Quản lý chung cư ở TP.HCM vẫn chưa có ‘nhạc trưởng’

08/12/2019 - 15:18

PNO - Các đại biểu bày tỏ sự quan tâm về tình trạng xây dựng không phép, khó khăn trong giải ngân đầu tư công, quản lý chung cư tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM vào sáng 8/12.

Đại biểu Tăng Hữu Phong nêu thời gian qua, xảy ra một số trường hợp mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư các dự án xây dựng chung cư, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân và vấn đề an toàn trật tự nếu không được quản lý chặt chẽ.

Mặc dù, Sở Xây dựng và các quận, huyện trên địa bàn có sự nỗ lực trong công tác quản lý nhưng mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư dự án chung cư vẫn diễn ra và chưa được xử lý triệt để.

Quan ly chung cu o TP.HCM van chua co ‘nhac truong’
Các đại biểu trao đổi về nội dung buổi làm việc sáng 8/12 tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa IX. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Điều này đặt ra yêu cầu cần phải có một “nhạc trưởng” giải quyết vấn đề giữa khách hàng, chủ đầu tư và ngân hàng; đồng thời cần có giải pháp mạnh mẽ nếu không sẽ phát sinh những vấn đề không lường trước được.

Đại biểu Nguyễn Trọng Trí cho rằng, tình hình xây dựng sai phép, không phép tại thành phố gia tăng là do công tác quản lý tại địa phương chưa nghiêm nên đã xảy ra tình trạng người dân tự ý phân lô bán nền.

Trong khi đó, công tác xử lý các công trình xây dựng không phép, trái phép còn nhiều khó khăn. Vì vậy, các cơ quan quản lý cần có những giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này.

Ông Lê Hòa Bình - Giám đốc Sở Xây dựng thành phố - thừa nhận việc quản lý nhà chung cư ở TP.HCM dường như chưa có “nhạc trưởng”. “Trước những vướng mắc về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 06/2019 sửa đổi các Thông tư về quản lý, sử dụng nhà chung cư thay thế Thông tư 02 với rất nhiều điểm mới.

Triển khai Thông tư này, Tp.HCM sẽ thực hiện mô hình 3 chân, gồm có cư dân (giữ vai trò trung tâm), Ban quản trị chung cư (chịu trách nhiệm chính) và chủ đầu tư (chịu trách nhiệu về chất lượng công trình). Các quận, huyện, phường xã sẽ tham gia quá trình giám sát chặt chẽ này. Đồng thời, về sổ tay hướng dẫn sử dụng, quản lý nhà chung cư, Sở Xây dựng cũng đã ban hành và sẽ bổ sung cho phù hợp với Thông tư 06”, ông Bình nói.

Về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, ông Lê Hòa Bình cũng cho biết, trước khi thực hiện Chỉ thị 23 của Thành ủy thành phố, năm 2017 trung bình có 7,8 vụ sai phạm/ngày, năm 2018 có 6,6 vụ/ngày, 6 tháng đầu năm 2019 có 8,5 vụ/ngày. Sau hơn 3 tháng thực hiện Chỉ thị 23, số vụ giảm 4,8%. Điều này thể hiện sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các cấp đã kéo giảm số vụ vi phạm trên địa bàn.

Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng, kết quả này chỉ mang tính chất tạm thời, cần đưa ra các giải pháp có hiệu quả lâu dài. Bởi lẽ, cùng với số vụ vi phạm giảm thì số lượng nhà ở được cấp phép xây dựng cũng giảm. Năm 2019, xây dựng sai phép và vi phạm khác chiếm gần 60% số vụ vi phạm trật tự xây dựng.

“Để khắc phục vấn đề này, cần tăng cường cải cách hành chính để người dân thực hiện thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng nhanh hơn, không còn e ngại khi thực hiện giấy phép xây dựng”, người đứng đầu Sở Xây dựng thành phố nói.

Cần kích thích hiệu quả công việc của cán bộ công chức

Đại biểu Trần Quang Thắng cho rằng, chính sách thu nhập tăng thêm theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 54 Quốc hội được TP.HCM triển khai từ năm 2018 đã góp phần tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức viên chức trong việc nâng cao hiệu quả công việc.

Quan ly chung cu o TP.HCM van chua co ‘nhac truong’
Đại biểu Trần Quang Thắng. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Việc đánh giá cán bộ, công chức viên chức làm cơ sở vừa được UBND thành phố điều chỉnh với nhiều nội dung mới, nâng tiêu chí đánh giá, phân loại, gắn việc đánh giá phân loại với sự hài lòng của người dân trong thực hiện các dịch vụ hành chính công.

“Có rất nhiều ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung cách đánh giá, phân loại cán bộ mà UBND thành phố mới ban hành, trong đó áp dụng nguyên tắc tỷ lệ mức độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không quá 50% số lượng lãnh đạo của cơ quan, đơn vị đối với những người đang được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý theo quy định”, ông Thắng nói và đề nghị cần xem lại quy định này để làm sao động viên cán bộ làm tốt hơn, chứ không khéo lại làm dư luận thiếu sự đồng tình.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Tú cho rằng, vai trò thủ lãnh trong một đơn vị rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chung. Tuy nhiên, với quy định chỉ 50% lãnh đạo được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là ghi chưa nhận công sức của cán bộ quản lý, gây tâm tư cho cán bộ quản lý, ảnh hưởng chất lượng công việc trong thời gian tới.

Vì vậy, bà Tú đề nghị, có thể xem xét một đơn vị có tỷ lệ nhất định đạt mức xuất sắc, chứ không nên xét trên số cán bộ quản lý.

Các vấn đề trên được ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ thành phố - lý giải, việc điều chỉnh này nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công việc của cơ quan, đơn vị.

Cụ thể, năm 2018, thành phố bắt đầu triển khai chính sách thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 của Quốc hội, UBND thành phố đã ban hành hướng dẫn đánh giá công chức, viên chức để làm cơ sở chi thu nhập tăng thêm. Đánh giá của năm 2018 cho thấy, mức độ hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc chiếm tỷ lệ cao.

Để đánh giá sát hơn, đúng với kết quả, hiệu quả công việc của cán bộ công chức, viên chức, đáp ứng mục tiêu nâng cao hiệu quả quả công tác và tỷ lệ hài lòng của người dân, UBND thành phố đã ban hành quy định, hướng dẫn phân loại mới và được áp dụng từ quý III/2019 với tiêu chí phân loại chặt chẽ hơn, khắt khe hơn so với quy định cũ, đảm bảo người được đánh giá kết quả đạt được phù hợp với mức độ công tác của mình.

“Ví dụ, việc đánh giá người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải gắn với sự hài lòng của người dân; lãnh đạo tập thể quản lý chỉ được 50% đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bởi vì trong thực tế có nhiều trường hợp những người lãnh đạo dễ được phân loại mức độ cao nhất, trong khi kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị mình có những mặt còn tồn tại.

Trong khi đó, những người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phải thật sự tiêu biểu, trong đó có 20% khối lượng công việc hoàn thành vượt mức thời gian theo quy định”, ông Lắm nói.

Kỳ họp tiếp tục phiên làm việc chiều 8/12 với phần báo cáo và cho ý kiến về kết quả giám sát việc bảo tồn di sản và cảnh quan kiến trúc đô thị trên địa bàn thành phố.

Quốc Ngọc

 
TIN MỚI