Quyền của người... không có quyền

05/04/2019 - 14:44

PNO - Nhìn cộng đồng mạng “truy lùng” danh tính lẫn nơi ở của kẻ sàm sỡ bé gái trong thang máy một chung cư ở quận 4, TP.HCM, nhiều người đã tự hỏi: liệu có thay đổi được gì không?

Nhưng, đừng nghĩ mình không có quyền lực gì để tạo ra thay đổi, trong thời đại phương tiện đầy rẫy này, chúng ta có đầy đủ quyền lực của người không quyền lực. Một tác động văn minh của mỗi người vào thế giới sẽ tạo ra chuỗi tác động văn minh tiếp theo, như hiệu ứng cánh bướm. Nhiều tác động lương thiện và văn minh, có thể đem lại các kết quả tốt đẹp, nếu không tức thời, thì cũng sẽ ở phía xa.

Quyen cua nguoi... khong co quyen
Đừng phớt lờ quyền của mình, đừng buông xuôi với suy nghĩ nó sẽ chẳng mang lại điều gì

Khi con tôi chơi game, tôi nhìn thấy một trò chơi dạng tra tấn được giới thiệu. Đó là game mà người chơi phải bỏ tiền mua các dụng cụ tra tấn, để làm một vật thể (búp bê) không còn nguyên vẹn. Vật thể ấy bị phân tách theo cách càng kinh khủng nhất càng được điểm cao.

Tôi vào trang Google Play - nơi cung cấp trò chơi ấy - và ngạc nhiên thay, có rất nhiều người dùng bình luận khen ngợi trò chơi. Hóa ra không ít người thích thú với trò tra tấn ấy. Nhưng, không phải là tôi và con tôi, nó đi ngược với quan điểm sống của tôi. Tôi đánh giá game 1* và mong muốn nó không xuất hiện hay được giới thiệu trên tài khoản của tôi nữa. Nhiều cái 1* hơn những người thích thú, game ấy sẽ phải bị loại bỏ.

Hãy tận dụng quyền lực của mình theo cách ấy, dù rất nhỏ nhoi. Đừng phớt lờ quyền của mình, đừng buông xuôi với suy nghĩ nó sẽ chẳng mang lại điều gì. Trước điều tệ hại, hãy lên tiếng, hãy tố cáo, hãy hành động… dù kết quả không dễ hoặc không sớm được nhìn thấy, như việc gửi “báo cáo” (thông qua đánh giá 1*) đến đơn vị cung cấp game kia. 

Do đó, một kênh video đi ngược với quan điểm của bạn, một ứng dụng có thể gây ra các tác động xấu về sau cho xã hội, một hành động có thể khiến người khác đau khổ và xã hội hãy gánh chịu, hãy "tố cáo", hãy "báo cáo" nó. Dù video, ứng dụng hay con người ấy có thể đem lại nhiều tiền cho ai, có thành tích phục vụ mấy mươi năm trung thành trong một hệ thống nào đó, kệ. Một click "báo cáo”, một lời lên án... ở số nhiều sẽ tập hợp thành quyền lực của người không quyền lực, sẽ có tác dụng thanh lọc cuộc sống này, dù có thể phải rất lâu, nhưng cứ làm đi đã.

Đừng ngại “báo cáo” những kênh như của “anh hùng mạng” Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền, Phú Lê… đừng đắn đo gửi phản hồi đanh thép trước hành động sàm sỡ bé gái trong thang máy của cựu quan chức… Có thể, vì khung pháp luật còn nhiều kẽ hở khiến công cụ luật pháp trở nên bất lực, kẻ xấu xa kia thoát được án phạt thích đáng, không sao cả, vì sự phẫn nộ này, sự lên tiếng này sẽ giúp kẽ hở ấy được lấp lại ở ngày sau, khi khung pháp lý đến lúc phải kiện toàn. 

Kẻ xấu có ở bất kỳ môi trường nào, đất nước nào. Chỉ đến khi trong đầu mỗi người vẫn còn chạy dòng dữ liệu về sự thua cuộc của cái ác trước chuỗi ánh sáng, chỉ khi chúng ta còn hành động bằng cách này hay cách khác, cái ác mới mong được đẩy lùi. Quyền của chúng ta, quyền của người không có quyền gì, chỉ cần đúng cách, sẽ mạnh mẽ và đủ sức triệt tiêu hơn bao giờ hết. 

Linh Thục

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI