đề cần làm ngay lúc này là thực phẩm bẩn độc đang đi vào dạ dày của người dân hàng ngày.

Sáng ngày 28/7, bên hành lang tòa nhà Quốc hội (TP. Hà Nội), tân Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chia sẻ về dự định ngay sau khi lên nhận chức: "Tôi nghĩ câu chuyện đầu tiên đó là an toàn thực phẩm. Đây là vấn đề nóng hổi, bức xúc của toàn thể nhân dân, toàn bộ xã hội. Bằng tất cả các biện pháp tổng hợp, chúng ta cần phải tập trung vào giải quyết cho được".

Đại diện C49 - Bộ Công an cho biết, chất cấm hiện đã len lỏi, được đưa lên tận miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi quy mô sản xuất nhỏ lẻ. Họ sử dụng “chiêu” khuyến mại, không bán mà quảng bá “bung đùi, nở vai” hỗ trợ tận nơi. Hộ nào dùng “bột trắng” sẽ mua lợn với giá cao hơn.

Tan Bo truong Bo NN&PTNT quyet
Tân Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Với chất Sabutamol, Bộ NN&PTNT đã có quyết định cấm sử dụng trong nông nghiệp, nhưng Bộ Y tế vẫn đồng ý cho nhập về chữa bệnh cho người nên xảy ra tình trạng tuồn Sabutamol ra ngoài. Một phần lớn số thuốc còn lại được đưa về nước thông qua việc buôn lậu ở biên giới.

Ông Cao Đức Phát - nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng đã hứa sẽ ngăn chặn tận gốc tình trạng thực phẩm bẩn độc trong thời gian tới.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII, ông Cao Đức Phát cũng thừa nhận, việc ban hành đến triển khai, hướng dẫn sản xuất, kiểm tra giám sát tới hàng triệu hộ dân, hàng chục nghìn cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư và sản phẩm nông lâm thủy sản chưa thật sự sâu rộng để xử lý căn cơ. Ông Phát hứa: “Chúng tôi sẽ sớm có những chính sách này”.

Không chỉ có Bộ NN&PTNT mà vị tư lệnh ngành Y tế cũng nhiều lần lên tiếng hứa ngăn chặn tình trạng thực phẩm bẩn độc đang hoành hành người dân Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đưa ra lời hứa với quyết tâm ngăn chặn tình trạng thực phẩm bẩn độc đến cùng.

Ấn tượng nhất khi cả 2 vị tư lệnh ngành cùng nhau kết hợp đi kiểm tra đột xuất tại chợ Đồng Xuân, TP. Hà Nội vào tháng 1/2013. Sau chuyến đi này, cả 2 đã bàn kế hoạch hướng tới chương trình bữa ăn an toàn cho người dân.

Mặc dù vậy, sau lời hứa của các bộ trưởng, tình trạng thực phẩm bẩn, độc không giảm mà lại có chiều hướng gia tăng, khó kiểm soát hơn. Các vụ việc phát hiện xử lý chất cấm trong chăn nuôi, heo sử dụng chất tạo lạc, rau muống tưới nhớt... được các phương tiện truyền thông đăng tải hàng ngày.

Và dư luận vẫn còn ám ảnh bởi nhận xét đau xót của ĐBQH Trần Ngọc Vinh: "Con đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn thế".

Đoàn Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI