Sự cố chạy thận nhân tạo ở Nghệ An đã được cảnh báo từ khi bảo dưỡng hệ thống

05/08/2019 - 16:57

PNO - Trong đợt hỗ trợ bảo dưỡng hệ thống dẫn nước RO mới đây, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã cảnh báo về nguy cơ nhiễm khuẩn và đề nghị Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An thay thế hệ thống này.

Đó là thông tin được bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết tại buổi họp báo thông tin nguyên nhân về sự cố y khoa chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, được tổ chức trưa 5/8.

Bác sĩ Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) - cho biết, kết quả phân tích mẫu nước sau sự cố cho thấy, ở điểm đấu cuối của đường ống có yếu tố không đảm bảo, nguồn nước bị nhiễm khuẩn. Đây là nguyên nhân khiến các bệnh nhân bị sốc khi chạy thận.

Theo bác sĩ  Dũng, nước RO dùng để chạy thận là nước siêu tinh khiết nhưng không phải nước vô khuẩn. Khi hệ thống dẫn nước RO có những điểm gấp khúc, sẽ hình thành những mảng bám, để vi khuẩn tồn tại ở đây và sinh sôi.

Su co chay than nhan tao o Nghe An da duoc canh bao tu khi bao duong he thong
Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Nghệ An trả lời về việc truy trách nhiệm những người liên quan

Hệ thống cấp nước lọc thận ở Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An được thiết kế theo dạng đường ống đi men tường, dài, nhiều đoạn gấp khúc, trong khi lẽ ra ống phải ngắn nhất và ít gấp khúc nhất để không đọng nước.

Hệ thống lọc nước RO tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An được lắp đặt từ năm 2016. Tuy chưa đến hạn thay thế nhưng khi giúp bệnh viện này bảo trì hệ thống vào ngày 23/6 mới đây, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã đưa ra nhiều khuyến cáo về các nguy cơ dẫn đến biến chứng y khoa do hệ thống đường ống dẫn nước đã sử dụng lâu, nhiều điểm nối, gấp khúc...

“Hệ thống nước RO có 3 tiêu chuẩn: ngắn nhất, thẳng nhất và không có điểm tồn gấp khúc. Đây là khuyến cáo để các đơn vị nghĩ ngay đến những điểm này để khắc phục ngay vì nó có thể xảy ra trong quá trình chạy thận nhân tạo” - bác sĩ Dũng nói.

Su co chay than nhan tao o Nghe An da duoc canh bao tu khi bao duong he thong
Bác sĩ Dũng cho rằng, sự cố y khoa tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã được cảnh báo từ trước

Lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho hay, đơn vị này sẽ thay thế hệ thống dẫn nước RO để hạn chế tối đa các điểm gấp khúc, rà soát lại toàn bộ quy trình chạy thận, xét nghiệm lại các chỉ tiêu theo quy định trước khi xin phép hoạt động trở lại.

Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An - cho biết, trách nhiệm để xảy ra sự cố thuộc về Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Tuy nhiên, việc có xử lý kỷ luật hay không, lãnh đạo sở sẽ xem xét, tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An quyết định.

Trước đó, chiều 30/7, 10 trong số 21 bệnh nhân đang lọc máu tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An xuất hiện dấu hiệu bất thường. Trong đó, 4 bệnh nhân chỉ có biểu hiện thoáng qua, đã tự khỏi; 6 bệnh nhân còn lại có biểu hiện nặng hơn với các triệu chứng rét run, sốt, mệt, khó thở.

Su co chay than nhan tao o Nghe An da duoc canh bao tu khi bao duong he thong
Các máy chạy thận tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An phải tạm dừng hoạt động sau khi xảy ra sự cố

Sau 30 phút ngừng lọc máu, 3 bệnh nhân đã được cho về nhà do không còn các triệu chứng nặng; 3 bệnh nhân có biểu hiện sốt, rét run, tụt huyết áp, khó thở nên đã được chuyển khoa Hồi sức tích cực chống độc.

Sự cố trên đã khiến các máy chạy thận ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An buộc phải ngưng hoạt động, 135 bệnh nhân chạy thận định kỳ tại đây phải chuyển đến các bệnh viện khác trên địa bàn để lọc máu tiếp tục. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI