Cá lồng bè chết trắng ở Phú Quý: Công bố nguyên nhân...

12/05/2016 - 07:28

PNO - Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận đã có kết luận về nguyên nhân cá chết hàng loạt trong lồng bè của hộ các hộ dân trong những ngày qua.

Trong vài ngày gần đây, tại khu nuôi trồng thủy sản của các hộ dân thuộc huyện đảo Phú Quý, Bình Thuận đã xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

Điều này càng khiến người dân thêm hoang mang khi thời gian gần đây hiện tượng cá chết liên tiếp được phát hiện tại các tỉnh miền Trung.

Chiều 11/5, trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện nay đã có kết luận về nguyên nhân cá chết hàng loạt, gây thiệt hại nặng nề cho các hộ dân trong những ngày qua.

Ca long be chet trang o Phu Quy: Cong bo nguyen nhan...
Cá mú cọp chết trắng bè - ảnh: Người Lao Động

"Do đây là vùng nước tù, nhiệt độ trong những ngày này tăng cao dẫn tới việc tảo rong, tảo chết, phân hủy, nhả chất độc và thiếu oxi nên cá chết. Đây là hiện tượng tự nhiên.

Hiện nay tôi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đã xuống kiểm tra, hướng dẫn bà con di dời lồng ra cho nó thoáng vì hiện nay đang thiếu oxi. Hiện này mùa hè nước nóng, rong tảo nhiều, nước lại tù không thoáng, thời điểm cá chết xảy ra không có dòng chảy trong khu vực.

Chúng tôi đã hướng dẫn bà con kê khai, kiểm tra tổn thất để Nhà nước hỗ trợ. Thiệt hại tại 6 hộ gia đình, tổng cộng khoảng 1 tỷ đồng".

Trước đó, hiện tượng này xuất hiện từ chiều 8/5 nhưng chỉ vài chục con nên các hộ dân không quan tâm vì cho rằng cá bị ngộp nước như vẫn thường xảy ra. Tuy nhiên, đến sáng 9/5 thì phát hiện cá chết hàng loạt. Ước tính số lượng trên 7.200 con.

Theo các hộ dân, khi phát hiện cá chết, nước ở khu vực này có mùi hôi và rất đục. Người dân cũng đã bắt đầu nghi ngờ về việc tảo nở hoa (hay còn gọi là "thủy triều đỏ").

Cụ thể, có hai hộ thiệt hại nặng nhất ông Võ Liển ( xã Long Hải) nuôi 6.000 con cá mú cọp trong 18 ô nhưng đã chết hết hơn 4.000 con và hộ bà Nhơn chết hơn 1.500 con cá mú đỏ. Đa số các loại cá đều trong tầm chuẩn bị thu hoạch.

Được biết, trong toàn huyện có 70 cơ sở nuôi hải sản bằng lồng bè, tại khu vực Lạch Dù nơi xảy ra hiện tượng cá chết có 55 lồng bè đang hoạt động, nhưng chỉ có những lồng bè ở phía gần bờ, nước tù bị hiện tượng này, còn những khu vực xa hơn cá vẫn sinh trưởng bình thường.

Nhận được tin báo, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bình Thuận và các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường, tiến hành phân tích, tìm hiểu nguyên nhân và lấy mẫu nước, cá kiểm tra.

Nam Đô

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI