Sụt lún 'chỉ số hài lòng'!

02/07/2018 - 08:22

PNO - Chưa đầy 48 giờ sau khi lưu thông, cầu vượt Mỹ Thủy đã phải dừng lại, sự cố này cho thấy vì sao “chỉ số hài lòng” của nhân dân vẫn cứ lồi lõm, sụt lún!

Sáng 29/6, cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy, Q.2, TP.HCM chính thức thông xe. Từ tối 29 đến rạng sáng 30/6, phản ảnh của nhiều tài xế, người dân lưu thông qua cầu có dấu hiệu rung tay lái, dễ bị lạc tay lái do mặt đường bị sụt lún.

Sáng 1/7, đơn vị thi công đã cho tiến hành cào lớp mặt đường, đổ thêm đá, gia cố xi măng, bê tông nhựa… để hoàn chỉnh kết cấu. Ngày 1/7, UBND thành phố đã có chỉ đạo dừng lưu thông qua cầu Mỹ Thủy. 

Sut lun 'chi so hai long'!
 

Một cây cầu dài 316m, với mức đầu tư trên 200 tỷ đồng, gánh trọng trách giải quyết ùn tắc, giảm thiểu tai nạn cho hệ thống giao thông cửa ngõ phía Đông thành phố. Vậy mà chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi thông xe, đã buộc phải dừng lưu thông. Bất luận vì nguyên do gì, được lý giải ra sao thì đó cũng là một… điểm đen về thông tin.

Thay vì niềm vui băng băng trên cây cầu vượt thì lại “sụt lún” trong sự hoang mang, nghi ngại về trách nhiệm của những người có trách nhiệm, cụ thể là Sở Giao thông Vận tải TP.HCM. 

Hãy nghe trả lời của người có trách nhiệm từ đơn vị chức năng: ông Lê Xuân Bắc - Trưởng ban dự án 1 Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, đại diện chủ đầu tư: “Đoạn đường dẫn lên cầu phía Q.2 mới kết cấu tạm nên trong quá trình sử dụng có một vài chỗ lún và chỉ thuộc phạm vi 50m đoạn đường tạm này”, “đơn vị có sơ suất là chưa cung cấp đầy đủ thông tin, đoạn đầu cầu phía Q.2 mới chỉ làm tạm cho xe lưu thông”; ông Nguyễn Văn Quang, đại diện đơn vị tư vấn giám sát, Công ty Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam: cao độ của đoạn đường vẫn chưa hoàn thiện nên mới xảy ra sự cố (sụt lún)… Tóm lại, những dấu hiệu sụt lún là nằm trong tính toán, trong trù liệu của các đơn vị chức năng. 

Sut lun 'chi so hai long'!
Cầu vượt Mỹ Thủy sụt lún chỉ sau 2 ngày lưu thông

Vậy, tại sao vẫn cho phép thông xe trong điều kiện “chưa hoàn thiện”, “kết cấu tạm”? Áp lực giảm ùn tắc giao thông bằng cách cho lưu thông ngay khi công trình đang chờ lún? Liệu chỉ với 50m/316m mặt đường lồi lõm, lượn sóng, kết cấu mặt đường còn thô sơ… người dân sẽ lưu thông thông suốt trong an toàn? 

Ngày 27/6, Sở Giao thông Vận tải đã ra thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông phục vụ thông xe cầu vượt trên đường Võ Chí Công (tại nút giao thông Mỹ Thủy) từ 10g ngày 29/6. Nghĩa là sở này đã có nghiệm thu công trình bước đầu? Nghiệm thu toàn bộ hay… trừ ra 50m đoạn cầu dẫn phía Q.2? Sở đã có báo cáo nghiệm thu và đã trình kế hoạch lưu thông cầu vượt lên UBND thành phố? 

Những câu trả lời hẳn là không khó. Cái khó là từ đây, “lưu thông” trong suy nghĩ, trong phán đoán, trong đánh giá của người dân về chất lượng của một cây cầu, về trách nhiệm hoàn thiện một công trình mà qua đó, phần nào lượng giá được chức trách và hiệu quả phục vụ của một sở chuyên ngành. 

Sut lun 'chi so hai long'!
Mặt đường cầu Mỹ Thủy bong tróc

Hội nghị lần thứ 17 của Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM dự kiến khai mạc ngày 4/7 này, trong nhiều đầu việc quan trọng có nội dung báo cáo giám sát kết quả thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư của thành phố và báo cáo về sự hài lòng của nhân dân và các nhà đầu tư. 

Mọi cuộc cải cách, mọi điều cải thiện đều thể hiện sau cùng bằng chính chất lượng, hiệu quả sản phẩm, dịch vụ phục vụ con người. 

Chưa đầy 48 giờ sau khi lưu thông, cầu vượt Mỹ Thủy đã phải dừng lại, sự cố này cho thấy vì sao “chỉ số hài lòng” của nhân dân vẫn cứ lồi lõm, sụt lún! 

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI