Quấy rối trẻ vị thành niên ở hồ bơi

11/07/2016 - 06:44

PNO - Những ngày gần đây, trên trang mạng của một nhóm học sinh ở Q.Tân Phú, TP.HCM xuất hiện thông tin về việc nhiều em bị kẻ xấu tấn công ở hồ bơi Nguyễn Tri Phương (Q.10).

Quay roi tre vi thanh nien o ho boi
Trẻ em và người lớn tắm chung trong nhà tắm ở hồ bơi Cung văn hóa Lao Động Trẻ em và người lớn tắm chung trong nhà tắm ở hồ bơi Cung văn hóa Lao Động

“Có lần một bạn học cùng lớp với em vừa đi xuống cầu thang hồ bơi Nguyễn Tri Phương thì bị một kẻ biến thái sáp lại sờ soạng vào vùng kín. Khi mọi người chạy đến thì đối tượng giả bộ như không có gì, vội bỏ đi… Từ hôm đó bạn em sợ không dám đi bơi nữa” - N.T.H. (học sinh một trường trung học ở Q.Tân Phú, TP.HCM) lo lắng kể chuyện bạn mình bị quấy rối ở hồ bơi. Tình trạng trẻ vị thành niên bị kẻ xấu với đủ các chiêu trò, thủ đoạn... tấn công tình dục ở hồ bơi hiện rất đáng báo động.

Rình mò, dụ dỗ

Những ngày gần đây, trên trang mạng của một nhóm học sinh ở Q.Tân Phú, TP.HCM xuất hiện thông tin nhiều em bị kẻ xấu tấn công ở hồ bơi Nguyễn Tri Phương (Q.10). Tại hồ bơi này có một số đối tượng là nam giới lớn tuổi thường xuyên rình mò và sàm sỡ các em ở khu vực lối lên cầu thang và nhà tắm.

Em N.T.H. cho biết: “Nhóm tụi em từng bị tấn công nhiều lần nên rất sợ khi đến đây”. H. kể, khoảng một tháng trước, em cùng một nhóm học sinh trong lớp đi bơi ở hồ này. Đang bơi thì M., một em trong nhóm, thấy mệt nên ra thay đồ. Vừa xuống khu vực cầu thang thì M. bị một người đàn ông chặn lại hỏi chuyện, đe dọa và sờ soạng. Bị đau rát ở vùng kín, M. hét lớn thì một số người đến can thiệp, người đàn ông kia vờ như không có chuyện gì, lảng đi nơi khác.

Quay roi tre vi thanh nien o ho boi
Phòng thay đồ với cửa chắn khá thấp có thể nhìn thấy bên trong

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc những đối tượng xấu tấn công tình dục trẻ em ở khu vực hồ bơi Nguyễn Tri Phương đã diễn ra nhiều năm nay. Thậm chí, trên một số trang mạng dành cho những người đồng tính nam, nhiều đối tượng còn hẹn nhau đến đây để thỏa mãn… mắt. Chiều 3/7, có mặt tại hồ bơi, chúng tôi thấy khá nhiều bất cập trong khâu quản lý. Tại khu vực nhà vệ sinh, thay quần áo, nhiều phòng đã bị các đối tượng phá hỏng khóa cửa. Khu vực cầu thang đi lên hồ bơi cũng khá vắng vẻ nên những đối tượng biến thái dễ dàng tìm cơ hội quấy rối.

Khi chúng tôi đặt vấn đề trẻ em dễ bị các đối tượng biến thái tấn công thì một nhân viên ở hồ bơi này cho biết: “Trước đây có nghe phản ánh một số trường hợp như vậy, nhưng thời gian gần đây hiện tượng trên đã giảm nhiều…”. Tuy nhiên, nhân viên này cũng khẳng định là rất khó quản lý việc những đối tượng biến thái trà trộn vào hồ bơi và hay lén lút “đi nhầm” vào phòng thay đồ với ý đồ xấu.

Chiều 6/7, chúng tôi tìm đến hồ bơi Cung văn hóa Lao Động (Q.1). Khu vực nhà tắm của hồ bơi này không có vách ngăn nên người lớn, trẻ em đều vào tắm chung. Ở khu vực thay đồ, cửa phòng ngăn rất thấp, đứng bên ngoài có thể nhìn thấy được người đang thay đồ bên trong. Không chỉ vậy, trên tường còn có khá nhiều nội dung “quảng cáo” tục tĩu và số điện thoại để giới đồng tính nam có thể liên hệ “vui vẻ” ngay tại hồ bơi.

Trong hồ bơi, người lớn và trẻ em chung một khu vực nên dễ tạo nguy cơ cho các đối tượng xấu trà trộn vào quấy rối tình dục các em nhỏ… Theo anh Thanh - một khách quen của hồ bơi này cho biết, từ lâu hồ bơi đã là điểm đến của giới đồng tính nam. Có nhiều người thường đến hồ chỉ để tìm “con mồi” gạ gẫm tập bơi, sau đó thừa cơ sờ soạng, thậm chí tấn công tình dục. “Ở đây chủ yếu là “gay già”, họ đến tìm người trong giới để gạ gẫm này nọ… Trường hợp vào bơi chung rồi sờ soạng mấy em nhỏ cũng có nhưng rất ít” - Thanh chia sẻ.

Nhiều ngày quan sát tại hồ bơi này, chúng tôi nhận thấy, có những người đàn ông trung niên thỉnh thoảng xuống hồ bơi nơi có nhiều trẻ em, gạ gẫm dạy bơi cho những nam giới mới học bơi. Phát hiện nhiều đối tượng liên tục đảo đi đảo lại khu vực nhà thay đồ nam, chúng tôi truy hỏi thì họ im lặng, bỏ đi nơi khác.

Mới đây, báo Phụ Nữ nhận được thông tin cháu L.T.P. (16 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) đã nhất định không đi học bơi theo yêu cầu của cha mẹ vì trước đó em từng bị một bạn lớn hơn tấn công tình dục trong phòng tắm của một hồ bơi. Chị T. mẹ cháu cho biết, sau lần đó gia đình phải đưa cháu đi điều trị tâm lý nhiều tháng liền.

Cần dạy trẻ biết tự vệ

Mùa hè, số lượng trẻ em đến hồ bơi tăng đột biến, cũng là cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng. Đã có những trường hợp như một học sinh lớp 9 một trường THCS Q.Tân Bình bị nhiễm HIV do bị kẻ xấu tấn công tình dục ở hồ bơi vào tháng 8/2013; hay một nam sinh viên 19 tuổi bị nhiễm HIV do bị lạm dụng tình dục ở một hồ bơi tại Q.12.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - BV Nhi Đồng 1 kiêm nhiệm công việc tại Ủy ban Phòng chống AIDS TP.HCM, cũng là người tiếp nhận khám và tư vấn cho hai trường hợp trên, chia sẻ: “Sau hai trường hợp này, đến nay chưa có thêm trường hợp trẻ nhỏ bị xâm hại tại hồ bơi đến khám nhưng tình trạng kẻ xấu rình rập ở hồ bơi vẫn còn nhiều và nguy cơ trẻ bị xâm hại tình dục vẫn rất cao. Vì thế, phụ huynh cần dạy trẻ biết cách tự bảo vệ mình khi đến hồ bơi, như cách nhận biết các hành vi xâm hại, chủ động la to, đẩy đuổi đối tượng xấu. Trường hợp không may trẻ bị lạm dụng và cưỡng bức, cần báo ngay cho cha mẹ, người thân hoặc trẻ cũng có thể tự đến phòng B7, BV Nhi Đồng 1 hoặc đến BV Bệnh Nhiệt Đới (phòng 8, 190 bến Hàm Tử, P.1, Q.5) để được tư vấn và uống thuốc chống phơi nhiễm vì khoảng thời gian “vàng” nạn nhân cần được tư vấn và điều trị phơi nhiễm là 72 tiếng ngay sau khi bị xâm hại”.

Về những kẻ xấu ở hồ bơi, ông Nguyễn Anh Hoàng - Chủ nhiệm hồ bơi Cung văn hóa Lao Động thừa nhận, đó là tình trạng “rất đau đầu” và là nỗi khổ của nhiều ban quản lý hồ bơi. Theo ông Hoàng, những ngày cao điểm cuối tuần hồ bơi tiếp nhận trên dưới 1.000 khách, trong đó có nhiều trẻ vị thành niên. Thực tế là có những đối tượng xấu mua vé vào nhưng không bơi mà chủ yếu để rình mò, gạ gẫm người đồng giới, trẻ nhỏ…

Quay roi tre vi thanh nien o ho boi
Trẻ em và người lớn tắm chung trong nhà tắm ở hồ bơi Cung văn hóa Lao Động

Nhân viên hồ bơi tuy biết mặt những người này nhưng do không có quy định nào cấm họ vào hồ bơi nên chỉ có thể nhắc nhở khi đối tượng có hành vi quấy rối khách, rình rập phòng thay đồ… Trường hợp đối tượng có hành vi xâm hại tình dục người khác bị khiếu nại, quản lý hồ sẽ lập biên bản và cấm vĩnh viễn đối tượng đó vào hồ, còn những vi phạm khác là do pháp luật xử lý.

Theo ông Hoàng, các phòng thay đồ nam của hồ bơi khá “hớ hênh” cũng là nhằm giúp nhân viên dễ kiểm soát các đối tượng này, nếu bị tấn công tình dục thì người bị hại cũng dễ dàng thoát thân hoặc la to để nhân viên hồ bơi hỗ trợ. Do tăng cường nhân viên quản lý nên gần đây không phát hiện trường hợp nào bị tấn công tình dục. Từ năm 2015 trở về trước, hồ bơi đã đuổi vĩnh viễn hơn mười trường hợp, điều đáng nói là nhiều trẻ do bị đối tượng hứa hẹn, dụ dỗ nên không dám khiếu nại hay kể với cha mẹ khi bị hại.

Cũng bức xúc với hành vi quấy rối trẻ vị thành niên ở hồ bơi, ông Nguyễn Tuấn Khanh - Phó chủ nhiệm hồ bơi Nguyễn Tri Phương, chia sẻ: "Luật không cho phép phân biệt giới tính nên dù ghi nhận có nhiều đối tượng xấu vào đây chỉ để gạ gẫm trẻ em hoặc tìm đối tượng cùng giới… thậm chí họ hành sự ngay trong khu vực phòng tắm, nhưng chúng tôi chỉ có thể nhắc nhở, buộc họ ra khỏi hồ, chứ không thể xử lý vì không có một quy định chế tài nào cả".

Để hạn chế những hành vi xấu xảy ra trong khuôn viên hồ bơi, ông Khanh cho biết đã tăng cường thêm một bảo vệ chốt ngay phòng thay đồ nên các đối tượng xấu không dám tấn công tình dục hay rủ nhau hành sự trong khu vực này như trước nữa nhưng chuyển sang gạ gẫm, hứa cho tiền rồi dụ trẻ ra khỏi hồ bơi tìm nơi hành sự. “Điều này rất nguy hiểm, nhất là với những trẻ không có cha mẹ đi cùng. Do đó, cha mẹ nên đi cùng con nhỏ đến hồ, nếu không đi được thì nên cho trẻ lớn đi theo trẻ nhỏ hoặc cho trẻ đi theo nhóm bạn, dạy con cách nhận biết hành vi xâm hại, biết la to cầu cứu khi gặp kẻ xấu”, ông Khanh nói.

Có thể khởi tố hình sự nếu đủ chứng cứ

Theo luật sư Đào Thị Bích Liên (Văn phòng luật sư Hà Hải và cộng sự), các hành vi xâm hại tình dục trẻ em tại hồ bơi phổ biến là nhóm các hành vi như ôm trẻ, sờ mó vào bộ phận sinh dục của trẻ hoặc bắt trẻ sờ mó vào bộ phận sinh dục của người lớn hoặc của một đứa trẻ khác… Để phòng tránh, cha mẹ nên dạy trẻ biết tâm sự với mình về những điều bất thường vừa xảy ra; đừng bao giờ xem là chuyện nhỏ khi bé trai kể có người đàn ông nào làm đau vùng kín của bé, vì phải biết đề phòng và ngăn chặn kịp thời những kẻ xâm hại tình dục mới tránh được những hậu quả đáng tiếc.

Ngoài ra, cần phải tuyên truyền và huấn luyện để trẻ có cách tự bảo vệ mình lúc đến hồ bơi… Bộ luật Hình sự 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009 có quy định xử lý các hành vi xâm hại trẻ em bằng cách đụng chạm như: tội hiếp dâm trẻ em (điều 112), tội cưỡng dâm trẻ em (điều 114), tội giao cấu với trẻ em (điều 115), tội dâm ô với trẻ em (điều 116)…

Luật quy định khi phát hiện các hành vi này, người bị hại, người thân của trẻ hoặc bất kỳ ai cũng có thể tố cáo đến các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý hình sự. Nếu đủ cơ sở, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, đối tượng sẽ bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật hoặc xử lý hành chính tùy mức độ vi phạm.

Thu Hồng - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI