Sài Gòn ra tay chống dịch cúm gia cầm dịp Tết Nguyên Đán

23/12/2015 - 08:02

PNO - Dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp ở các tỉnh cận TP.HCM, vì thế, an toàn thực phẩm cho người dân trong dịp Tết là quan tâm hàng đầu của TP.

Trước tình hình dịch cúm gia cầm có xu hướng diễn biến phức tạp, mới đây, UBND TP.HCM đã có công văn yêu cầu các quận, huyện trên địa bàn TP tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm để người dân đón Tết Bính Thân 2016 an toàn.

Sai Gon ra tay chong dich cum gia cam dip Tet Nguyen Dan
Mới đây, trang trại gà 42.000 con ở huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa bị phát hiện nhiễm H5N1. Được biết, Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh cung cấp khá nhiều thực phẩm gia cầm cho TP.HCM trong dịp Tết Nguyên Đán.

Liên quan đến nguồn thực phẩm gia cầm cung cấp cho nhu cầu của người dân TP. trong dịp Tết Nguyên Đán 2016 đã gần kề, nguồn tin từ Chi cục Thú y TP.HCM được biết, hiện TP có khoảng gần 25 cơ sở chăn nuôi gia cầm các loại. Trong đó, 5 cơ sở chăn nuôi bồ câu, 7 cơ sở chăn nuôi gà, 1 cơ sở chăn nuôi vịt và 11 cơ sở chăn nuôi cút đẻ với tổng cộng gần 300.000 con.

Do đó, nguồn cung không đáp ứng đủ cho nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên Đán, vì thế, TP buộc phải nhập gia cầm từ các tỉnh, thành khác về.

Nguồn cung hàng gia cầm cho TP hầu như rải khắp các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh miền Tây, Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, tình hình dịch cúm gia cầm ở những khu vực này lại đang diễn biến rất phức tạp. Mới đây nhất, tại xã Suối Rao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lại tiếp tục xuất hiện một ổ dịch cúm H5N1. Ngoài ra, nhiều tỉnh, thành khác cũng có những ổ dịch chưa qua khỏi 21 ngày.

Trước tình hình trên, UBND TP đã có công văn yêu cầu các quận, huyện tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm tạo sự an tâm cho người dân dịp Tết Nguyên Đán 2016.

Trong công văn UBND TP gửi các quận, huyện nêu rõ: yêu cầu các ban ngành liên quan xử lý dứt điểm những trường hợp kinh doanh gia cầm sống trái phép còn tồn tại trên địa bàn; bố trí lực lượng chốt chặn thường xuyên tại các điểm nóng kinh doanh gia cầm sống trái phép.

Các đơn vị chức năng phải tăng cường kiểm tra việc vận chuyển, kinh doanh, giết mổ, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật tại các tuyến đường, bến xe liên tỉnh, các chợ, điểm kinh doanh, giết mổ, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn, đặc biệt tại những khu vực giáp ranh với các tỉnh khác.

Mặt khác, để chủ động phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đặc biệt là dịch cúm gia cầm xâm nhập, giúp người dân đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 an toàn, UBND TP yêu cầu các địa phương vận động người chăn nuôi áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh thú y; khuyến cáo người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm an toàn, đảm bảo có nguồn gốc, đã qua kiểm dịch.

Cùng với đó, UBND TP yêu cầu tăng cường hoạt động của hệ thống giám sát dịch bệnh thú y đến từng hộ, trại chăn nuôi, nhất là tại khu vực hộ chăn nuôi tận dụng thức ăn thừa từ các nhà hàng, quán ăn và các hộ không đảm bảo các điều kiện chăn nuôi. Xử lý nghiêm những trường hợp giấu dịch, bán chạy gia súc, gia cầm mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh.

Nghi Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI