Sau vụ cháy Carina, 79 hộ dân ở Nghệ An ‘bỏ’ chung cư vì hệ thống PCCC chưa hoàn thiện

28/03/2018 - 18:47

PNO - Chưa hoàn hệ thống PCCC nhưng đã bàn giao căn hộ cho người dân vào ở, hàng chục hộ dân sống trong chung cư 18 tầng ở Nghệ An đã phải căng băng rôn, kêu cứu.

Ngày 28/3, ông Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng đại diện các sở, ngành đã đến kiểm tra và đối thoại với các các hộ dân và chủ đầu tư chung cư PVNC2 (đường Nguyễn Quốc Trị, thành phố Vinh, Nghệ An) sau khi những hộ dân này căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các hạng mục chung cư, trong đó có hệ thống PCCC.

Tại buổi đối thoại, những hộ dân này cho biết chủ đầu tư đã lỗi hẹn bàn giao nhà cho khách gần 2 năm. Tháng 10/2017, 79 hộ dân được bàn giao căn hộ để chuyển vào sinh sống. Tuy nhiên, hiện tòa nhà này vẫn chưa hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như thang máy chưa được kiểm định đã vận hành, hệ thống phòng cháy chữa cháy, lan can cầu thang bộ không đảm bảo…

Sau vu chay Carina, 79 ho dan o Nghe An ‘bo’ chung cu vi he thong PCCC chua hoan thien
Hàng chục hộ dân vào ở hơn 5 tháng nhưng tòa chung cư vẫn chưa hoàn thành hệ thống PCCC.

Anh Nguyễn Văn Huy, chủ một căn hộ trong chung cư cho biết, hệ thống PCCC của tòa nhà vẫn chưa hoàn thiện dù người dân đã vào sống hơn 5 tháng. 

“Hệ thống PCCC chưa có một thứ gì từ nguồn nước để dập lửa, bình cứu hỏa. Chuông báo cháy ở trong các căn hộ được lắp nhưng không hoạt động khiến chúng tôi rất lo lắng nếu có cháy xảy ra”, anh Huy nói và cho biết hệ thống cầu thang máy của tòa nhà này cũng đã nhiều lần gặp trục trặc khiến một số người lớn và trẻ em bị “giam” bên trong.

Sau vu chay Carina, 79 ho dan o Nghe An ‘bo’ chung cu vi he thong PCCC chua hoan thien
Sau nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết, những hộ dân này đã căng băng rôn ngay trước tòa nhà.

Lãnh đạo Phòng cháy chữa cháy tỉnh Nghệ An cho biết đã 2 lần kiểm tra, xác định tòa chung cư này chưa đảm bảo các quy định về PCCC, và đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh xử phạt hành chính.

Trước những sai phạm nghiêm trọng trên, Phó chủ tịch tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền đã yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và sản xuất Thành Vinh phải khẩn trương di dời 79 hộ dân ra khỏi tòa nhà để hoàn thiện các hạng mục PCCC. Toàn bộ chi phí thuê nhà và bố trí nơi ở của người dân sẽ do chủ đầu tư chi trả.

Sau vu chay Carina, 79 ho dan o Nghe An ‘bo’ chung cu vi he thong PCCC chua hoan thien
Ông Huỳnh Thanh Điền đối thoại và yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi tòa nhà để hoàn thiện hệ thống PCCC, cũng như các hạng mục xây dựng.

Tại buổi đối thoại kéo dài đến chiều tối cùng ngày giữa chủ đầu tư và người dân để tìm giải pháp di dời, nhiều hộ dân cho rằng việc phải chuyển ra ngoài thuê nhà, thuê trọ ở sẽ gặp rất nhiều khó khăn. 

“Đâu phải nói ra thuê nhà để ở là dễ đâu. Hơn nữa, căn hộ của chúng tôi đã được trang bị đồ đạc đầy đủ, khi chuyển ra ngoài ở, đồ đạc trong nhà mất mát hoặc hư hỏng trong thời gian sửa chữa thì phải làm sao”, một người dân tỏ ra lo lắng.

Sau vu chay Carina, 79 ho dan o Nghe An ‘bo’ chung cu vi he thong PCCC chua hoan thien
Buổi đối thoại để tìm giải pháp di dời 79 hộ dân ra ngoài ở trong thời gian sửa chữa kéo dài đến chiều tối vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Chủ những căn hộ ở tòa chung cư này đề xuất chủ đầu tư chi trả từ 5 đến 10 triệu tiền thuê nhà ở mỗi tháng, và 2 triệu tiền chuyển đồ đạc để di dời ra khỏi tòa nhà những chưa tìm được tiếng nói chung.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI