Tài xế kiện quyết định xử phạt của trưởng công an vì... một biển báo

24/05/2017 - 12:11

PNO - Cho rằng Trưởng công an thành phố Vinh xử phạt không đúng, một tài xế xe tải ở Nghệ An đã quyết định làm đơn khởi kiện ra tòa sau nhiều lần hòa giải bất thành.

Sáng ngày 24/5, TAND thành phố Vinh (Nghệ An) mở phiên xử vụ kiện quyết định xử phạt vi phạm giao thông của Trưởng công an thành phố Vinh Trần Ngọc Tú. Đại diện theo ủy quyền của ông Tú tại phiên tòa là ông Hoàng Duy Hà (Phó trưởng công an thành phố Vinh).

Theo hồ sơ vụ án, sáng ngày 8/3/2016, tài xế Phan Đình Anh (35 tuổi, tạm trú tại phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) điều khiển xe tải đi vào đầu đường Lê Lợi (thành phố Vinh) thì phát hiện có một biển hình tròn, nền trắng, viền đỏ có hình một xe tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng. Xác định trên xe lúc này không chở hàng, không thuộc phạm vi điều chỉnh của biển số 106b đặt đầu đường nên tài xế Anh vẫn lái xe đi vào đường này.

Khi bị cảnh sát giao thông phạt lỗi “đi vào đường cấm”, tài xế Anh cho rằng với nội dung thể hiện trên biển cấm thì xe của mình không vi phạm do xe có tải trọng 3,4 tấn nhưng không chở hàng nên không vi phạm.

Tai xe kien quyet dinh xu phat cua truong cong an vi... mot bien bao
Biển báo gây tranh cãi giữa tài xế Anh và công an.

Hai cảnh sát làm nhiệm vụ đã chỉ ra lỗi vi phạm nội dung biển báo của tài xế Anh theo quyết định số 10/2016 QĐ-UBND ngày 18/1 của UBND tỉnh Nghệ An về “điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vinh”.

Không đồng ý, ông Anh không đưa cảnh sát giấy tờ xe để kiểm tra, không ký biên bản... Xe tải của ông Anh bị dán niêm phong ngay sau đó, kéo về đồn.

Ngày 17/3/2016, Phó trưởng Công an thành phố Vinh Hoàng Duy Hà ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Anh với các lỗi: đi vào đường cấm, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ, không mang giấy chứng nhận kiểm kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không mang giấy phép lái xe; không mang đăng ký xe... Tổng số tiền xử phạt 4,9 triệu đồng. Xe bị tạm giữ 9 ngày.

Hai tháng sau, ông Anh gửi đơn kiện đề nghị tòa tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính trên với lý do ban hành “không đúng quy định”. Ông yêu cầu phía công an phải hoàn lại tiền xử phạt, bồi thường thiệt hại hơn 42 triệu đồng do tạm giữ xe 9 ngày.

Tại phiên tòa hôm nay, người đại hiện hợp pháp cho tài xế Anh cho rằng quyết định xử phạt là không đúng. Theo như nội dung biển báo thì cấm các phương tiện có tổng trọng tải cả xe, lẫn hàng trên 4 tấn. Thời điểm tài xế Anh không chở hàng, xe có trọng tải 3,4 tấn nên không vi phạm.

Tuy nhiên, phía Công an thành phố Vinh cho rằng theo quy định của luật Giao thông thì biển báo số 106b cấm tổng trọng tải của xe và hàng (trọng lượng xe cộng với trọng lượng hàng). Ở trường hợp xử phạt tài xế Anh, trọng lượng xe tải là 3,4 tấn và trọng lượng hàng được phép chở là 4 tấn, nên có tổng trọng tải vượt quá quy định.

Việc xử phạt này dựa vào tổng trọng tải của xe và tổng trọng tải hàng hóa được phép chở trên xe. Không biết trên xe có chở hàng hay không, chỉ cần dựa vào trọng lượng của xe cộng với trọng lượng của hàng được phép chở trên xe nếu vượt quá thì sẽ bị xử phạt.

Sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX quyết định tạm nghỉ để phía viện kiểm soát hoàn chỉnh tài liệu, tiếp tục phiên tòa vào chiều cùng ngày (24/5).

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI