Sắp xếp lại bộ máy, không làm phát sinh thêm biên chế

20/06/2019 - 15:42

PNO - Đó là kiến nghị của ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai (PCTT) đối với Chính phủ trong việc tổ chức, sắp xếp hệ thống cơ quan quản lý về PCTT.

Nội dung nói trên được ông Cường đề cập trong Hội nghị trực tuyến Tổng kết PCTT và tìm kiếm cứu nạn 2018, triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì sáng 20/6.

Theo đó, ông Cường chỉ ra, năm 2018 thiên tai diễn ra tuy không dồn dập và khốc liệt như năm 2017 như vẫn chịu thiệt hại rất lớn về người và của: 224 người chết và mất tích; 1.967 nhà bị đổ, trôi; 261.377 ha lúa và hoa màu bị ngập... tổng thiệt hại kinh tế ước tính 20.000 tỷ đồng.

Sap xep lai bo may, khong lam phat sinh them bien che
Các tỉnh miền núi phía Bắc chịu nhiều thiệt hại về thiên tai, lũ lụt

Riêng những tháng đầu năm 2019, các tỉnh miền núi phía Bắc có mưa to đến rất to gây lũ quét, ngập lụt, sạt lở dẫn đến hàng chục người chết và mất tích, thiệt hại rất lớn về con người và tài sản của nhân dân.

Ngoài nguyên nhân khách quan do thời tiết phức tạp, cơ sở hạ tầng không đủ sức chống chọi; ông Cường chỉ ra nguyên nhân khiến công tác PCTT còn hạn chế, như: nhiều thành viên trong Ban chỉ đạo, Ban chỉ huy các cấp về PCTT chưa quan tâm đến nhiệm vụ được giao; lực lượng PCTT các cấp huyện, xã còn mỏng; nhận thức của một số Bộ, ngành, chính quyền địa phương còn hạn chế.

Sap xep lai bo may, khong lam phat sinh them bien che
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Kiến nghị lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Cường cho rằng, để công tác PCTT đạt hiệu quả, Chính phủ chỉ đạo hoàn thành hướng dẫn và tổ chức sắp xếp hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về PCTT từ Trung ương xuống địa phương theo hướng chuyên trách, trên cơ sở sắp xếp lại bộ máy hiện có và không làm phát sinh thêm biên chế. Song song, Chính phủ bố trí triển khai xây dựng Trung tâm điều hành PCTT, khởi công vào năm 2019; chuẩn bị cho việc xây dựng Trung tâm điều hành cấp vùng tại TP.Đà Nẵng và TP.HCM; xây dựng chương trình trọng điểm cấp quốc gia về PCTT...

Sap xep lai bo may, khong lam phat sinh them bien che
TP.HCM tham gia hội nghị trực tuyến

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia bị thiên tai đe dọa lớn do đó việc chủ động phòng và chống thiên tai là nhiệm vụ hết sức nặng nề. Do đó, việc phòng ngừa thiên tai phải là nhiệm vụ chính và quan trọng đối với các cấp ủy, chính quyền; không để gây ra hiệu quả mới xử lý, không để bị động và bất ngờ trước các tình huống. Thủ tướng nhấn mạnh việc phát huy hiệu quả sử dụng nguồn lực của nhà nước, tổ chức, cá nhân trong PCTT; đồng thời chỉ đạo các Bộ, ngành khẩn trương kiện toàn cơ quan chỉ huy PCTT.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI