Sản xuất cái gì, bán cho ai, Hội Nông dân phải làm rõ

21/08/2018 - 19:46

PNO - "Đổi mới mô hình và quan hệ sản xuất trong nông nghiệp là khâu then chốt. Sản xuất cái gì, sản xuất thế nào, bán cho ai, giá cả ra sao, Hội Nông dân phải làm rõ" - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề.

Ngày 21/8, tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 – 2023, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực hoạt động, thành tích của Hội Nông dân TP.HCM đã góp sức giúp thay đổi diện mạo nông thôn, giúp nông dân nâng cao dân trí, nâng cao thu nhập.

San xuat cai gi, ban cho ai, Hoi Nong dan phai lam ro
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đại biểu tham quan các mặt hàng nông sản tiêu biểu của Hội Nông dân TP.HCM.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ ra, trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác chỉ đạo vận động nông hộ tham gia kinh tế tập thể vẫn còn thiếu quyết liệt khi 82% nông dân còn sản xuất riêng lẻ, chưa liên kết. “Trách nhiệm không riêng về Hội Nông dân, nhưng Hội Nông dân TP.HCM có vai trò rất quan trọng trong công tác này”. Bí thư Thành ủy nói.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Hội Nông dân TP.HCM cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác trong thời kỳ mới. Trong kinh tế thị trường, yêu cầu giáo dục, hỗ trợ đào tạo cho nông dân phải làm sâu hơn nữa.

San xuat cai gi, ban cho ai, Hoi Nong dan phai lam ro
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

“Đổi mới mô hình và quan hệ sản xuất trong nông nghiệp là khâu then chốt. Sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào, bán cho ai, giá cả ra sao, Hội Nông dân phải làm rõ. Vai trò của Hội phải nâng cao hơn nữa để nông dân biết rằng họ không sản xuất một mình mà còn có Hội hỗ trợ, sau nữa là doanh nghiệp, nhà khoa học” – ông Nhân đặt vấn đề.

Theo Bí thư Thành ủy, chủ trương của TP khẳng định tiếp tục con đường phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại, công nghệ cao, bền vững. Nông nghiệp TP phải tập trung phục vụ tốt cho thị trường TP vì hiện nay thị trường này vẫn còn nhập một số lượng lớn nông sản từ các tỉnh thành khác.

San xuat cai gi, ban cho ai, Hoi Nong dan phai lam ro
 

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị, trong thời kỳ mới, Hội Nông dân TP.HCM có thể chọn một tên mới cho phong trào thi đua gắn liền với xây dựng nông thôn mới. Ông đề xuất một tên mới là: “Hợp tác xã kiểu mới - Sản xuất sạch - Thu nhập cao”.

San xuat cai gi, ban cho ai, Hoi Nong dan phai lam ro
Ông Thào Xuân Sùng – Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại đại hội.

Ông Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đề nghị Hội Nông dân TP.HCM cần tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân về tính tất yếu phải chuyển đổi trong sản xuất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xã hội nông thôn của TP theo hướng “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và trí thức hóa nông dân”.

Ông Sùng cho rằng, đây là cái đích phấn đấu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, là ước mơ, khát vọng của người nông dân Việt Nam.

San xuat cai gi, ban cho ai, Hoi Nong dan phai lam ro
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao tặng hoa chúc mừng cho Đại hội đại biểu Hội Nông dân TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Trong điều kiện của TP.HCM, ông Sùng tin tưởng sẽ xây dựng được một TP xanh - sạch - đẹp, văn minh, đáng sống không chỉ như Singapore mà sẽ hơn thế, vì TP có tiềm năng to lớn về mọi mặt, có thể phát triển được một hệ thống ngành kinh doanh nông nghiệp hiện đại với sự kết nối mạnh mẽ với các địa phương mà TP.HCM đóng vai trò trung tâm.

“Với tăng trưởng nông nghiệp, tăng năng suất lao động nông nghiệp, tăng giá trị và sức cạnh tranh của nông sản thực phẩm Việt Nam thì cơ cấu xã hội giai cấp ở nông thôn cũng sẽ thay đổi theo hướng những hộ khá càng đông đảo và hình thành những hộ nông dân giàu có với trình độ văn hóa cao. Ngành công nghiệp nông sản thực phẩm cùng với dịch vụ phân phối, kho vận và các dịch vụ khác sẽ chiếm tỷ trọng đáng kể, cũng sẽ là nơi tạo rất nhiều việc làm và cơ hội sinh kế cho người nông dân. Cũng vì vậy, cách thức sử dụng đất nông nghiệp, cách thức sản xuất và chuỗi giá trị sẽ thay đổi” – ông Sùng nói.

San xuat cai gi, ban cho ai, Hoi Nong dan phai lam ro
Ông Thào Xuân Sùng – Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam trao tặng bằng khen của Ban chấp hành TƯ Hội Nông dân Việt Nam cho Hội Nông dân TP.HCM

Ông Sùng đề nghị TP.HCM cần có cơ chế khuyến khích các hộ nông dân cho thuê đất nông nghiệp hoặc góp giá trị quyền sử dụng đất mà không cần thay đổi quyền sở hữu đất để tập trung ruộng đất, tạo điều kiện các hộ nông dân đạt lợi thế quy mô và giảm chi phí trong chuỗi giá trị, giúp các hộ nông dân nâng cao sản xuất và đạt mức sống ngày càng cao.

Chiều 21/8, Ban Chấp hành Hội Nông dân TP.HCM khóa X đã bầu Ban Thường vụ gồm 11 đồng chí, trong đó bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội Nông dân TP lần thứ IX, tái đắc cử Chủ tịch Hội Nông dân TP lần thứ X. Các ông, bà Đoàn Văn Thanh; Huỳnh Công Năm; Võ Ngọc Tuyết đắc cử chức danh Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.

Đại hội đã bầu 37 hội viên vào Ban Chấp hành Hội Nông dân TP.HCM nhiệm kỳ 2018 - 2023 và 12 đại biểu (2 đại biểu dự khuyết) đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII. 

Gia Hưng - Minh Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI