Quận Thanh Xuân vẫn giữ quan điểm về chỉ số an toàn sau vụ cháy Rạng Đông

31/08/2019 - 16:57

PNO - Đại diện UBND quận Thanh Xuân cho biết vẫn giữ nguyên quan điểm đã đăng tải trước đó về độ an toàn của các chỉ số hóa học, trong vụ cháy tại Công ty Rạng Đông đối với người dân.

Chiều 31/8, trao đổi với báo Phụ Nữ, khi được hỏi về sự không đồng nhất giữa các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra độ an toàn trong khu vực dân cư sát vụ cháy, bà Vương Thị Vân Khánh - Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Xuân cho biết: "Tất cả thông tin cần thiết về việc xét nghiệm các chỉ số hóa học đã được quận đăng tải trên cổng thông tin vào tối 30/8. Đó là thông tin chính thức của quận, khi nào có kết quả xét nghiệm chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật".

Quan Thanh Xuan van giu quan diem ve chi so an toan sau vu chay Rang Dong
Thông cáo của UBND quận Thanh Xuân phát đi vào chiều 30/8

Trước đó trong thông cáo phát đi vào chiều 30/8 về vụ cháy tại Công ty Rạng Đông (phố Hạ Đình, phường Hạ Đình), UBND quận Thanh Xuân nêu rõ: "Về kết quả quan trắc, sáng 30/8/2019, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường thuộc Sở TN&MT Hà Nội đã lấy mẫu, phân tích, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông để xem có hay không yếu tố độc hại.

Trung tâm đã lấy các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất để về phân tích trong phòng thí nghiệm. Kết quả phân tích nhanh (lúc 15g20 ngày 30/8/2019) các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... cho thấy ở mức độ bình thường.

Còn theo thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế, các chỉ số như: thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh thì kết quả cho thấy các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân".

Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Nguyễn Đức Sơn, Viện phó Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi Trường, người trực tiếp dẫn đoàn quan trắc lại cho rằng chưa có một văn bản trả lời nào về kết quả quan trắc.

Quan Thanh Xuan van giu quan diem ve chi so an toan sau vu chay Rang Dong
Vụ cháy tại Công ty phích nước và bóng điện Rạng Đông

Được biết vào cuối giờ chiều 30/8, các cán bộ của Viện Sức khỏe và Môi trường đã hoàn thành việc lấy các mẫu đất, nước, không khí ở khu vực xảy ra đám cháy công ty Rạng Đông để xét nghiệm.

Tổng số 15 mẫu (đất, nước sinh hoạt, nước bề mặt, nước thải) được lấy trong khu vục nhà máy và tại khu dân cư gần nơi đám cháy. Viện sẽ chạy máy cả trong ngày nghỉ để có kết quả sớm nhất xác định có hay không thủy ngân tồn dư hoặc phát tán ra môi trường, từ đó sẽ có khuyến cáo sớm đến người dân. Dự kiến kết quả xét nghiệm có sau khoảng 4-5 ngày nữa.

Cũng trong ngày 30/8, UBND quận Thanh Xuân cũng thu hồi thông báo khuyến cáo của UBND phường Hạ Đình phát đi vào chiều 29/8. Khuyến cáo này cảnh báo người dân về nguy cơ ô nhiễm môi trường trong bán kính 1km và hướng dẫn cách phòng tránh vì cho rằng "không đúng thẩm quyền và nội dung thiếu cơ sở".

Sáng 31/8, Bộ Tài nguyên & Môi trường vẫn đưa ra khuyến cáo, để bảo đảm an toàn tuyệt đối sức khỏe cho người dân, Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân sinh sống khu vực xung quanh công ty, cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế; tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình (đối với các hộ dân ở gần công ty); không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở; thau rửa các bể chứa nước hở; tạm thời không sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh cho đến khi các cơ quan chức năng nhà nước công bố giới hạn về phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ nêu trên.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI