Sẽ thanh tra cơ sở để rò rỉ khí độc NH3 khiến cả ngàn người di tản

11/10/2017 - 18:23

PNO - Chủ tịch huyện Bình Chánh cho biết, UBND TP.HCM đã chỉ đạo lập đoàn kiểm tra công ty để rò rỉ khí Amoniac khiến 4 người bị thương. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh.

Chiều 11/10, UBND huyện Bình Chánh có buổi thông tin báo chí về sự cố rò rỉ khí NH3 tại số 217B/7A đường An Phú Tây – Hưng Long, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh vào sáng 10/10.

Se thanh tra co so de ro ri khi doc NH3 khien ca ngan nguoi di tan
Cây xanh xung quanh khu vực rò rỉ khí NH3 bị héo hoàn toàn. Ảnh: Minh Thanh

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Thế Lữ cho biết, sau vụ việc, lãnh đạo UBND TP đã chỉ đạo các sở ban ngành lập đoàn kiểm tra toàn diện công ty TNHH Vĩnh Lộc, đặc biệt là chi nhánh sang chiết tại xã An Phú Tây của công ty này. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng huyện đảm bảo tình hình an ninh trật tự và hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.

Về vấn đề người dân phản ánh chi nhánh sang chiết xảy ra sự cố rò rỉ khí NH3 nằm trong khu dân cư đông đúc, không đảm bảo điều kiện hoạt động và từng một lần xảy ra sự cố tương tự, thượng tá Đỗ Văn Kháng – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh cho biết, chi nhánh này có 1 khu nhà xưởng chứa 3 bồn khí có hàng chục tấn khí hóa lỏng, xung quanh thông thoáng đảm bảo điều kiện, đảm bảo quy trình sang chiết.

Se thanh tra co so de ro ri khi doc NH3 khien ca ngan nguoi di tan
Hàng loạt cây xanh trong khu vực rò rỉ khí NH3 héo úa hoàn toàn. Ảnh: Minh Thanh

“Tháng 8/2017, PCCC thực hiện công tác kiểm tra đối với những cơ sở này thì không phát hiện vi phạm quy định. Chúng tôi hướng dẫn quá trình bơm rót phải thực hiện nghiêm quy trình. Đối với quá trình kiểm tra, khoảng cách an toàn, vị trí bơm rót thì đúng điều kiện. Sự cố không liên quan đến vấn đề PCCC mà là đối với an toàn lao động”, ông Kháng nói.

Còn ông Nguyễn Văn Tài – Phó chủ tịch huyện Bình Chánh thông tin, cơ sở này là chi nhánh của công ty TNHH Vĩnh Lộc, thành lập năm 1992 và được cấp giấy phép kinh doanh ngành nghề có điều kiện. Riêng trạm sang chiết xảy ra sự cố được kiểm định, cam kết điều kiện môi trường và phương án phòng cháy đầy đủ, được xét duyệt.

Se thanh tra co so de ro ri khi doc NH3 khien ca ngan nguoi di tan
Gia súc, gia cầm xung quanh công ty Vĩnh Lộc chết nhiều sau vụ việc.

Nói về khả năng di dời các cơ sở hoạt động ngành nghề có điều kiện, hóa chất nguy hiểm, đại diện huyện Bình Chánh cho biết đã có sự rà soát theo chủ trương của TP. Tuy nhiên, việc di dời các cơ sở này cũng cần có thời gian.

Về tình hình sức khỏe các nạn nhân, anh Nguyễn Đình Hòa (35 tuổi, quê Đồng Nai, tài xế xe bồn) và chị Huỳnh Thị Hương (28 tuổi, quê Bình Định, nhân viên tại Trạm chiết nạp NH3) đã ổn định, đang được theo dõi, điều trị các triệu chứng lâm sàng đối với các sang thương bên ngoài như viêm da, viêm giác mạc do dị ứng với hóa chất. Dự kiến, sẽ được xuất viện trong các ngày tới.

Se thanh tra co so de ro ri khi doc NH3 khien ca ngan nguoi di tan

Còn anh Thạch Sanh (28 tuổi, nhân viên Trạm chiết nạp NH3) đang được điều trị săn sóc đặc biệt và sử dụng máy để hỗ trợ hô hấp. Tại bệnh viện Quốc Ánh, bà Lê Thị Dứt (người dân địa phương), sau khi được cấp cứu vì bị ngộ độc do vô tình đi ngang tại thời điểm xảy ra rò rỉ, đã được xuất viện.

 Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI