Quảng Nam 'xin' bổ sung thêm 4 thủy điện ở huyện thường xuyên xảy ra động đất

12/07/2017 - 11:47

PNO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có tờ trình lên HĐND tỉnh đề nghị sửa đổi, bổ sung nghị quyết về quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ ở Quảng Nam, đưa thêm vào 4 dự án thủy điện vừa và nhỏ tại huyện Nam Trà My.

4 dự án được đề nghị gồm: thủy điện Trà Linh 1 (thuộc xã Trà Linh và Trà Cang), công suất dự kiến 26,2MW; thủy điện Tăk Lê (xã Trà Nam), công suất 11,6MW; thủy điện Nước Lah (tại xã Trà Vân và Trà Don) công suất dự kiến 11MW; thủy điện Trà Leng (xã Trà Dơn) công suất dự kiến 30MW.

Những dự án này đều nằm ở huyện Nam Trà My với tổng công suất 78,8MW; tổng diện tích chiếm đất là 144,27ha trong đó đất lâm nghiệp là 60,1ha. Huyện này trong những năm qua được biết đến là nơi liên tiếp xảy ra các trận động đất, đặc biệt là khu vực thủy điện sông Tranh 2.

Quang Nam 'xin' bo sung them 4 thuy dien o huyen thuong xuyen xay ra dong dat
Thủy điện Sông Tranh 2, nơi thường xuyên xảy ra động đất thời gian qua.

Theo thuyết phục của UBND tỉnh Quảng Nam: “Trong thời gian qua việc đầu tư xây dựng và vận hành các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh ít ảnh hưởng đến đất rừng, môi trường, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương, đem lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách (khoảng 0,8 tỉ đồng/1MW/năm), cải thiện đời sống của người dân vùng núi qua việc được nhận khoán bảo vệ rừng”.

Qua các đợt rà soát, nhiều huyện miền núi Quảng Nam đã đề xuất bổ sung vào quy hoạch 18 dự án thủy điện vừa và nhỏ. Trong đó, huyện Nam Trà My đề nghị bổ sung 7 dự án với tổng công suất dự kiến là 115,2 MW.

Do đó, tờ trình của UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng ‘việc bổ sung này là cần thiết và cấp bách, đảm bảo cấp điện ổn định sản xuất, phát triển kinh tế xã hội huyện Nam Trà My’ vì việc cấp điện cho Nam Trà My hiện chỉ có một tuyến từ TP.Tam Kỳ lên, đường điện đi dài, qua nhiều khu vực đồi núi nên tiêu tốn điện năng rất lớn qua từng năm, đặc biệt nguồn điện không ổn định vào mùa mưa.

Cũng trong tờ trình lần này, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch 2 dự án thủy điện Nước Xa (Nam Trà My) và Ag Rồng (huyện Tây Giang).

Quảng Nam hiện có có 32 dự án thủy điện vừa và nhỏ với tổng công suất 450,76MW. Cho rằng nguồn thu đáng kể cho ngân sách là 0,8 tỉ đồng/1MW/năm, tỉnh này đang đề nghị bổ sung thêm 4 dự án thủy điện nữa vào quy hoạch.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI