Sẽ sớm có kết luận thanh tra vụ việc ở Thủ Thiêm

19/06/2019 - 20:20

PNO - Câu chuyện Thủ Thiêm có sai phạm không, nếu có thì ai chịu trách nhiệm và mong lãnh đạo, dù sai hay đúng gì cũng phải giải quyết, để người dân an tâm là điều các cử tri mong mỏi.

Trong cuộc tiếp xúc với cử tri Q.Bình Thạnh chiều 19/6, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã giải đáp những ý kiến, kiến nghị xoay quanh nhiều vấn đề dư luận đang đặc biệt quan tâm.

Se som co ket luan thanh tra vu viec o Thu Thiem
Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM do ông Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng đoàn, đang lắng nghe ý kiến của các cử tri Q.Bình Thạnh

Liên quan đến báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội vừa rồi, các cử tri cho rằng, Đoàn đại biểu TP.HCM đã làm rất tốt vai trò của mình. Song, các cử tri phản ảnh, nghị trường quá quan tâm thảo luận những vấn đề mà dân không mấy để ý, như vụ người mẫu Ngọc Trinh ra nước ngoài hay “phí chia tay”. Trong khi đó, những vấn đề dân sinh cấp bách, gắn với đời sống người dân như giá điện tăng chóng mặt khiến dân tình điêu đứng, câu chuyện ma túy đang hoành hành hay vấn nạn tham nhũng không hề được nhắc sâu, để từ đó Quốc hội đưa ra được câu trả lời, giải pháp, để người dân cảm thấy thỏa đáng.

Se som co ket luan thanh tra vu viec o Thu Thiem
Là "năm đột phá cải cách hành chính", nhưng nhiều cử tri cho rằng, công tác tiếp dân của cán bộ chưa được cải thiện, vẫn tồn trại tình trạng sách nhiễu, đe nẹt dân

Trong số các ý kiến trình bày với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, nhiều cử tri cũng cho rằng, đối với việc lựa chọn nhà thầu dự án đường cao tốc Bắc - Nam, lãnh đạo cần ngồi lại, cân lên đặt xuống để lọc bỏ những nhà thầu không uy tín, không khiến người dân cả nước bằng lòng trong những dự án họ từng làm trước đây.

Se som co ket luan thanh tra vu viec o Thu Thiem
Một cử tri gần 90 tuổi khen ngợi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, song phản ánh nghị trường chưa sâu sát những vấn đề dân đặc biệt quan tâm. Bà cho biết, bà không hề bỏ lỡ cuộc họp nào của Quốc hội

Lắng nghe những ý kiến về cao tốc Bắc - Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM khẳng định, đây cũng là vấn đề mà kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV thảo luận. Ông nói: “Các dự án lớn cấp quốc gia như cao tốc Bắc - Nam thì những người tham gia đấu thầu phải có năng lực, thể hiện được sự tin cậy và có trách nhiệm. Họ sẽ phải có sự cam kết với chúng ta. Đồng thời, ai tham gia đấu thầu đều sẽ được công khai, chúng ta có thể giám sát, bởi đây là lợi ích của quốc gia, đất nước”.

Vấn đề cải cách hành chính cũng được các cử tri đặc biệt quan tâm, đồng thời kiến nghị chỉnh đốn ngay trong cuộc tiếp xúc. Đơn cử, cử tri Trần Phú Đức (phường 6) cho biết, đã mang 85 lá đơn với 34 lần đến gặp các cán bộ tiếp dân, cán bộ thanh tra xin giải quyết câu chuyện riêng của mình, song không lần nào cảm thấy được thỏa mãn về công tác tiếp dân. Cử tri Đỗ Thanh Hải, Lê Văn Tuyến trình bày chung nỗi khổ bị cán bộ sách nhiễu, không hoàn thành trách nhiệm, dẫn đến mấy năm trời vụ việc riêng không được giải quyết.

Se som co ket luan thanh tra vu viec o Thu Thiem
Ông Nguyễn Thiện Nhân giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của cử tri Q.Bình Thạnh

Chia sẻ những bức xúc của người dân về vấn đề tiếp dân, hành chính, ông Nhân thông tin, ngoài một số “kênh” như gặp gỡ cử tri hôm nay, thông qua Hội đồng nhân dân hoặc MTTQVN các cấp có trách nhiệm giám sát, thì Thành ủy TP.HCM còn có các “kênh” riêng để tiếp nhận phản ánh, tin báo, khiếu nại, tố cáo của người dân. Ngay khi tiếp nhận, lập tức những thông tin này sẽ được chuyển về cho đơn vị có trách nhiệm xử lý. Nếu sau 30-45 ngày vẫn chưa được xử lý, Thành ủy đều có nhắc nhở.

Ông Nhân nói thêm, cũng thông qua các “kênh” này và qua báo chí mà trong năm 2018, Thành ủy đã kiểm tra, kỷ luật hơn 100 công chức. “Do đó, hễ có gì cần phản ánh, thông tin, khiếu nại, tố cáo… bà con cứ tìm đến các “kênh” này sẽ được giải quyết ngay” - ông Nhân nhấn mạnh.

Cũng trong cuộc tiếp xúc, các cử tri nhắc lại câu chuyện Thủ Thiêm, liệu có sai phạm không, nếu có thì ai chịu trách nhiệm và mong lãnh đạo sai đúng gì cũng phải giải quyết để người dân an tâm. Ông Nhân khẳng định, đây là một dự án lớn, kéo dài đã lâu; do có nhiều ý kiến khác nhau nên Thanh tra Chính phủ đã và đang vào cuộc. Thành phố hiện đang chờ kết quả và cam kết sẽ giải quyết nghiêm minh, chính xác và phù hợp.

“Bước đầu, qua kết luận thanh tra, đã xác định một phần đất chúng ta thu hồi thực ra không nằm trong ranh ban đầu và sẽ giải quyết chính sách một cách phù hợp. Tuy nhiên, phần đất này vừa qua đã phê duyệt đưa vào quy hoạch giao thông, do đó không trả lại cho người dân, nhưng về chính sách đền bù sẽ có sự điều chỉnh” - ông Nhân nói thêm, trong tầm một tháng nữa chính phủ sẽ công bố kết luận thanh tra liên quan đến các nội dung về vấn đề Thủ Thiêm.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI