Rầm rộ mua bảo hiểm xe trong đợt tổng kiểm tra: Coi chừng bị lừa!

21/07/2019 - 16:37

PNO - Trong ba ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT trên cả nước đã xử phạt gần 3.400 trường hợp lỗi vi phạm không có hoặc không mang bảo hiểm xe. Trước thông tin này, nhiều người mới đổ xô đi mua bảo hiểm xe.

Hàng ngàn người bị phạt

Tối ngày 20/7, anh L.Q.V (ngụ quận Tân Phú) điều khiển xe máy từ quận 2 về nhà thì bị CSGT ra hiệu dừng phương tiện để kiểm tra. Khi lấy giấy tờ ra đưa cho CSGT, anh tá hỏa phát hiện bảo hiểm xe máy của mình đã hết hạn từ năm 2017. Kết quả, anh V. bị lập biên bản xử phạt với số tiền 100.000 đồng.

Ram ro mua bao hiem xe trong dot tong kiem tra: Coi chung bi lua!
Ba ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT trên cả nước đã xử phạt gần 3.400 trường hợp lỗi không có bảo hiểm xe

Theo một Đội trưởng Đội CSGT ở TP.HCM, bảo hiểm xe (Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới) là một trong những giấy tờ bắt buộc mà người tham gia giao thông phải có.

Tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP cũng quy định phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo bảo hiểm xe còn hiệu lực. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo bảo hiểm xe còn hiệu lực.

Ram ro mua bao hiem xe trong dot tong kiem tra: Coi chung bi lua!
Trong đợt tổng kiểm tra, CSGT sẽ kiểm tra tất cả giấy tờ, nếu người tham gia giao thông không có bảo hiểm xe sẽ bị phạt từ 80.000 đến 120.000 đồng

Thống kê của CSGT TP.HCM cho thấy, sau 5 ngày ra quân tổng kiểm tra phương tiện giao thông, CSGT lập biên bản 2.424 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt gần 2 tỷ đồng. Trong đó, có rất nhiều lỗi vi phạm là không có bảo hiểm xe.

Cục CSGT cho biết, trong ba ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT trên cả nước đã xử phạt gần 3.400 trường hợp lỗi vi phạm không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Nhận định về lỗi vi phạm trên, một cán bộ Đội CSGT Phú Lâm cho biết: “Trên thực tế, có nhiều trường hợp người dân chỉ để ý mang giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe chứ ít khi chú ý để bảo hiểm dân sự. Nhiều trường hợp khi hỏi đến thì họ lôi trong ví ra một giấy bảo hiểm đã hết hạn 2 - 3 năm”.

Tràn lan trên mạng, coi chừng bị lừa

Sáng ngày 19/7, tại một điểm bán bảo hiểm xe máy ở quận 5, chỉ trong 10 phút đã có hơn 15 khách hàng ghé vào hỏi mua bảo hiểm.

Trò chuyện với phóng viên, chị Hoàng Sa (ngụ quận 6) cho hay: “Tối qua tôi mới bị CSGT kiểm tra và xử phạt 100.000 đồng vì không có bảo hiểm xe máy. Sáng nay, tôi phải lập tức chạy ra mua bảo hiểm để tránh bị phạt tiếp. Thật ra giá bảo hiểm 1 năm chỉ vài chục ngàn đồng nhưng do mình không để ý đến loại giấy tờ này nên bị phạt”.

Ram ro mua bao hiem xe trong dot tong kiem tra: Coi chung bi lua!
Nhiều người bán bảo hiểm xe "ăn theo" đợt tổng kiểm tra

Anh Minh Tuấn, chủ một đại lý bán bảo hiểm ở quận Bình Tân - cho biết, từ ngày 15/7 đến nay, đại lý của anh đã bán được 50 giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe máy. Số lượng bán trong 5 ngày đã vượt doanh thu so với một tháng trước.

Không chỉ vậy, những ngày qua, nhiều người bán bảo hiểm xe còn có dịch vụ “giao bảo hiểm tận nhà” cho những người đặt mua. Nhiều đơn vị bán bảo hiểm còn “ra chiêu” khuyến mãi cho những khách hàng mua bảo hiểm thời gian 2 năm hoặc số lượng nhiều.

Chị Thanh Hiền (ngụ chung cư Ehome 3, quận Bình Tân) cho biết: “Mấy ngày qua ở chung cư tôi có rất nhiều người bán bảo hiểm giao tận nhà với nhiều hình thức khuyến mãi. Thấy họ giao tận nhà quá tiện lợi nên tôi cũng đặt mua 2 bảo hiểm xe máy”.

Ram ro mua bao hiem xe trong dot tong kiem tra: Coi chung bi lua!
Người dân cần thận trọng khi mua bảo hiểm xe khuyến mãi, giá siêu rẻ

Trò chuyện với phóng viên, một cán bộ CSGT ở TP.HCM nhận định: “Việc người dân chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ khi tham gia giao thông là tốt. Các trường hợp thiếu giấy tờ theo quy định đều bị xử phạt theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, vị cán bộ này cũng khuyến cáo, trên thực tế không loại trừ trường hợp một số giấy chứng nhận bảo hiểm không rõ nguồn gốc, thậm chí bị làm giả bị phát tán trên thị trường. Khi giao dịch trên mạng, người dân cần cảnh giác để tránh mua “hàng dỏm”. Cần thận trọng với những hình thức khuyến mãi, bán bảo hiểm giá “siêu rẻ” so với thị trường.

Sáng 15/7, Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM đã ra quân mở đợt cao điểm kiểm soát xe khách, xe container và mô tô. Đây được xem là đợt tổng kiểm tra các phương tiện lưu thông trên đường của CSGT. Chuyên đề kiểm tra kéo dài 1 tháng, chia thành 2 đợt; đợt 1 từ ngày 15 - 29/7 và đợt 2 từ ngày 30/7 - 14/8.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI