Sống cạnh đường điện 35kV, hàng trăm hộ dân vẫn phải... thắp đèn dầu

19/10/2019 - 14:00

PNO - Đường dây điện 35kV chạy qua bản đã nhiều năm, song hơn 200 hộ dân ở xã miền núi Nghệ An vẫn đang phải sống cảnh đèn dầu và phụ thuộc vào dòng điện yếu ớt từ những chiếc tuốc bin đặt ngoài khe suối.

Nhá nhem tối, các giáo viên ở khu nội trú ở điểm trường bản Chăm Puông, Trường Tiểu học Lượng Minh, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã tranh thủ nhóm lửa nấu cơm tối. Mọi việc được chuẩn bị khẩn trương và nhanh chóng với mục đích tiết kiệm năng lượng.

Đó cũng là tình trạng hàng trăm hộ dân bản Chăm Puông đang đối mặt dù sống ngay bên cạnh đường dây điện 35kV suốt nhiều năm qua. Tối đến, nơi đây chỉ có những ánh đèn dầu leo lét cùng với tiếng học bài ê a của lũ trẻ. 

Song canh duong dien 35kV, hang tram ho dan van phai... thap den dau
Dù sống ngay bên cạnh đường dây diện 35kV suốt nhiều năm qua, song hàng trăm hộ dân vẫn ngày ngày trông chờ được sử dụng điện lưới.

Đã quá quen với cuộc sống bên ánh đèn dầu, tuy nhiên để con cái có ánh sáng tốt hơn học bài mỗi đêm, anh Bún Khăm - 47 tuổi, trú tại bản Chăm Puông - cùng nhiều gia đình trong bản đã quyết định đầu tư mua tuốc bin về đặt ở khe suối để phát điện.

“Lắp một tuốc bin điện này tốn gần 3 triệu đồng, nhưng chỉ dùng để thắp sáng cho một bóng đèn tiết kiệm điện chứ không làm được gì hơn. Dùng cái này phải thường xuyên kiểm tra, chứ mưa lớn, nước lũ kéo về không kịp đem vào là bị cuốn đi ngay” - anh Khăm nói.

Song canh duong dien 35kV, hang tram ho dan van phai... thap den dau
Một góc bản Chăm Puông.

Chị Ngân Thị Bảy - cho biết, do bản không có điện lưới nên dù rất muốn nhưng bà con nơi đây không thể đầu tư sản xuất, kinh doanh. “Nhà có cái máy xay xát phục vụ bà con đó nhưng mà không có điện, chạy bằng dầu nên tốn kém lắm. Làm việc vất vả, nhiều lúc muốn nghỉ ngơi, xem tivi chút nhưng chạy bằng dầu cũng không dám xem nhiều” - chị Bảy nói.

Ông Ngân Văn Mai - Trưởng bản Chăm Puông - cho biết, bản này hiện có 210 hộ dân, trong đó có hơn 140 hộ nghèo. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri các cấp, người dân cũng đã nhiều lần bày tỏ nguyện vọng, kiến nghị song cũng chỉ nhận được lời hứa hẹn từ năm này sang năm khác.

Song canh duong dien 35kV, hang tram ho dan van phai... thap den dau
Để có điện thắp sáng, người dân địa phương đành phải đầu tư mua tuốc bin về đặt ở khe suối.

Ông Cụt Văn Ninh - Bí thư Đảng ủy xã Lượng Minh - cho biết, đường điện đi vào xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn qua hai bản của xã Lượng Minh là Chăm Puông và Minh Thành.

“Lúc tổ thiết kế của đường điện 35kV vào xã Bảo Thắng đi đo đạc, tôi cũng đã trực tiểp đặt vấn đề xin họ làm hai trạm hạ thế ở đó nhưng không được họ chấp nhận vì là địa bàn của xã khác, huyện khác. Đã nhiều năm trôi qua, giờ người dân 2 bản Chăm Puông và Minh Thành vẫn chưa có điện lưới để sử dụng” - ông Ninh nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương Kha Văn Ót cho hay, Chăm Puông là một trong 24 bản chưa có điện lưới của huyện Tương Dương. Vừa qua, huyện này đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và họ có hứa theo lộ trình đến năm 2020 sẽ cố gắng làm xong. Thế nhưng, hiện năm 2019 đã gần hết, không biết khi nào thì mới có thể triển khai.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI