Rạng Đông - 10 ngày đùa ác đã đủ chưa?

09/09/2019 - 16:05

PNO - Chả biết có phải vì là ‘ngày có ba số 9’ - 9/9/2019 - không mà Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội vừa công bố một thông tin “đẹp như mơ”: khu vực Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông có môi trường an toàn.

Kết luận này thổi bay các kết quả lấy mẫu quan trắc, phân tích chất lượng môi trường không khí, đất, nước, chất thải rắn (tro xỉ sau khi cháy), đặc biệt là mẫu hấp phụ thủy ngân theo hướng phát tán của dòng khí của Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường) và Viện Hóa học Môi trường Quân sự (Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng)…

Rang Dong - 10 ngay dua ac da du chua?
Đã hơn 10 ngày sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông, các cơ quan chức năng vẫn bận... đá nhau về độ an toàn của những loại hóa chất bị phát tán ra môi trường

Mà hẳn, sau đây, không biết còn có cơ quan chuyên môn nào còn nhập cuộc; nếu vào cuộc, liệu có dám “vượt mặt” kết luận của cái Chi cục kia? Bởi sau chừng ấy thời gian tiếp cận, kiểm nghiệm hiện trường, với chừng ấy phương pháp khoa học khảo sát, phân tích trên từng loại mẫu (đất, nước, không khí…), trên từng diện tích tương thích và chừng ấy đơn vị chức năng chuyên môn, tất tật vẫn trong vòng “nghi vấn” trước quyền năng Chi cục.

Thứ quyền năng quái quỷ nào đang tồn tại, đang thống trị, đang thách thức từ sau đêm 28/8, ngay tại đám cháy Rạng Đông? Để chỉ sau cái “đốm sáng” Hạ Đình, khuyến cáo người dân về sự cố và bảo vệ sức khỏe 29/8, thì một ngày sau, 30/8, UBND phường này đã buộc phải thu hồi văn bản do chính mình ban hành. Chiều 30/8, UBND quận Thanh Xuân công bố ngược lại phường. Sáng 31/8, Tổng cục Môi trường, thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức khuyến cáo người dân về các chỉ số vượt ngưỡng an toàn gấp 10-30 lần. Và giờ, hơn 1 tuần sau, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội lại khẳng định, tất cả đều trong ngưỡng an toàn.

Chỉ có người dân sinh sống quanh khu vực Rạng Đông, cán bộ nhân viên công ty Rạng Đông, những ai từng tiếp cận hiện trường Rạng Đông trong những ngày xảy ra đám cháy là… lơ lửng. Lơ lửng sức khỏe, lơ lửng nơi chốn tạm cư, lơ lửng thông tin, lơ lửng trách nhiệm của ai, từ đâu, như thế nào với sức khỏe, sinh hoạt của họ và con cháu của họ.

Thử tưởng tượng, nếu căn theo khuyến cáo của chính quyền và các cơ quan chức năng thì từ sáng 29/8 đến nay, người dân Hạ Đình, Thanh Xuân chắc cũng lũ lượt kéo đi, lê lết trở về năm lần bảy lượt. Bây giờ, theo kết luận an toàn của Chi cục thì có khi “cắm dùi” mà ngủ luôn giữa… đồng, lại thi vị, nên thơ phải biết!

Cháy Rạng Đông, vỡ phích nước, lại tòi ra bao nhiêu cơ sự không thể hiểu.

Không hiểu cơn cớ gì đến nỗi “nóng trong người” mà ông Chủ tịch UBND TP.Hà Nội mắng xơi xơi ông Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường “đeo mặt nạ phòng độc khi người khác đeo khẩu trang là phản cảm”!

Không hiểu sau lời xin lỗi, trước hết là “công ty chúng tôi đã làm bận tâm, phiền hà đến Lãnh đạo Thành phố, Quận Thanh Xuân (viết hoa Lãnh đạo Thành phố và Quận), sau là “ảnh hưởng sức khỏe của lực lượng PCCC”, cuối cùng mới tới “nhân dân hai phường sát Công ty”!

Không hiểu đằng sau những công bố bất nhất, những cú “đá nhau loạn xạ” về thông tin kết luận ấy, sức khỏe, tính mạng của người dân ở đâu? Cụm từ “đảm bảo an toàn cho nhân dân” từ các cơ quan hữu trách của TP.Hà Nội có chăng chỉ là cửa miệng, còn tinh thần, thái độ hiệp đồng trách nhiệm, ngồi lại cùng nhau, ngồi xuống với nhau, nghe như thể trò đùa.

Càng lúc họ lại càng thích đùa dai với dân.

Minh Triết

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI