Singapore đầu tư hơn 10 tỷ USD vào TP.HCM

01/08/2018 - 18:43

PNO - Đó là thông tin được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng cho biết tại lễ kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore (1/8/1973 - 1/8/2018) do UBND TP.HCM tổ chức ngày 1/8.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng cho biết, từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, Việt Nam - Singapore không ngừng lớn mạnh và phát triển nhanh chóng trên mọi lĩnh vực, nhất là sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Lý Hiển Long vào tháng 9/2013.

Singapore dau tu hon 10 ty USD vao TP.HCM
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng phát biểu tại buổi lễ

TP.HCM tự hào đóng góp vào mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước thông qua việc tích cực triển khai nhiều chương trình hợp tác hiệu quả với Singapore trên khắp các lĩnh vực. Singapore liên tục giữ vị trí nhà đầu tư lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ 2 của TP.HCM trong nhiều năm liền. Về đầu tư, đến thời điểm hiện tại, TP có hơn 1.000 dự án của Singapore, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 10,6 tỷ USD. Về giáo dục, đào tạo, mô hình giáo dục kiểu Singapore được ưu chuộng tại TP bên cạnh hệ thống đại học hàng đầu thu hút nhiều sinh viên Việt Nam.

“TP.HCM mong muốn tiếp tục phát huy hơn nữa quan hệ hợp tác với Singapore, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên như thương mại, đầu tư, giáo dục, giao lưu trao đổi văn hóa, khoa học, kỹ thuật. Ông Huỳnh Cách Mạng tin tưởng, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam, trong đó có TP.HCM và Singapore sẽ ngày càng phát triển bền chặt vì tình đoàn kết, hữu nghị, lợi ích của nhân dân hai nước, vì sự phồn vinh của hai quốc gia, vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới” - ông Huỳnh Cách Mạng nói.

Singapore dau tu hon 10 ty USD vao TP.HCM
Một tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore

Tổng Lãnh sự Singapore tại TP.HCM Leow Siu Lin cho rằng: Sự hợp tác kinh tế mạnh mẽ giữa hai quốc gia tiếp tục là yếu tố quan trọng của mối quan hệ song phương. Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba của Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 43,5 tỷ USD, với hơn 2.000 dự án. Bảy Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore là những ví dụ mang tính biểu tượng cho sự thành công của sự hợp tác kinh tế lâu dài ở cấp chính phủ với chính phủ, những khu công nghiệp này đã thu hút các khoản đầu tư vào Việt Nam lên đến 11,9 tỷ USD, tạo việc làm cho gần 220.000 người. Các công ty Singapore tham gia vào hầu hết các lĩnh vực tại Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, sản xuất và dịch vụ.

Lĩnh vực du lịch vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, hơn nửa triệu du khách Việt Nam đến Singapore vào năm 2017. Đối với chương trình hợp tác, hỗ trợ chuyên môn, từ năm 1992 đã có hơn 18.500 cán bộ Việt Nam tham gia vào các khóa đào tạo.

"Tại TP.HCM, Singapore tiếp tục là nhà đầu tư lớn của TP, phần lớn dự án đầu tư thuộc lĩnh vực bất động sản đã và đang góp phần làm thay đổi cảnh quan đô thị của TP"- Tổng Lãnh sự Singapore cho biết.

                            Minh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI