Sẽ tổ chức phố Tây thành phố đi bộ?

14/03/2017 - 15:28

PNO - Thời gian qua, quận 1 (TPHCM) liên tục ra quân "giành lại vỉa hè" cho người đi bộ. Tuy nhiên, người dân thắc mắc vì lực lượng chức năng chỉ xử lý các khu vực khác mà "bỏ qua" phố Tây Sài Gòn.

Trước vấn đề này, PV có cuộc trao đổi với chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận vào chiều 14/3.

Ông Thuận cho biết, phố Tây được giới hạn gồm các tuyến đường như Bùi Viện, Đỗ Quang Đẫu, Đề Thám... là khu vực khép kín với bên ngoài. Khu vực này tập trung rất đông du khách nước ngoài.

Se to chuc pho Tay thanh pho di bo?
Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận trong buổi đi kiểm tra vỉa hè, tiếp xúc với người dân.

"Chúng ta không thể dùng các biện pháp hành chính để thay đổi sinh hoạt cũng như những nhu cầu có thật của du khách tại phố Tây. Ngược lại, chúng ta phải làm thế nào để khu phố Tây này trở nên phong cách hơn để thu hút khách du lịch đến với TP.HCM nói chung và quận 1 nói riêng"- ông Thuận nhìn nhận.

Theo ông Thuận, trong thời gian quận 1 và phường Phạm Ngũ Lão đã có đề án đề xuất lên TP phê duyệt phố đi bộ Bùi Viện.

"Đây là một mô hình mà chúng tôi đã nghiên cứu, học tập một số nơi, trong nước và kể cả nước ngoài. Tôi thấy điều đó có thể hoàn toàn thực hiện được vì đây là khu vực tách biệt với bên ngoài. Hiện tại đề án này đã được Sở du kịch góp ý và hoàn toàn ủng hộ, phấn khởi khi quận 1 chủ động đề xuất"- ông Thuận thông tin.

Theo ông Thuận, phác thảo phố đi bộ Bùi Viện hoàn toàn mới với phạm vi gồm 3 tuyến đường Đỗ Quang Đẫu, Bùi Viện, Đề Thám.

"Trong giai đoạn đầu, chúng tôi cho rằng nên lưu ý đến vấn đề giao thông. Để đảm bảo cho đề án khả thi, trước mắt sẽ đề xuất TP cho phép thí điểm trên tuyến đường Bùi Viện. Tuyến đường này tương đối phù hợp với lòng đường tương đối rộng"- người đúng đầu chính quyền quận 1 chia sẻ.

Ông cho biết, thời gian qua, quận cùng các đơn vị liên quan đã nhiều lần khảo sát, nghiên cứu  thì hầu hết các hoạt động vui chơi, giải trí đều được tổ chức trên tuyến đường Bùi Viện.  

"Nếu qua thời gian tổ chức thành công thì chúng tôi tiếp tục đề xuất TP cho thực hiện trên các tuyến đường còn lại", ông Thuận khẳng định.

Quận cũng đang đề xuất với TP thành lập một tuor du lịch quận 1. Như vậy, khách du lịch khi đến với khu phố đi bộ Bùi Viện có thể kết nối đường âm nhạc, phố ẩm thực, chợ phiên cuối tuần…

"Đó là mô hình xây dựng của quận kết nối với các điểm du lịch truyền thống của quận 1 mà trước nay đã rất nổi tiếng như Chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, khu nhà thờ Đức Bà, công viên Tao Đàn, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thảo Cầm Viên…"- ông Thuận kỳ vọng và cho biết, đề án đường Bùi Viện cũng đang được thực hiện song song với đề án phố ẩm thực, phố âm nhạc. Nếu cả 3 đề án được thành phố cho phép thì trong quý II/2017 sẽ thực hiện.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI