Quảng Ngãi không di dời nhà máy rác bị dân bao vây

14/08/2018 - 09:07

PNO - Đã hơn nửa tháng nhà máy xử lý rác ở Quảng Ngãi bị người dân bao vây vì cho rằng gây ô nhiễm môi trường. Lãnh đạo tỉnh này khẳng định sẽ dùng nhiều biện pháp để nhà máy hoạt động trở lại, không di dời.

Ngày 13/8, UBND huyện Đức Phổ phối hợp với Sở TT-TT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp về tình hình tại nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ (thôn La Vân, xã Phổ Thạnh).

Ông Võ Văn Hào, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định chủ trương của tỉnh là không di dời nhà máy xử lý rác như yêu cầu của người dân Phổ Thạnh.

Quang Ngai khong di doi nha may rac bi dan bao vay
Tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp báo về tình hình tại nhà máy xử lý rác huyện Đức Phổ

“Chúng ta phải làm theo hiến pháp và pháp luật. Đây là nhà máy xử lý rác đầu tiên của Quảng Ngãi, tất cả thông số kỹ thuật đều đảm bảo”, ông Hào nói.

Ông Hào khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, thuyết phục để người dân hiểu rõ sự việc. Trước mắt, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với các đoàn thể, Mặt trận cử cán bộ đến vận động từng hộ gia đình, từng hội viên, giải thích rõ lợi ích của việc đặt nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt cũng như các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của nhà máy.

“Tiếp theo, ngày 15/8, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ đối thoại với người dân ở khu vực nhà máy”, ông Hào cho biết.

Ông Đỗ Minh Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi cho biết: Hiện nay, khoảng cách gần nhất giữa nhà máy với hộ dân là 513m; trong khi đó, theo quy định của pháp luật, khoảng cách giữa nhà máy đối với khu dân cư là 500m (rác thải đã qua xử lý của nhà máy). Có thể người dân hiểu nhầm giữa quy định về hố chôn lấp rác thải không qua xử lý phải cách xa khu dân cư từ 1.000m – 3.000m nên mới bức xúc và yêu cầu đưa nhà máy đi nơi khác

Ông Nguyễn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ khẳng định, UBND huyện cam kết sẽ ứng trước ngân sách huyện để xử lý đốt khối lượng rác còn tồn đọng từ các năm trước còn lại đảm bảo môi trường; sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động của nhà máy; hàng năm sẽ thực hiện quan trắc môi trường tại khu vực nhà máy theo quy định.

Quang Ngai khong di doi nha may rac bi dan bao vay
Người dân bao vây nhiều ngày tại nhà máy xử lý rác huyện Đức Phổ

Trước đó, ngày 29/7, bức xúc trước việc nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường nên người dân ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ chặn xe chở rác vào nhà máy, gây ùn ứ rác thải tại thị trấn Đức Phổ và các xã lân cận; đồng thời làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt, một số đối tượng quá khích đã mua quan tài đặt giữa đường, chặn đường lên khu vực nhà máy.

Người dân ở khu vực này còn kiểm soát việc ra, vào của cán bộ, nhân viên làm việc tại nhà máy làm các cán bộ này nhiều ngày sống trong cảnh thiếu nước sạch và các nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống. Nghiêm trọng hơn, việc chặn xe chở rác đã làm ngưng trệ các hoạt động thu gom rác trên địa bàn huyện Đức Phổ. Hiện trên địa bàn huyện Đức Phổ tồn đọng trên 20.000m3 rác thải, gây mất vệ sinh, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Lãnh đạo nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ, bà Lê Thị Mỹ Diệp, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và công nghệ môi trường MD cho hay tất cả công nhân làm việc cho nhà máy là người ở xã Phổ Thạnh đều đã nghỉ việc. Hiện có 3 người là quản lý và bảo vệ trụ lại trong nhà máy, công ty phải đề nghị địa phương chi viện 5 công an huyện Đức Phổ để bảo vệ và mua thức ăn cho các công nhân ở trong công ty vì người dân ngăn cản không cho ra vào.

Hoàng Thanh Nhân - Nghiêm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI