Quả bom vô trách nhiệm

21/11/2018 - 09:18

PNO - Không khó để chỉ ra rất nhiều dẫn chứng về thói vô trách nhiệm của những “người có trách nhiệm”. Để khi mọi việc xảy ra và đã thành hậu họa thì họ chẳng mảy may từ nhiệm...

Thoạt đầu, câu chuyện hơn chục mạng người chết do nước cuốn, đất vùi ở thành phố biển Nha Trang khiến chúng ta xót xa. Nhưng rồi, cũng câu chuyện ấy lại khiến chúng ta tức giận. 

Không bức xúc sao được khi mà nguyên nhân cái chết ban đầu được đổ cho thiên tai, còn giờ đây được xác định là do nhân tai. Một quả bom nước ước lượng khoảng 3.000m3 đã được một công ty tạo nên và đặt ngay trên đầu bao người dân đang sinh sống.

Qua bom vo trach nhiem
Khu vực xảy ra nước cuốn, đất vùi hôm 18/11 thuộc dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang).

Chuyện hệ trọng như thế nhưng chính quyền P.Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa - nơi đặt quả “bom nước” - không hề hay biết! Trả lời báo chí, ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND P.Vĩnh Hòa - cho rằng, sau khi nước đổ xuống làm chết người, cuốn trôi tài sản, nhà cửa của dân, ông đến hiện trường thì mới nghe dân phản ánh là Công ty TNHH Đầu tư phát triển Thanh Châu đang làm hồ trên núi. Còn ông Trần Văn Thọ - Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa - nói nước đôi: đến chiều 19/11, sở cùng các cơ quan chức năng đến hiện trường kiểm tra, mới phát hiện chủ đầu tư có sử dụng phương tiện múc đất “tạo thành trũng” nhưng chưa biết xây dựng hạng mục gì. Ông Thọ cũng khẳng định: “Trong hồ sơ thiết kế, quy hoạch 1/500, không cho phép xây dựng hồ nước ở khu vực đó”.

Sự việc cho thấy chính quyền các cấp tại tỉnh Khánh Hòa không hề hay biết việc có một hồ nước hình thành và treo lơ lửng trên đầu người dân. “Nếu biết họ làm hồ như vậy, khi có mưa lớn, chúng tôi đã sơ tán người dân đi nơi khác rồi” - ông Chủ tịch UBND P.Vĩnh Hòa nói. Nghe sao mà chua chát! Khi dân phải đóng thuế để trả lương cho những công chức như các ông để các ông phải làm tốt công việc được giao, các ông đã không làm tròn trách nhiệm rồi đổ vấy cho “nếu”, “tại”, “do”, “bị”... 

Mới hôm qua thôi, trong không khí vui vẻ của ngày Nhà giáo Việt Nam thì tại một trường tiểu học ở TP.HCM, giàn giáo giữa sân trường đã đổ sập khiến 20 học sinh bị thương, trong đó nhiều em bị thương nặng. Cái gốc của vấn đề cũng nằm ở sự thờ ơ của lãnh đạo nhà trường khiến họ không nhìn ra được những yếu tố mất an toàn có thể dự báo trước. 

Không khó để chỉ ra rất nhiều dẫn chứng về thói vô trách nhiệm của những “người có trách nhiệm”. Để khi mọi việc xảy ra và đã thành hậu họa thì họ - hầu như chỉ biết nhận trách nhiệm (là đã khá lắm rồi!) mà chẳng mảy may từ nhiệm.

Hậu quả của thói vô trách nhiệm là rất nặng nề. Nhưng buồn thay, nó lại đang ngày càng phổ biến.

Văn Hiền (TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI