Quanh khu vực cháy Công ty Rạng Đông, đeo khẩu trang vẫn khó thở, buồn nôn

30/08/2019 - 13:06

PNO - Mặc dù đã đeo khẩu trang, nhiều người dân quanh khu vực đám cháy Công ty Rạng Đông vẫn có biểu hiện chóng mặt, khó thở, buồn nôn vì không khí vẫn đặc quánh và mùi nồng nặc…

Dù đã trải qua cơn mưa lớn từ chiều tối 29/8, khu vực xung quanh Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông vẫn chưa hết mùi nồng nặc, khét cháy. Người dân sống tại khu phố Hạ Đình không khỏi hoang mang, lo lắng vì sợ ảnh hưởng của khói bụi và hóa chất tới sức khỏe.

Quanh khu vuc chay Cong ty Rang Dong, deo khau trang van kho tho, buon non
Hầu hết người dân đều "trang bị" khẩu trang vì lo ngại không khí có chứa nhiều chất độc hại

Đeo kính và khẩu trang kín mít, chị Phí Thị Thanh (Hạ Đình, Thanh Xuân) cho biết, chị về nhà để lấy một số đồ dùng sinh hoạt cần thiết vì hai hôm nay, đại gia đình của chị - từ ông bà, cô chú tới các con nhỏ… đã phải di chuyển lên khu vực Ba Đình để trú ngụ.

“Dù địa điểm tại Ba Đình rất chật chội, chúng tôi phải kê chăn đệm mới đủ chỗ ngủ, nhưng sau đám cháy, không khí luôn luôn đặc quánh, ngột ngạt, nên dù khổ một chút vẫn hơn” - chị Thanh nói. Riêng chị Thanh, tối 29/8, chị ngủ lại nhà tại Hạ Đình và buổi sáng thức dậy thấy cơ thể vô cùng mệt mỏi và khó thở.

Còn kẹt chuyến hàng phải nhập do kế hoạch từ trước nên bà Nguyễn Thị Mai Lý (phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân) cho biết, sau hôm nay, gia đình mới chuẩn bị di tản. Hai ngày sau đám cháy, bà Lý lúc nào cũng đeo khẩu trang, đóng hết cửa sổ nhà, nhưng vẫn không ngăn được mùi xộc vào. Bà Lý có người cháu nhỏ vừa từ quê lên chơi, nhưng sau vụ cháy, bà đã phải cho cháu về quê ngay, vì sợ nguy hiểm tới sức khỏe.

Quanh khu vuc chay Cong ty Rang Dong, deo khau trang van kho tho, buon non
Bà Lý mong muốn sớm có kết luận, đánh giá của cơ quan chức năng về ảnh hưởng của đám cháy tới môi trường sống của người dân

Tuy nhiên, bà Lý cho biết, việc di tản chỉ là giải pháp tình thế. Nhiều người dân vì kẹt công việc, học tập của con cái, không thể  chuyển đi được. Ngay cả với gia đình bà, việc di tản cũng chỉ có thể kéo dài 2- 3 hôm chứ không thể lâu dài.

Do đó, bà Lý cùng nhiều người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc, đưa ra kết luận, đánh giá về môi trường để người dân có thể tính toán tới các phương án bảo vệ sức khỏe.

Chia sẻ với phóng viên, dù chỉ đến làm việc tại khu vực phường Hạ Đình trong vòng 30 phút và có đeo khẩu trang, anh Nguyễn Hiếu vẫn bị mùi nồng nặc của khói, của vật liệu cháy quện lại ở tại khu vực này gây khó thở và có cảm giác choáng váng, buồn nôn tới mức quyết định ra về sớm hơn dự kiến.

Quanh khu vuc chay Cong ty Rang Dong, deo khau trang van kho tho, buon non
Một hàng hoa "ế khách" tại chợ cóc, dù hôm nay là ngày Mùng 1 âm lịch

Còn tại khu vực chợ cóc tại Hạ Đình, khung cảnh mua bán vô cùng đìu hiu, vì hầu như chỉ có người bán chứ không có người mua. Chị Nguyễn Hạnh chia sẻ, mấy hôm nay, chị đều xuống một siêu thị ở tận Hà Đông - cách nhà khoảng 7km - để mua thực phẩm, bởi lo ngại các mặt hàng ở khu vực này đã bị nhiễm độc, đặc biệt là có thể còn tồn dư của thủy ngân.

Trước đó, như Báo Phụ Nữ TP.HCM đã đưa tin, Sở Y tế Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có kế hoạch để kiểm tra, đánh giá thực trạng môi trường xung quanh khu vực cháy tại Công ty Rạng Đông. Cụ thể, lực lượng chức năng sẽ đánh giá chất lượng không khí, nguồn nước, đất và lấy mẫu thực phẩm để tiến hành đo lường độ an toàn, từ đó đưa ra khuyến cáo phù hợp.

M.Quang - M.K

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI