Sau vụ trùm gỗ lậu Phượng 'râu': Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo làm rõ trách nhiệm đơn vị liên quan

03/05/2018 - 09:16

PNO - Cùng với công tác chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị, nếu phát hiện tiêu cực sẽ xử lý nghiêm.

Liên quan đến vụ vây bắt trùm gỗ lậu Phượng “râu” (tức Phan Hữu Phượng, SN 1968, ngụ thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), chiều 2/5, đại tá Phạm Quang Hùng, Chỉ huy Trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ của hai Đồn Biên phòng 747 và Đồn Biên phòng 749 (thuộc Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk) để phục vụ công tác điều tra.

Theo ttại tá Hùng, 4 cán bộ bị tạm đình chỉ công tác gồm: thượng tá Cao Hữu Tùng - Đồn trưởng Đồn Biên phòng 747; trung tá Bùi Khắc Hiệp - chính trị viên Đồn biên phòng 747; đại úy Trần Tiến Vinh - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng 749  và trung tá Phạm Công Khanh – chính trị viên Đồn Biên phòng 749.

Ngay sau khi Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ nói trên, lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; thường xuyên duy trì các tổ, đội kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào biên giới. Làm tốt công tác phối hợp với lực lượng chức năng trong tuần tra kiểm soát, quản lý, bảo vệ rừng.

Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác Biên phòng chủ động nắm tình hình từ xa kết hợp tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến biên giới quốc gia cũng như bảo vệ tài nguyên rừng.

Sau vu trum go lau Phuong 'rau': Bo doi Bien phong tinh chi dao lam ro trach nhiem don vi lien quan
Lực lượng chức năng kiểm tra lán trái của Phượng "râu".

Theo thông tin từ lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, ngay sau khi nhận được thông tin về việc, ngày 27/4 lực lượng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) phối hợp với Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra (C44) và Bộ Tư lệnh CSCĐ/Bộ Công an bắt giữ 2 ô tô tải vận chuyển gỗ trái phép tại thị trấn Ea Tling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với lực lượng của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng vào trực tiếp xác minh làm rõ, kết quả xác minh ban đầu cho thấy:

Năm 2015, UBND tỉnh Đắk Lắk có bán đấu giá số gỗ trục vớt tại khu vực suối Đắk Đam thuộc Đồn biên phòng 747 quản lý cho ông Phan Hữu Phượng và Công ty TNHH Thảo Trúc. Để trông coi số gỗ mua được qua bán đấu giá và chờ vận chuyển, ông Phan Hữu Phượng có xin dựng lán trại để cho một số công nhân vào trông coi, chống cháy gỗ vào mùa khô và vận chuyển gỗ khi được các cơ quan chức năng cho phép, do đó có dựng lán trại gần khu vực của Đồn Biên phòng 747 và đăng ký theo quy định.

Về số lượng gỗ trên 02 xe ô tô tải bị lực lượng chức năng bắt giữ ngày 27/4, hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ.

Sau vu trum go lau Phuong 'rau': Bo doi Bien phong tinh chi dao lam ro trach nhiem don vi lien quan
Số gỗ vận chuyển trái phép trên 2 xe ô tô tải của Phượng "râu" bị lực lượng Bộ Công an vây bắt.

Về trách nhiệm của lực lượng Bộ đội Biên phòng, sự việc xảy ra có phần trách nhiệm của Bộ đội Biên phòng. Các đồn biên phòng đã không thường xuyên kiểm tra chặt chẽ phương tiện ra vào khu vực biên giới do đồn phụ trách. Đặc biệt, không kiểm tra chặt chẽ các ô tô của ông Phan Hữu Phượng và Công ty TNHH Thảo Trúc khi vào vận chuyển gỗ mua đấu giá, để cho doanh nghiệp lợi dụng trà trộn gỗ không hợp pháp với số gỗ hợp pháp vận chuyển ra khỏi địa bàn.

Hiện nay, vụ việc vẫn đang trong giai đoạn các cơ quan chức năng điều tra làm rõ; tuy nhiên về phía Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tiến hành làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân có liên quan. Nếu phát hiện có hành vi tiêu cực, tiếp tay cho các sai phạm của ông Phan Hữu Phượng và Công ty TNHH Thảo Trúc sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, tuyệt đối không bao che.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI