Sống bất an cạnh kho ‘thuốc độc’ bệnh viện

12/08/2017 - 07:34

PNO - Dù đã được cất bốc, xử lý nhưng nhiều năm qua, người dân vẫn luôn nơm nớp lo sợ bị ảnh hưởng sức khỏe khi biết kho thuốc bảo vệ thực vật của Bệnh viện huyện Can Lộc cũ vẫn còn tồn dư.

Dù đã được cất bốc đem đi xử lý nhưng nhiều năm qua, kho chứa thuốc diệt muỗi, mối mọt (thuốc 666 và DDT) vốn là của một bệnh viện để lại trên địa bàn thôn Chiến Thắng (xã Vĩnh Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn bốc mùi nằng nặc mỗi lúc mưa xuống, trở trời. Theo người dân địa phương, nước giếng khoan là nguồn nước được người dân nơi đây sử dụng để sinh hoạt hằng ngày. Nhưng sau khi thấy người dân mắc bệnh ung thư liên tiếp, nghi ngờ nguồn nước bị ô nhiễm, các gia đình đã không còn dùng nước giếng để nấu ăn nữa.

Là người bán thuốc chữa bệnh cho người dân thôn Chiến Thắng hàng chục năm qua, ông Nguyễn Huy Trường (63 tuổi) cho biết, đã có trên 30 người dân mắc các chứng bệnh u lành và u ác, riêng các bệnh hô hấp, ngoài da thì không tính xuể. Đã có khoảng 10 người chết vì mắc bệnh ung thư phổi, dạ dày.

Song bat an canh kho ‘thuoc doc’ benh vien
Kho thuốc cũ để lại vẫn bốc mùi mỗi lúc trở trời khiến người dân bất an.

Năm 2007, sau phản ánh của người dân, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh đã về lấy mẫu nước tại các giếng nước xung quanh khu vực kho thuốc để kiểm tra, kết quả tất cả đều bị nhiễm độc vượt quá mức quy định. Kho thuốc này sau đó đã được cất bốc vào miền Nam để xử lý, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh được giao khoanh vùng kho thuốc lại.

Ông Phạm Đức Dũng, Trưởng thôn Chiến Thắng cho biết, 13 hộ gia đình sống cạnh kho thuốc cũng đã được di dời đến nơi ở mới. Gần 150 hộ dân ở thôn này cũng được xây dựng một nhà máy nước sạch để sử dụng.

Theo ông Dũng, dù đã được cất bốc đưa đi xử lý nhưng đến nay lượng thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn tồn dư trong đất. Những ngày trở trời, khu vực này vẫn thường bốc mùi nồng nặc. Việc xử lý chưa triệt để khiến người dân luôn sống trong tình trạng bất an, lo lắng.

Ông Nguyễn Công Tiến, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc cho biết, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chi gần 3 tỉ đồng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phụ trách xử lý tồn dư thuốc bảo vệ thực vật tại khu vực này. Năm 2014, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 là xây dựng hầm bao vây phần phía trên của kho thuốc. Tiếp đến, khu vực này sẽ được xây dựng bờ vây, trồng cây xung quanh.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI