Quảng Bình thiệt hại hơn 3.400 tỷ đồng vì siêu bão Doksuri

16/09/2017 - 17:42

PNO - Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, người dân Quảng Bình đang khẩn trương khắc phục hậu quả do bão gây ra để ổn định đời sống, sản xuất

Có mặt tại các xã tâm bão số 10 của huyện Quảng Trạch, trong sáng 16/9 phóng viên nhận thấy người dân cùng nhau nhau chặt cây cối làm vệ sinh đường sá, dọn dẹp các công trình, nhà cửa bị hư hỏng, làm lại mái nhà.

Quang Binh thiet hai hon 3.400 ty dong vi sieu bao Doksuri
Tranh thủ thời tiết nắng ráo bà con dọn dẹp nhà cửa sau bão

Tại khu vực dọc tuyến Quốc Lộ 1A từ thị trấn Hoàn Lão đến xã Quảng Đông hàng trăm cột điện bị gió bão quật gãy nẳm ngổn ngang trên đường. Nhiều cột điện bị gãy nằm đè lên nhà dân khiến bà con rất lo lắng. 

Quang Binh thiet hai hon 3.400 ty dong vi sieu bao Doksuri
Hàng trăm cột điện đã bị gió bão đánh gãy chưa được khắc phục

Chị Nguyễn Thị Thế (thị trấn Hoàn Lão) cho biết, trưa ngày bão đổ bộ toàn bộ cột điện gần nhà chị bị ngã đổ khiến bà con trong xóm rất hoang mang. Bão qua rồi mong muốn của chị cũng như tất cả người dân là ngành điện lực tỉnh Quảng Bình sớm khắc phục sự cố để sớm đưa điện trở lại với bà con.

Quang Binh thiet hai hon 3.400 ty dong vi sieu bao Doksuri
Toàn bộ phần mái của trường THCS Quảng Đông huyện Quảng Trạch đã bị gió bão cuốn phăng

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ, ông Nguyễn Đức Hiền – Chủ tịch UBND xã Quảng Đông cung cấp thông tin, sau khi bão đi qua, xã Quảng Đông tập trung tối đa lực lượng phân công về từng thôn nắm lại tình hình nhà nào sập, nhà tốc mái hoàn toàn, có ảnh hưởng đến đời sống đến người dân, nhất là đối với hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, và các hộ gia đình neo đơn.

Quang Binh thiet hai hon 3.400 ty dong vi sieu bao Doksuri
Người dân xã Quảng Đông thu dọn tôn sửa lại nhà

Cho đến thời điểm hiện tại xã Quảng Đông có khoảng 100 hộ gia đình có nhà tốc mái trên 80%. Đặc biệt hệ thống mái ngói các phòng học trên địa bàn toàn xã đã bị gió bão thổi phăng.

Quang Binh thiet hai hon 3.400 ty dong vi sieu bao Doksuri
Các cán bộ, giáo viên Trường THCS Quảng Đông dọn dẹp vệ sinh toàn trường để đón học sinh trở lại

Thầy Nguyễn Trường Giang, Phó hiệu trưởng Trường THCS Quảng Đông cho biết, trong sáng nay, 24 cán bộ, giáo viên của toàn trường đã có mặt từ sớm để dọn dẹp lại ngói của dãy phòng học tầng 2 và một số phòng học bộ môn Hóa, Sinh.

Ngoài ra nhà trường tiến hành thu dọn lại phòng nội trú của giáo viên, toàn bộ cơ sở vật chất, thiết bị ước tính thiệt hại trên 500 triệu đồng. Dự kiến sau khi dọn dẹp và khắc phục hậu quả do bão số 10 để lại đến thứ 3 ngày thứ  19/9 học sinh có thể trở lại học bình thường.

Quang Binh thiet hai hon 3.400 ty dong vi sieu bao Doksuri
Học sinh xã Quảng Đông nghỉ học phụ giúp bố mẹ làm lại nhà

Bão số 10 đã làm thiệt hại nặng nề hệ thống cây xanh đường phố, hoa, thảm cỏ ở các công viên công cộng, giải phân cách, đảo bảo giao thông và hệ thống đèn trang trí, chiếu sáng đô thị. Hiện tỉnh này có trên 5.500 cây xanh đường phố bị gãy đổ trong đó cây loại II hơn 700 gốc.

Trong khi đó về phía ngành Y tế tính từ đêm 14 đến ngày 16/9 toàn ngành đã cấp cứu và điều trị cho hơn  60 trường hợp bệnh nhân trong cơn bão số 10.

Quang Binh thiet hai hon 3.400 ty dong vi sieu bao Doksuri
Cột điện gãy đổ trên Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn An Lão

Theo thống kê  ban đầu của Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Bình, tính đến trưa ngày 16/9, bão số 10 đã làm 2 người chết (TP. Đồng Hới 1 người, TX. Ba Đồn 1 người), 14 người bị thương, 14 nhà bị sập hoàn toàn, khoảng 50.000 nhà bị tốc ngói, tôn, 1.500 nhà bị ngập (đa số ở TX. Ba Đồn).

Tổng thiệt hại ước tính ban đầu do bão số 10 gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Bình là khoảng 3.400 tỷ đồng.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI