Tấm huy chương vàng Olympic Toán quốc tế của nam sinh 'vua về nhì'

25/07/2017 - 08:48

PNO - Được nhiều người biết đến với biệt danh “vua về nhì” bởi Hoàng chưa giành được một giải nhất nào ở các cuộc thi lớn lại bất ngờ xuất sắc giành tấm huy chương vàng Olympic Toán Quốc tế.

Suốt nhiêu ngày qua, ngôi nhà của em Nguyễn Cảnh Hoàng (học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) luôn tấp nập người ra vào hỏi thăm, chúc mừng cho tấm huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế mà em vừa giành được tại Brazil. Không dấu nổi cảm xúc, chị Trần Thị Việt Hà (mẹ Hoàng) cho biết: “Mặc dù không đặt nặng thành tích nhưng khi nghe nó gọi báo con đạt 28 điểm rồi, có vàng thật rồi mẹ ơi. Cả gia đình tôi như vỡ òa”, chị Hà chia sẻ.

Tam huy chuong vang Olympic Toan quoc te cua nam sinh 'vua ve nhi'
Hoàng (bìa trái) cùng thầy giáo chủ nhiệm vui mừng bên tấm huy chương vàng danh giá.

Nói về cậu con trai của mình, anh Nguyễn Cảnh Cường cho biết, từ ngày còn học mẫu giáo, Hoàng đã tư duy đến các con số, đặt biệt rất thích môn Toán. Từ lớp 1, lớp 2 Hoàng đã thông thạo về các phép tính cộng trừ, đặt biệt trong thời gian này cháu đã thuộc lòng bảng cửu chương. Đến năm lớp 4 các thầy cô giáo mới thực sự biết được sự thông minh, cách giải rất nhanh các bài toán khó của Hoàng.

Trong suốt 12 năm học, nam sinh này luôn là học sinh xuất sắc của lớp và của trường. Thành tích cao là vậy, tuy nhiên trong suốt những năm được chọn vào đội tuyển để thi học sinh giỏi thành phố, tỉnh và quốc gia em Nguyễn Cảnh Hoàng luôn là học sinh về nhì. Tấm huy chương vàng danh giá trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế tổ chức tại Brazil lần này không những đã khiến nhiều người nể phục mà còn như để Hoàng chứng minh phá giải “lời nguyền” “vua về nhì” cho mọi người bằng sự nỗ lực của mình.

“Do công việc bận rộn nên chúng tôi cũng chỉ nhắn nhủ các cháu cố gắng học tập thật tốt để khỏi phụ tấm lòng cha mẹ chứ cũng không ép buộc hay gò bó con cái chuyện học hành. Chúng tôi chỉ động viên, định hướng cho con hướng đi, còn lại mọi việc đều tự cháu nó nỗ lực phấn đấu mà thôi. Hoàng là đứa có tính tự lập rất cao nên mọi việc hầu như đều do quáng xuyến”, anh Cường chia sẻ.

Nguyễn Thị Quỳnh Trang (chị gái Hoàng) cho biết, từ năm lớp 11, Hoàng phát hiện mình có niềm đam mê đặc biệt với môn Toán nên bắt đầu chú tâm hơn với bộ môn này và đặt mục tiêu dành suất tham dự vào kỳ thi Olympic Toán quốc tế. Ngoài tự học, Hoàng còn thường xuyên tham gia bình luận về môn toán trên diễn đàn mạng. Dù vốn tiếng anh không nhiều, nhưng Hoàng vẫn thích thú và thường lên các trang mạng nước ngoài tìm kiếm các đề toán về dịch ra tiếng Việt rồi tự giải.

Tam huy chuong vang Olympic Toan quoc te cua nam sinh 'vua ve nhi'
Gia đình Hoàng vui mừng khi đón nhận tin vui từ con trai.

“Hoàng có ước mơ sau này làm một người thầy giáo, truyền thụ những gì học được cho các em học sinh. Ngoài ra nó cũng rất muốn được ra ngoài để mở rộng thêm các kiến thức mới nên có thể sẽ chọn đường du học. Việc lựa chọn tương lai như thế nào vẫn phụ thuộc vào quyết định của Hoàng”, chị Hà cho biết.

Ngoài tấm huy chương vàng Olympic Toán Quốc tế của Hoàng, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu còn liên tiếp nhận tin vui những ngày qua khi lần đầu tiên trong một năm học trường có bốn học sinh tham dự Kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực và đều có huy chương.

Trong đó, 1 HCV Olympic Toán học của em Nguyễn Cảnh Hoàng, 1 HCB Vật lý Olympic Châu Á và 1 HCV Olympic Vật lý quốc tế của em Trần Hữu Bình Minh, 1 HCB Olympic Vật lý quốc tế của em Phan Tuấn Linh và 1 HCB Olympic Hóa học của em Nguyễn Hoàng Tuyến.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI