Sẽ mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Nam lẫn phía Bắc

03/08/2018 - 19:16

PNO - Chiều 3/8, tại Hội nghị phối hợp công tác giữa TP.HCM và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), các đơn vị đã thống nhất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để làm dịch vụ - hàng hóa, phía Nam mở nhà ga.

Theo Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, trong năm 2017 và đầu 2018, TP.HCM và Bộ GTVT đã thường xuyên trao đổi, phối hợp xử lý nhiều nội dung trong lĩnh vực giao thông vận tải, phối hợp tham mưu cho TP.HCM và Bộ về nhiều vấn đề cụ thể.

Se mo rong Tan Son Nhat ve phia Nam lan phia Bac
Chiều 3/8, đường Trường Sơn hướng vào sân bay Tân Sơn Nhất gặp tình trạng ùn tắc nghiêm trọng

Về công tác đảm bảo an toàn giao thông, từ 37 điểm ùn tắc năm 2016 đã kéo giảm xuống còn 34 điểm năm 2017. Tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2018 đã kéo giảm trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, người bị thương.

Đối với dự án mở rộng nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, phương án mở rộng cảng hàng không quốc tế này nhằm nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm đã được Thủ tướng đồng ý lựa chọn phương án do Công ty tư vấn ADPi đề xuất. Trên cơ sở phương án lựa chọn, Cục Hàng không đã chỉ đạo công ty tư vấn xây dựng công trình hàng không cập nhật vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020 định hướng 2030.

Bên cạnh đó, quỹ đất do Bộ Quốc phòng bàn giao để mở rộng một số tuyến đường qua khu vực doanh trại quân đội, phục vụ giao thông kết nối khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã được cập nhật vào quy hoạch.

UBND TP.HCM đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty hàng không Việt Nam tổ chức làn đường dành riêng hoặc ưu tiên xe buýt lưu thông trong sân bay Tân Sơn Nhất. Chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh thời gian cất hạ cánh xuống sân bay vào mùa cao điểm.

Se mo rong Tan Son Nhat ve phia Nam lan phia Bac
 

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP.HCM xác định sân bay Tân Sơn Nhất mang tính chất bảo vệ đặc biệt. Vừa qua, nếu TP.HCM không huy động lực lượng thì Tân Sơn Nhất “thất thủ” trong thời điểm nhiều người xuống đường gây ùn tắc nghiêm trọng. Nhờ vậy, các chuyến bay vẫn được đảm bảo. Đó là sự nỗ lực của nhiều lực lượng trong đảm bảo an toàn giao thông và giải quyết ùn tắc.

“Tôi đã chỉ đạo Sở GTVT, trong 34 điểm ùn tắc thì Tân Sơn Nhất phải được đặc biệt coi trọng. Việc mở rộng sân bay phải đồng thời mở rộng đường một cách đồng bộ và khẩn trương trình các cấp thẩm quyền xem xét", Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu.

Chia sẻ về dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị, sắp tới sẽ mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Thời gian qua, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã làm rất nhiều việc, trong đó có quy hoạch điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất. Dự kiến, sẽ xây dựng nhà ga có công suất trên 10 triệu hành khách.

Se mo rong Tan Son Nhat ve phia Nam lan phia Bac
Tân Sơn Nhất đang quá tải từ trong ra ngoài

Vì vậy, cần đẩy mạnh công tác kết nối phối hợp giữa TP.HCM với Bộ GTVT trong việc nâng cấp mở rộng một số tuyến đường nhằm phù hợp với lượng hành khách tăng lên sau khi nâng cấp nhà ga.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục hàng không và Tổng công ty ACV cùng cấp thông tin cho TP.HCM về lộ trình tiến hành nâng cấp Tân Sơn Nhất, kể cả nhà ga, đường băng để TP nắm.

"Thứ 2 tuần này, Quân ủy Trung ương sẽ cho ý kiến về điều chỉnh mở rộng quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Với tinh thần hiện nay sẽ thống nhất mở rộng về phía Bắc để làm dịch vụ - hàng hóa, phía Nam mở nhà ga. Theo đề xuất sẽ trưng dụng thêm 210 ha phía Bắc, phía Nam 70-80 ha. Tôi khẳng định sân bay Tân Sơn Nhất không bỏ đi đâu cả, phải nghĩ đến kết nối các loại hình giao cả trên cao, ngầm, đủ sức cạnh tranh với Long Thành", ông Thể kết luận.

Sản lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong năm 2017 đạt khoảng 35,846 triệu hành khách, tăng 10,3% so với năm 2016 (vượt 43,38% so với quy hoạch đến năm 2020 là 25 triệu hành khách/năm).

Trong 6 tháng năm 2018 đạt khoảng 19,68 triệu hành khách, tăng 7,9% so với năm 2017. Hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ có một lối ra vào duy nhất nên vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đô thị với sân bay hết sức khó khăn.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI